Bình Phước: Báo cáo kế hoạch lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
22/02/2021 10:24 GMT+7

Liên quan đến việc lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản, Sở GTVT tỉnh Bình Phước cùng đơn vị tư vấn sẽ có buổi báo cáo về kế hoạch thực hiện đối với UBND tỉnh Bình Phước trong tuần này.

Sáng ngày 22.2, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở GT - VT tỉnh Bình Phước, cho biết: UBND tỉnh đã giao cho sở chuẩn bị nội dung báo cáo, cũng như mời đơn vị tư vấn để báo cáo về kế hoạch thực hiện lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản vào sáng ngày 25.2 tới đây.

Trước đó, ngày 14.1, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Bình Phước đã đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản diện tích 400 - 500 ha theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GT - VT chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị của Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của Luật Quy hoạch.

Nguy cơ thừa sân bay

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP.HCM, quy hoạch sân bay cần đặt trong mối tương quan giữa dân số và thu nhập của các địa phương. “...Nếu tỉnh nào cũng làm sân bay, mật độ dày đặc thì quá lãng phí, vì các tỉnh chỉ cách nhau trung bình 100 km...”, ông Tống nhìn nhận.
Cũng theo chuyên gia này, với các sân bay hiện hữu cũng cần xem xét lại vai trò từng nơi, không thể cái nào cũng muốn thành sân bay quốc tế, lượng khách quốc tế không đủ. Thay vào đó, cần tập trung quy hoạch với các sân bay chủ lực như Đà Nẵng, Huế, Cam Ranh, Vinh, các sân bay còn lại có thể làm chức năng bay charter, chỉ phục vụ các chuyến bay nối chuyến bằng máy bay nhỏ tầm thấp, cho khách quốc tế du lịch từ các sân bay lớn nếu có nhu cầu.
“Cục Hàng không, Bộ GT - VT cần xem xét kỹ tiêu chí lựa chọn cảng hàng không mới cho phù hợp, về dân số, khoảng cách giữa các sân bay, đặc biệt là bài toán kinh tế. Không thể duy ý chí cho rằng sân bay này có nhiệm vụ an ninh quốc phòng nên không cần hiệu quả kinh tế. Sân bay nào cũng cần đảm bảo về bài toán tài chính, có như thế mới thu hút được tư nhân tham gia đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước”, ông Tống nói.
Ông Nguyễn Thiện Tống khuyến nghị: Các địa phương cũng không cần nhăm nhăm xây sân bay để phát triển kinh tế - xã hội, trong khi có thể phát triển mạng cao tốc để kích cầu phát triển. Cần rút kinh nghiệm từ bài học tỉnh nào có biển cũng chăm chăm phát triển cảng biển, kết quả tới nay cảng biển vừa dư thừa, vừa manh mún.
Mai Hà

Ngày 19.2, sau khi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay Técníc Hớn Quản, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đã yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ phát triển kinh tế với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trước câu hỏi của PV.Thanh Niên về một số thông tin liên quan kế hoạch lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản, ông Nguyễn Tấn Hùng đề nghị sau ngày 25.2, khi sở đã có buổi làm việc, tham mưu với UBND tỉnh về việc lập dự án, sẽ cung cấp thông tin thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.