Bình Định: Truy tìm thủ phạm xả thải gây hôi thối ở Khu công nghiệp Phú Tài

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
08/07/2020 08:46 GMT+7

Một số hộ dân ở Tổ 5, Khu vực 5, P.Trần Quang Diệu (TP.Quy Nhơn, Bình Định) nhiều lần gửi đơn cho các cơ quan chức năng phản ánh mương thoát nước từ KCN Phú Tài chảy ra ngoài có mùi hôi thối.

Ngày 7.7, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết đã cử lực lượng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động xả thải của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Tài (P.Trần Quang Diệu) để tìm thủ phạm xả thải, gây hôi thối nhằm có hướng xử lý theo quy định.

Người dân bức xúc vì mùi hôi thối từ kênh

Thời gian gần đây, một số hộ dân tại Tổ 5, Khu vực 5, P.Trần Quang Diệu (TP.Quy Nhơn) nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh mương thoát nước từ KCN Phú Tài chảy ra ngoài có mùi hôi thối, khó chịu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Theo người dân, kênh thoát nước chảy qua khu dân cư Tổ 5 thường xuyên hôi thối, các cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần nhưng không xử lý dứt điểm. Gần đây, mùi hôi thối càng nặng hơn.
Bà Võ Thị Bé Bảy (ở Tổ 5, khu vực 5, P.Trần Quang Diệu) cho rằng kênh thoát nước nói trên có mùi hôi thối là do nước thải chảy từ cơ sở sản xuất của một công ty bia ở KCN Phú Tài gây ra. “Chúng tôi gửi đơn kiến nghị nhiều lần rồi nhưng vẫn phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi”, bà Bảy nói.
"Mỗi khi mương thoát nước bốc mùi hôi thì những người bị viêm xoang không chịu nổi, phải đi chỗ khác. Hàng quán ở gần mương thoát nước đâu có làm ăn được gì, khách bỏ đi hết. Không biết chúng tôi chịu cảnh này đến bao giờ?”, bà Cao Thị Tú Nguyệt (ở Tổ 5) nói thêm.

Đoạn cống có nước tồn đọng bốc mùi hôi mà người dân Tổ 5 đòi đổ đất lấp lại

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Đại diện UBND P.Trần Quang Diệu xác nhận tình trạng mương thoát nước từ KCN Phú Tài chảy qua Tổ 5 thường xuyên gây mùi hôi thối khiến người dân bức xúc là có thật. Chiều 6.7, các hộ dân ở Tổ 5 cũng đến UBND P.Trần Quang Diệu gửi đơn kiến nghị, yêu cầu kiểm tra việc xả thải của một công ty bia ở KCN Phú Tài.
Lãnh đạo P.Trần Quang Diệu cũng rất bức xúc về vấn đề này và mong muốn các cơ quan chức năng xác định rõ thủ phạm và có biện pháp xử lý dứt điểm, không để người dân bức xúc kéo dài.

Ai là thủ phạm?

Một cán bộ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho rằng tình trạng mương nước nói trên ô nhiễm phần lớn là do rác thải, nước thải sinh hoạt do người dân sống xung quanh thải ra. Mùa mưa có nước chảy nên không gây ô nhiễm môi trường, còn mùa nắng nước đọng đen ngòm và hôi thối thì người dân lại kéo đến phản ánh là các doanh nghiệp trong KCN Phú Tài xả thải.
Cũng theo vị cán bộ này, trưa 24.6, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cử cán bộ phối hợp với UBND P.Trần Quang Diệu và các đơn vị liên quan đi kiểm tra hiện trường tuyến mương xả thải từ Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Trung tại Quy Nhơn ở KCN Phú Tài đến khu dân cư ở Tổ 5.
Kết quả phát hiện nước thải tồn đọng ở tuyến mương có màu đen, bốc mùi hôi, rác thải sinh hoạt tồn đọng trên mương rất nhiều. Tổ công tác cũng phát hiện 2 cống thoát nước từ Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Trung tại Quy Nhơn có nước chảy ra mương “liu riu” nên đã thuê đơn vị tư vấn lấy mẫu nước gửi đi kiểm tra để làm cơ sở xử lý nhưng hiện chưa có kết quả. Ngoài ra, tổ công tác còn yêu cầu công ty này kiểm tra lại hệ thống thoát nước thải để tránh tình trạng rò rỉ ra mương thoát nước mưa.

Hai cống thoát nước từ Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Trung tại Quy Nhơn ra mương thoát nước vào chiều 6.7

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Phan Viết Hùng, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, khoảng 15 năm trước, do ngân sách địa phương còn nghèo nên chưa thể di dời, giải tỏa trắng người dân để làm KCN Phú Tài. Hiện người dân sống chung trong khu công nghiệp này nên các vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh trong thời gian qua rất khó xử lý dứt điểm được. “Nếu có hiện tượng rò rỉ nước thải từ nhà máy bia, chúng tôi sẽ có biện pháp đề nghị doanh nghiệp khắc phục triệt để. Về lâu dài, chúng tôi sẽ nghiên cứu để cắt đứt, tạo đường ống riêng cho KCN Phú Tài, không để xả thải chung vào khu dân cư như thế nữa”, ông Hùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.