Bình Phước triệt phá nhóm tín dụng đen liên tỉnh

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
09/10/2019 15:20 GMT+7

Một nhóm cho vay tín dụng đen liên tỉnh vừa bị Công an TP.Đồng Xoài, Bình Phước triệt phá, 4 người đã bị khởi tố.

Ngày 9.10, đại diện lãnh đạo Công an TP.Đồng Xoài cho biết: Công an TP.Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can liên quan đến tín dụng đen: Trần Đức Tuân (29 tuổi), Trần Ngọc Khương (30 tuổi), Đỗ Đức Thiệp (27 tuổi), Trần Văn Sơn (29 tuổi; cùng quê H.Thái Thụy, Thái Bình và tạm trú tại TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Băng nhóm cho vay nặng lãi “1 vốn kiếm 7 lời” trong thời gian ngắn

Bắt quả tang khi đang nhận tiền người vay

Hoạt động tín dụng đen của nhóm này đã được Công an TP.Đồng Xoài kiên trì theo dõi và nghiên cứu quy luật hoạt động trong một thời gian dài.

Công an TP.Đồng Xoài kiểm tra tại nơi ở của nhóm cho vay nặng lãi

Ảnh: Hoàng Giáp

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 26.9, khi Trần Ngọc Khương (30 tuổi) và Trần Đăng Khoa (34 tuổi; cùng thường trú H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, tạm trú tại P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài) đang nhận tiền gốc và lãi của người vay trong một quán cà phê tại P.Tân Thiện thì Công an TP.Đồng Xoài đã ập vào bắt quả tang.

Tang vật công an thu giữ gồm 2 hợp đồng vay tiền và số tiền 25 triệu đồng. Đấu tranh mở rộng, hai người này khai nhận cùng hoạt động chung trong nhóm cho vay còn có 3 người khác là Trần Đức Tuân, Đỗ Đức Thiệp, Trần Văn Sơn.

Khám xét nơi ở của nhóm này, lực lượng công an phát hiện rất nhiều giấy tờ, tài liệu, sổ sách, phương tiện liên quan đến hoạt động tín dụng đen; ngoài ra còn có cả dao, kiếm và vũ khí thô sơ.

Vốn 700 triệu tăng lên hơn 5 tỉ chỉ sau hơn 1 năm

 Theo tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, từ số vốn ban đầu cho vay khoảng 700 triệu đồng, sau hơn 1 năm hoạt động, số vốn của nhóm đã tăng lên hơn 5 tỉ đồng. Số tiền lãi nhóm này thu về vào thời điểm hiện tại là gần 2,5 tỉ đồng (bằng một nửa số tiền gốc). Khách hàng của đường dây này trong hơn 1 năm qua là hơn 900 người. Trong đó số người hiện đang vay là khoảng gần 200 người. Ngoài địa bàn Bình Phước, nhóm này còn hoạt động ở Bình Dương và TP.HCM.

Trần Đức Tuân

Ảnh: Hoàng Giáp

Với thủ tục cho vay rất nhanh gọn, đơn giản; người cho vay đến tận nhà người cần vay tiền tiếp thị và quyết định số tiền cho vay ngay lập tức. “Khi đi tiếp thị và phát tờ rơi, nếu gặp người cần vay, nhóm sẵn sàng đáp ứng ngay tại gia đình họ. Tùy hoàn cảnh của mỗi gia đình, nhóm sẽ quyết định cho vay bao nhiêu.” Trần Ngọc Khương khai nhận.

Trần Ngọc Khương

Ảnh: Hoàng Giáp

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, nhóm này khai nhận: Tiền cho khách hàng vay nếu tính theo lãi ngày từ 7.000 đến 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tức lãi 20 - 30%/tháng. Nếu vay trong 10 ngày sẽ tính lãi thành 11 ngày. Tuy nhiên, qua các tài liệu cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được có nhiều giao dịch nhóm đối tượng này cho vay tính lãi lên tới 15.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Một số vũ khí được phát hiện tại nơi 'trụ sở' cho vay nặng lãi

Ảnh: Hoàng Giáp

Hiện Công an TP.Đồng Xoài đang kêu gọi những người dân nào đã rơi vào bẫy tín dụng đen của nhóm đối tượng này liên hệ với Cơ quan CSĐT Công anTP.Đồng Xoài để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.