Bình Định tạm dừng dự án nhà máy điện mặt trời để lấy ý kiến dân

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
04/12/2018 08:15 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án điện mặt trời Phù Mỹ để lấy ý kiến, làm rõ những gì mà dân thắc mắc, nếu dân đồng tình thì mới xem xét thực hiện.

Ngày 3.12, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đối thoại với người dân xã Mỹ Thắng (H.Phù Mỹ) để giải quyết những bức xúc liên quan đến việc triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ.
Tại buổi đối thoại, nhiều người dân không đồng tình với hành vi quá khích của nhóm người chặn xe, giữ người trái pháp luật gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại xã Mỹ Thắng. Một số người dân cho biết bị hăm dọa; không tham gia phản đối sẽ bị ném tạp chất vào nhà.
Nhiều người cũng cho rằng để xảy ra tình trạng bắt giữ người như hiện nay là do vào năm 2011, tại xã Mỹ Thắng từng xảy ra việc một số người bắt giữ cán bộ xã, thôn để ngăn cản thi công dự án nước sạch trên địa bàn nhưng chưa bị xử lý; chính quyền cũng không công bố hành động bắt giữ người này là đúng hay sai...
Những người tham gia đối thoại cũng lo ngại việc triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ gây ô nhiễm môi trường, phá rừng dương phòng hộ ven biển dẫn đến hiện tượng cát bay, chiếm diện tích lớn, người dân không còn lối đi ra biển, chủ đầu tư dự án có thể lợi dụng khai thác titan...
Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết dự án năng lượng mặt trời Phù Mỹ dự tính có vốn đầu tư là 7.200 tỉ đồng, khi bắt đầu xây dựng, địa phương sẽ thu khoản thuế VAT 10%, tương đương 720 tỉ đồng. Nếu nhà máy đi vào hoạt động, hằng năm sẽ đóng thuế khoảng 120 tỉ đồng. Địa phương sẽ dùng nguồn thu này để xây dựng trường học, nâng cấp bệnh xá, làm đường...
Ông Hồ Quốc Dũng khẳng định không có doanh nghiệp nào được phép khai thác ti tan tại xã Mỹ Thắng bởi UBND tỉnh Bình Định không cấp phép, đồng thời yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án điện mặt trời Phù Mỹ để lấy ý kiến, làm rõ những gì mà dân thắc mắc, nếu dân đồng tình thì mới xem xét thực hiện.
Ông Dũng cũng yêu cầu người dân thả ngay những người đang bị bắt giữ trái phép, nếu không sẽ chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 10.11 đến nay, một số người dân xã Mỹ Thắng tập trung giữ xe của một doanh nghiệp chở nhóm công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn trong vùng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ nhằm yêu cầu chính quyền cam kết không triển khai dự án.
Đến ngày 29.11, một số đối tượng tiếp tục giữ 2 người ngoài tỉnh đi qua khu vực nói trên để gây áp lực. Đến sáng 3.12, những người nói trên chặn các xe chở học sinh đi qua khu vực này và không đến tham gia buổi đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.