Bình Dương xây dựng đề án Vùng đổi mới sáng tạo

23/09/2020 15:22 GMT+7

Từ ngày 21-22.9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị báo cáo đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương với sự tham gia nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước như Hà Lan, Hàn Quốc và Singapore.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (chủ trì hội nghị) cho biết đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương là bước đi tiếp theo của Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương.
Đề án được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững, là nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo.
Theo ông Nam, với tiềm năng và thực lực hiện tại của tỉnh Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện đề án xây dựng Thành phố thông minh thời gian qua, Bình Dương hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.
 Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Quy hoạch đô thị, giao thông

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Nam cho biết, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương thống nhất cao với việc xây dựng và triển khai đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương và quy hoạch KCN khoa học công nghệ tại H.Bàu Bàng.
Theo đó, Bình Dương sẽ phê duyệt quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong đó, sử dụng Thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp của tương lai, cụ thể là Khu Công nghiệp khoa học công nghệ Bàu Bàng.
Phát triển đô thị gắn liền với quy hoạch giao thông công cộng (BRT - TOD). Tiếp tục củng cố hệ thống giao thông đường bộ: xây dựng các giải pháp quản lý và nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính của Bình Dương. Định hướng phát triển các loại hình giao thông mới như: Đường thủy; Đường sắt; Phát triển logistics thông minh. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, kỹ thuật số - băng thông rộng.
Không ngừng đổi mới cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính và các hành vi ứng xử với doanh nghiệp, góp phần tạo động lực, đam mê, hứng khởi cho phong trào khởi nghiệp…
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát triển công nghiệp gắn với khoa học công nghệ

Cũng tại hội nghị, ông Trần Văn Nam cho biết Thường trực Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Tổng công ty Becamex cùng với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức thực hiện đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến 2030.
Trong đó, Bình Dương tập trung đẩy nhanh số hóa các lĩnh vực, ngành công nghiệp; chuyển đổi số nền kinh tế, chuyển đổi số xã hội và chuyển đổi số cơ quan quản lý Nhà nước.
Phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ. Trong đó tập trung đầu tư vào chất lượng sống, mảng xanh, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo.
Đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ: kết nối hợp tác quốc tế, tiếp tục đầu tư mở rộng các quan hệ đối tác quốc tế (WTC, Horasis, ICF) để hỗ trợ và thu hút các nguồn đầu tư quốc tế FDI.
Phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển các khu vực nông thôn thông qua các chương trình Làng thông minh, Nông nghiệp tiên tiến, nghiên cứu phát triển giống cây trồng trên cơ sở nông nghiệp hữu cơ…
Bình Dương phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng

Bình Dương phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.