Bình Định: Vì sao các tấm đan rãnh thoát nước trên QL1A liên tục hư hỏng?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định liên tục có nhiều tấm đan rãnh thoát nước bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.
Các tấm đan trên QL 1 A liên tục bị hư hỏng nên chủ đầu tư phải nhiều lần thay thế bằng đan chịu lực  /// Ảnh: Hoàng Trọng Các tấm đan trên QL 1 A liên tục bị hư hỏng nên chủ đầu tư phải nhiều lần thay thế bằng đan chịu lực - Ảnh: Hoàng Trọng
Các tấm đan trên QL 1 A liên tục bị hư hỏng nên chủ đầu tư phải nhiều lần thay thế bằng đan chịu lực
Ảnh: Hoàng Trọng
Ngày 16.12, Cục Quản lý đường bộ 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra các tồn tại, hư hỏng trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Thời gian qua, tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định liên tục có nhiều tấm đan rãnh thoát nước bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông, khiến người dân rất bức xúc.

Nhà thầu "không có lỗi"?

Như Thanh Niên đã thông tin, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định vừa qua, nhiều đại biểu chất vấn một số tồn tại liên quan đến dự án BOT Bắc Bình Định trên QL1A. Trong đó, đại biểu Phạm Trương (H.Hoài Nhơn), cho biết nhiều nắp đậy (tấm đan) rãnh thoát nước trên QL1A qua địa bàn H.Hoài Nhơn bị hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn nhưng không được giải quyết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Ông Trần Ngọc Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định – đoạn từ H.Phù Mỹ đến H.Hoài Nhơn), phần lớn các tấm đan trên tuyến QL1A là tấm đan thường, không chịu lực. Khi đưa vào khai thác, vận hành thì lại có nhiều phương tiện cơ giới có tải trọng lớn đậu đỗ, chạy lên các tấm đan dẫn đến việc vỡ, sập tấm đan.
“Nguyên nhân gây hư hỏng các tấm đan không thuộc lỗi thi công để nhà thầu phải bảo hành. Công ty chúng tôi nhiều lần khắc phục sửa chữa, khắc phục các tấm đan hư hỏng nhưng nhiều vị trí thay đi thay lại nhiều lần vẫn phát sinh hư hỏng do việc kiểm soát xe tải trọng lớn đậu đổ, đi lại trên các tấm đan rất khó khăn. Gần đây, chúng tôi thay thế 68 tấm đan thường bằng tấm đan chịu lực tại vị trí thường xảy ra hư hỏng thì mới ổn định", theo ông Dũng
Công ty CP BOT Bắc Bình Định và Công ty CP đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT Nam Bình Định) đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ xem xét, cho đổi thiết kế và bổ sung kinh phí để thay các tấm đan thường bằng tấm đan chịu lực.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định, đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT sớm có giải pháp khắc phục dứt điểm các tấm đanh bị hư hỏng, không để kéo dài gây bức xúc cho người dân.
Ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, yêu cầu các đơn vị BOT Bắc Bình Định, BOT Nam Bình Định khẩn trương xử lý các hư hỏng mặt đường, đảm bảo giao thông êm thuận trong dịp tết Âm lịch sắp đến. Ông Trung cũng yêu cầu các đơn vị lập dự án, trình cấp trên xem xét để thay thế dần tấm đan thường bằng tấm đan chịu lực nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Đường êm thuận trước tết Âm lịch?

Sau các đợt bão vừa qua, tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định có một số đoạn bị bong tróc, xuất hiện ổ gà trên mặt đường. Tuy nhiên, do liên tục có mưa nên việc khắc phục bị chậm trễ.
Ông Trần Ngọc Dũng cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa, Công ty CP đầu tư BOT Bình Định đã khắc phục tạm thời, sau khi thời tiết thuận lợi sẽ sửa chữa triệt để bằng bê tông nhựa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Dự án BOT Bắc Bình Định còn khoảng 2.000 m2 mặt đường bị hư hỏng, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành sửa chữa trước ngày 31.12.
Bình Định: Vì sao các tấm đan rãnh thoát nước trên QL1A liên tục hư hỏng? - ảnh 1

Một cây cầu trên QL1A qua địa bàn Bình Định đang được sửa chữa

Ảnh: Hoàng Trọng

Theo ông Trung, thời gian qua, Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 3) đã có 26 văn bản yêu cầu các đơn vị BOT khắc phục hư hỏng mặt đường trên QL1A. Hiện các đơn vị BOT cũng đang tích cực làm việc với ngân hàng để sớm giải ngân vốn, triển khai việc thảm tăng cường mặt đường đối với 36 km còn lại.
“Hiện nhiều cây cầu trên QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định đang sửa chữa, phải phân luồng giao thông phục vụ cho công việc này. Tôi đề nghị phải sớm hoàn thành việc sửa chữa các cây cầu này. Gần đến tết, lưu lượng các phương tiện giao thông tăng cao, nếu phân luồng giao thông để sửa chữa cầu sẽ gây mất an toàn”, ông Chiến nói.
“QL1A qua địa bàn Bình Định có 15 cây cầu đang tiến hành sửa chữa. Trong đó, chúng tôi phấn đầu hoàn thành sửa chữa 13 cây cầu trước tết Dương lịch, còn lại sẽ hoàn thành trước tết Âm lịch để giáp tết không còn tình trạng phân luồng đường, sửa cầu gây mất an toàn giao thông”, ông Trung cho biết.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Hình thứ nhất góc cạnh các tấm đan nhấp nhô quá cao, người đi trên lề đường mà không luôn chú tâm nhìn xuống, hoặc ban đêm nhìn không thấy, sẽ vấp té. Làm sao bảo đảm không vấp té ra mặt đường khi xe đang chạy tới? Hình thứ hai các tấm đan trên mặt cầu quá mỏng, đặt vào rất thấp hơn gờ xung quanh; các lỗ thoát nước không có nắp lưới, con nít đi qua lọt gãy chân. Tổng thể chi tiết thi công góc cạnh nào nhìn cũng phát khiếp!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU