Bình Thuận: Bị cáo 'giết người dã man' bị tuyên phạt 11 năm tù

Quế Hà
Quế Hà
15/03/2021 19:27 GMT+7

Mai Quốc Nam dùng búa đóng đinh đánh liên tiếp vào đầu các nạn nhân. Cáo trạng xác định việc các nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, nên buộc bị cáo phải chịu tội 'giết người'.

Ngày 15.3, TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "giết người" đối với bị cáo Mai Quốc Nam (40 tuổi, ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội, tạm trú TP.HCM). Đây là vụ án gây chấn động dư luận từ tháng 6.2020.

Bản án cho kẻ cầm búa đập cô chủ quán cà phê gây rúng động dư luận

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, lúc 5 giờ ngày 2.6.2020, tại quán cà phê Trang, thuộc KP.4, P. Xuân An, TP.Phan Thiết (Bình Thuận), Mai Quốc Nam đã dùng búa đóng đinh đánh liên tiếp vào đầu chị Đào Thị Kiều Trang và em chị Trang là anh Đào Hùng, gây thương tích cho chị Trang tỷ lệ 39% và anh Hùng là 24%.
Gây án xong, Mai Quốc Nam chạy trốn ra Hà Nội; đến ngày 5.6.2020 thì bị cơ quan CSĐT bắt giữ.
Cáo trạng cáo buộc “việc chị Trang và anh Hùng không chết là ngoài ý muốn của bị cáo” nên buộc bị cáo phải chịu tội “giết người”, phạm tội thuộc trường hợp “giết 2 người trở lên” và có tính chất côn đồ.

Ăn cắp xe, đổi biển số đi gây án

Theo cáo trạng, ngày 19.4.2020, Mai Quốc Nam trộm xe máy Exciter ở H.Bình Chánh (TP.HCM) và thay đổi biển số để sử dụng. Tối ngày 1.6.2020, Nam điều khiển chiếc xe này theo hướng QL1 ra TP.Phan Thiết (Bình Thuận).
Đến 4 giờ ngày 2.6.2020 Nam đến nằm trước ghế đá phía trước quán cà phê Trang của chị Đào Thị Kiều Trang, thuộc KP.4, P. Xuân An, TP.Phan Thiết (đường tránh TP.Phan Thiết).
Khoảng 5 giờ sáng chủ quán mở cửa, Nam cầm một túi xách đen vào trong quán xin nằm võng nghỉ và mua thuốc lá hút. Thấy trong quán chỉ có mình chị Trang, Nam đã lấy một cây búa (loại đóng đinh) trong túi xách ra đánh liên tục vào người chị Trang từ phía sau.
Chị Trang lấy tay đỡ và kêu cứu rất to. Nghe tiếng kêu, anh Đào Hùng (em ruột chị Trang) đang ngủ trong nhà, mở bật cửa chạy ra, tiếp tục bị Nam dùng búa tấn công khiến anh Hùng ngã xuống nền nhà. Khi Nam quay lưng bỏ chạy, anh Đào Hùng đuổi theo, Nam quay lại dùng búa đánh liên tiếp anh Hùng lần nữa. Sau đó Nam ra xe máy BS giả 49T4 - 0759 chạy đi theo hướng ra phía bắc.

Hành vi của bị cáo Mai Quốc Nam được đánh giá là hết sức nguy hiểm cho xã hội, nên phải cách ly bị cáo khỏi xã hội

Ảnh: Quế Hà

Khoảng 7 giờ cùng ngày 2.6.2020, Nam đến xã Phước Minh (H.Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) rồi ghé vào một quán cơm, đánh lừa quán cơm này là bị kẻ gian móc túi mất hết tiền và giấy tờ. Chủ quán cơm đã đồng ý đưa cho Nam “mượn” số tiền 2,5 triệu đồng và đưa số tài khoản để sau này Nam chuyển trả. Sau đó, Nam mượn xe máy của chủ quán đi mua một chai xăng về đổ vào xe mình rồi chạy xe ra tận Hà Nội. Trên đường đi, Nam mua mới quần áo, nón và mũ bảo hiểm để sử dụng.

Gây án xong chạy 40 giờ từ Phan Thiết ra Hà Nội

Khoảng 3 giờ ngày 4.6.2020, Nam chạy đến Hà Nội (hơn 40 giờ), gỡ bỏ biển số xe máy và đến một tiệm sửa xe máy của bạn cũ (ở Yên Hòa, Q.Cầy Giấy, Hà Nội) nhờ bạn sơn lại chiếc xe mô tô này từ màu đen sang màu trắng.
Cho đến sáng ngày 5.6.2020, trong lúc đang ở tại nhà một người ở phố Kim Mã, Q.Ba Đình thì bị Công an Bình Thuận và Cục Cảnh sát hình sự vây bắt. (Nam sử dụng ma túy và nhảy trên mái nhiều căn nhà trước khi nhảy xuống lưới giăng của công an - Thanh Niên đã đăng). Lần theo hình ảnh do các camera quán cà phê Trang ghi lại, Công an hình sự đã lần ra tung tích hung thủ và có cuộc truy bắt nghẹt thở ở Hà Nội.
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay 15.3, Mai Quốc Nam vẫn quanh co chối tội và đổ thừa do mình có sử dụng ma túy nên thiếu kiểm soát.
Tuy nhiên, bằng các chứng cứ không thể chối cãi, Hội đồng xét xử đã chứng minh, việc Nam ghé vào quán cà phê của chị Trang là có chủ ý trước nhằm giết người, cướp tài sản, nhưng bất thành. Hội đồng xét xử cho rằng hành vi phạm tội của Nam là hết sức nguy hiểm cho xã hội, phải một bản án thích đáng với hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng nêu.

Nạn nhân của vụ án này, anh Đào Hùng cho biết mức án chưa tương xứng với hành vi vi phạm của bị cáo nên sẽ kháng cáo bản án này ngay sau khi phiên tòa kết thức chiều nay

Ảnh: Quế Hà

Vào lúc 17 giờ chiều nay, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Mai Quốc Nam 11 năm tù giam về tội giết người, buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại về dân sự cho các bị hại là 380 triệu đồng. Trả lời PV Thanh Niên, bị hại Đào Hùng cho biết: "Mức án dành cho bị cáo là quá nhẹ, thấp hơn khung hình mà cáo trạng đề nghị. Ngay cả bồi thường dân sự như vậy là thấp hơn rất nhiều so với thiệt hại thực tế của chúng tôi. Chị em tôi sẽ kháng cáo bản án của TAND tỉnh Bình Thuận theo quy định của pháp luật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.