Bình Định vận động ngư dân cập bờ kịp bầu cử, người sốt, ho bỏ phiếu riêng

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
21/05/2021 16:25 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 , đảm bảo an ninh trật tự...

Sáng 21.5, Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Định tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh để chỉ đạo một số nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri tăng nhẹ vào những ngày cuối

Theo báo cáo của các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Định, danh sách cập nhật cử tri đến ngày 21.5 có tăng hơn so với trước đây. Nguyên nhân là do đang thời điểm nghỉ hè có nhiều học sinh, sinh viên, công nhân về quê.

Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Định tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh để triển khai công tác bầu cử

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Phạm Trương, Chủ tịch kiêm Bí thư TX.Hoài Nhơn, hiện công tác chuẩn bị cho bầu cử tại địa phương cơ bản đã xong. Đến tối 20.5, số lượng cử tri tại TX.Hoài Nhơn tăng lên gần 700 người so với trước đây.
Đặc biệt, TX.Hoài Nhơn có 6 xã, phường ven biển với số lượng khoảng 66.055 cử tri (chiếm 38% trong tổng số cử tri toàn thị xã). Hiện có 7.317 cử tri là ngư dân làm nghề đánh bắt trên biển, trong đó đã về địa phương 3.410 cử tri, còn lại 576 tàu cá/4.033 cử tri đang trên đường về, chậm nhất ngày 22.5 sẽ đến Hoài Nhơn. Ủy ban bầu cử TX.Hoài Nhơn đang phối hợp với các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể của địa phương vận động các ngư dân này nhanh chóng trở về để thực hiện công tác bầu cử.

Người về tỉnh Bình Định qua đèo Bình Đê (TX.Hoài Nhơn) bắt buộc phải đo thân nhiệt, khai báo y tế

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Tại H.Phù Mỹ, số cử tri được cập nhật đến ngày 21.5 tăng 452 người so với ngày 31.3. Tại huyện miền núi Vân Canh, số cử tri tăng 163 người so với danh sách trước đây.
Theo ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND H.Vân Canh, tại huyện này có 8 làng của xã vùng cao Canh Liên (1.630 cử tri) và làng Canh Giao của xã Canh Hiệp (141 cử tri) thực hiện bầu cử sớm vào ngày 22.5. Đa số người dân tại các điểm bầu cử sớm ở H.Vân Canh là người đồng bào, thường đi làm rẫy dài ngày nên Ủy ban bầu cử phải tuyên truyền thường xuyên, liên lạc với cử tri để thông báo về việc bầu cử ngày 22.5, sớm hơn các nơi khác 1 ngày.
“Công tác chuẩn bị cho bầu cử tại H.Vân Canh cơ bản đã xong. Mỗi điểm bầu cử ở H.Vân Canh được bố trí 3 nhân viên y tế chuyên trách và 7 tình nguyện viên để đo thân nhiệt, sát khuẩn, phát khẩu trang, hướng dẫn người dân bầu cử an toàn…”, ông Lương Đình Tiên nói.

Công bố thông tin người ứng cử tại các điểm bỏ phiếu ở tỉnh Bình Định

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Thực hiện nghiêm phòng dịch Covid-19

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu không được chủ quan, lơ là trong công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid-19. “Chúng ta tổ chức bầu cử trong điều kiện đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong nước. Ủy ban bầu cử phải nắm danh sách những cử tri về Bình Định từ các tỉnh, vùng có dịch, phải quản lý chặt, nếu cần thiết cho bầu cử riêng. Một số người đi qua các vùng dịch và những người nghi ngờ, ho, sốt… cho bầu cử riêng”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Sẵn sàng đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho cử tri ở các điểm bầu cử tại TX.Hoài Nhơn

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu rà soát, khắc phục các thiếu sót trong công tác chuẩn bị bầu cử, không được để phát sinh khiếu kiện trong danh sách cử tri và phải bảo đảm an ninh trật tự tuyệt đối trong thời gian trước, trong, sau bầu cử.
“Công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh hơn nữa, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn nhiệm kỳ trước. Công tác bảo đảm an ninh trật tự phải được quan tâm nhiều hơn, không chủ quan, lơ là, nhất là tại các điểm nóng, không được xảy ra tình trạng tập trung đông người ở trụ sở cơ quan công quyền hay các khu vực bầu cử”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đề nghị Ủy ban bầu cử tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách cử tri và trước bầu cử 24 giờ phải chốt lại danh sách phát thẻ cử tri. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử.
Ông Nguyễn Phi Long đề nghị trong ngày 22.5, tất cả 1.236 địa điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Bình Định phải hoàn thành việc phun thuốc sát khuẩn, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và khu cách ly tạm thời. Tại các điểm bầu cử phải bố trí cho người hướng dẫn cử tri bỏ phiếu giãn cách và bố trí các thôn, xóm, khu vực bỏ phiếu theo thời gian để tránh tập trung đông người.
Tại khu vực bầu cử có cử tri đang cách ly tại nhà, cách ly tập trung, vào chiều 23.5, cán bộ bầu cử sẽ mang thùng phiếu phụ đến các điểm theo quy định để những cử tri này bỏ phiếu. Các cử tri sốt, ho, đi từ vùng dịch về… phải báo với tổ bầu cử để mang thùng phiếu phụ đến.

Ông Nguyễn Phi Long (đứng giữa) kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế tại chốt chống dịch đèo Bình Đê (TX.Hoài Nhơn)

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Nguyễn Phi Long yêu cầu công an và các lực lượng có trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% trong thời điểm trước, trong và sau bầu cử. Sáng 23.5, Công an tỉnh Bình Định tạm dừng công tác làm căn cước công dân để tập trung bảo vệ bầu cử, buổi chiều làm bình thường.
“Các khu vực ít cây xanh nhưng lại có đông cử tri, tổ bầu cử cố gắng làm giàn che mát để cử tri có chỗ chờ đợi. Theo dự báo thời tiết, trong ngày bầu cử, địa bàn tỉnh ta rất nóng nên cần có biện pháp để tránh cho người dân bị say nắng, bị ngất trong khu vực bầu cử”, ông Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.