Bình Dương thanh tra vụ chuyển nhượng 43 ha 'đất vàng' của DN nhà nước

Đỗ Trường
Đỗ Trường
04/10/2019 12:29 GMT+7

Sáng 4.10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị thông tin báo chí về việc chuyển nhượng 43 ha 'đất vàng' của Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương, ở P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một).

Ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là Công ty 3/2) là công ty nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương.
Năm 2017, Công ty 3/2 có văn bản đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương chấp thuận chủ trương cho góp vốn thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án khu đô thị, dịch vụ, thương mại Tân Phú trên diện tích đất "đất vàng" 43 ha tại P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một).
Phương thức góp vốn gồm, Công ty 3/2 nắm giữ 30% cổ phần tương đương với giá trị bằng tiền là 60 tỉ đồng; phần còn lại do Công ty cổ phần bất động sản Âu Lạc nắm giữ.
Ông Thạnh cho biết, sau khi xem xét, đánh giá đề nghị của Công ty 3/2, Tỉnh ủy Bình Dương đã chấp thuận cho Công ty 3/2 góp vốn điều lệ 30% bằng tiền là 60 tỉ đồng với Công ty Âu Lạc để thành lập Công ty dịch vụ thương mại Tân Phú.
Tuy nhiên, năm 2018, Công ty 3/2 có văn bản đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương cho góp vốn điều lệ bằng diện tích đất 43 ha (thay vì bằng tiền).

Bên trong khu đất

Ảnh: Đỗ Trường

Ông Thạnh khẳng định Tỉnh ủy Bình Dương chỉ chấp thuận cho Công ty 3/2 góp vốn bằng tiền nhưng Công ty 3/2 đã thực hiện góp vốn bằng đất, nên Tỉnh ủy Bình Dương quyết định thu hồi chủ trương cho góp vốn của Công ty 3/2 vào năm 2018.
Hiện tại, diện tích 43 ha đất nằm trên 2 mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt ngay cửa ngõ thành phố mới Bình Dương có vị trí đắc địa, đã được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần bất động sản Kim Oanh.
Theo ông Thạnh, việc chấp thuận cho Công ty 3/2 thành lập công ty liên doanh là đúng theo quy định của pháp luật, và chủ trương cho Công ty 3/2 góp vốn bằng tiền là xuyên suốt. “Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Công ty 3/2 đã thực hiện không đúng chủ trương nên Tỉnh ủy quyết định thu hồi chủ trương, và giao cho đoàn thanh tra thanh tra toàn diện để xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó, không có chuyện bao che cho doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.
Ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cũng cho biết hiện tại vụ việc đang được đoàn thanh tra làm rõ, khi có kết luận sẽ thông tin cho báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.