Bình Dương thanh tra vụ chuyển nhượng 43 ha 'đất vàng'

Đỗ Trường
Đỗ Trường
05/10/2019 06:16 GMT+7

Sáng 4.10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị thông tin báo chí về việc chuyển nhượng 43 ha “đất vàng” của Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là Công ty 3/2), ở P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một).

Ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, cho biết Công ty 3/2 là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương. Công ty 3/2 được giao quản lý 43 ha đất tại P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một). Năm 2010, công ty này góp vốn, ký kết liên doanh với Công ty cổ phần bất động sản Âu Lạc (TP.HCM) để thành lập Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) với mục đích đầu tư, kinh doanh khu dân cư, thương mại, dịch vụ trên diện tích đất 43 ha. Phương thức góp vốn là Công ty 3/2 nắm giữ 30% cổ phần, tương đương với giá trị bằng tiền là 60 tỉ đồng.
Đến ngày 13.3.2017, Công ty 3/2 có văn bản gửi Tỉnh ủy Bình Dương xin chuyển nhượng 30% vốn tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Ngày 20.4.2017, Tỉnh ủy Bình Dương có thông báo kết luận đồng ý chủ trương cho Công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Theo đó, Công ty 3/2 đã chuyển nhượng 43 ha đất (là 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú) cho Công ty Âu Lạc.
Liên quan vấn đề này, ông Thạnh khẳng định Tỉnh ủy Bình Dương chỉ chấp thuận cho Công ty 3/2 góp vốn bằng tiền. Nhưng công ty này đã thực hiện góp vốn bằng đất nên năm 2018, Tỉnh ủy Bình Dương quyết định thu hồi chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp của Công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú để chuyển nhượng cho Công ty Âu Lạc, đồng thời giao cho Thanh tra tỉnh Bình Dương thành lập đoàn thanh tra làm rõ quá trình chuyển nhượng này.
Ông Thạnh khẳng định việc chấp thuận cho công ty 3/2 thành lập công ty liên doanh là đúng theo quy định của pháp luật và chủ trương cho Công ty này góp vốn bằng tiền là xuyên suốt. “Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Công ty 3/2 đã thực hiện không đúng chủ trương nên Tỉnh ủy quyết định thu hồi chủ trương cho chuyển nhượng phần vốn góp và giao cho đoàn thanh tra thanh tra toàn diện để xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó, không có chuyện bao che cho doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Công ty 3/2 đã có văn bản giải trình gửi Tỉnh ủy Bình Dương đồng thời khẳng định nguồn gốc tiền đền bù 43 ha đất được hình thành từ nguồn vốn vay không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Hiện tại diện tích 43 ha đất nằm trên 2 mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt ngay cửa ngõ Thành phố mới Bình Dương có vị trí đắc địa. Ngày 13.6.2018, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu đô thị TM-DV Tân Phú. Ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, cũng cho biết hiện vụ việc đang được đoàn thanh tra làm rõ khi có kết luận sẽ thông tin cho báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.