Bình Định: Tại sao phí thu gom rác tại 'thiên đường biển đảo' Nhơn Lý tăng cao?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
21/04/2021 16:52 GMT+7

Phí thu gom rác thải tại xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, Bình Định) bắt đầu tăng cao từ tháng 2 đến nay khiến một số cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ bức xúc.

Ngày 21.4, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, Bình Định) xác nhận mức phí thu gom rác thải trên địa bàn có tăng hơn so với trước đây nhưng việc tăng phí này đúng theo quy định của UBND tỉnh Bình Định.

Phí thu gom rác thải cao hơn trung tâm thành phố?

Theo người dân xã Nhơn Lý, từ tháng 2 năm đến nay, việc thu gom rác thải tại trên địa bàn được giao cho đơn vị tư nhân thực hiện là Hợp tác xã Thương mại dịch vụ du lịch - Thủy sản Nhơn Lý (gọi tắt là HTX Nhơn Lý) thực hiện. Từ đó, phí thu gom rác thải tại xã này cũng tăng cao hơn so với trước đây.
Cụ thể, đối với các hộ dân thì phí thu gom rác thải sinh hoạt là 20.000 đồng/hộ/tháng (giá cũ 12.000 đồng/tháng/hộ).
Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng kinh doanh ăn uống, phí thu gom rác thải hàng tháng được tính theo mét khối nên số tiền phải đóng tăng lên rất cao, có hộ hộ đóng đến 500.000 đồng/tháng. Vì vậy, để giảm bớt khối lượng rác thải, nhiều người vứt rác bớt ra các bãi đất trống, nghĩa địa… gây ô nhiễm môi trường.

Đường đến trung tâm xã Nhơn Lý

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Chủ một nhà hàng tại xã Nhơn Lý cho rằng HTX Nhơn Lý đã áp dụng mức phí thu "tối đa" theo quyết định 18/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định tại xã Nhơn Lý là không hợp lý. Nhơn Lý là xã ven biển, nhiều lĩnh vực về kinh tế, chính sách thuế… được tỉnh Bình Định ưu tiên nên việc thu phí cao là không phù hợp. Thậm chí, mức thu phí thu gom rác thải các nhà hàng, quán ăn ở xã Nhơn Lý cao hơn các phường nội thành ở Quy Nhơn.
“Hiện tỉnh Bình Định đang định hướng phát triển kinh tế du lịch làm mũi nhọn, trong đó xã Nhơn Lý là một trong những địa điểm trọng tâm. Việc áp dụng mức phí thu gom rác thải quá cao tại xã Nhơn Lý liệu có đi ngược với các định hướng của tỉnh Bình Định về kích cầu du lịch hay không? Tại sao ở khu vực trung tâm Quy Nhơn có điều kiện kinh tế phát triển cao hơn thì các nhà hàng, khách sạn lại được hưởng mức phí thu gom rác thải thấp hơn so với xã ven biển Nhơn Lý, nơi kém phát triển hơn?”, chủ một nhà hàng tại xã Nhơn Lý nói.

Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là hóa đơn thu phí vệ sinh rác thải tại một nhà hàng đóng trên địa bàn xã

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Tăng phí theo quy định của UBND tỉnh Bình Định

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, rác thải là vấn đề bức xúc tại xã Nhơn Lý trong những năm qua nhưng từ khi việc thu gom rác thải được giao cho HTX Nhơn Lý thì vấn đề này đã được giải quyết tốt hơn.
“Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đã kêu gọi nhưng không có ai tham gia thực hiện dịch vụ thu gom rác thải tại xã Nhơn Lý. Mấy cái rác thải này thì ai dại gì mà chui đầu vào đầu tư. Vì vậy, UBND xã mới giao cho HTX Nhơn Lý lập phương án và thực hiện thu gom rác thải mà không phải thông qua đấu thầu”, ông Dũng nói.

Trạm trung chuyển rác thải tại xã Nhơn Lý

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Dũng, HTX Nhơn Lý lập phương án thu gom rác thải giai đoạn 2021-2025 tại xã Nhơn Lý theo quyết định 18/2018/QĐ-UBND ngày 4.5.2018 của UBND tỉnh Bình Định về đơn giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn TP Quy Nhơn lộ trình 2018 - 2019. Trong đó, mức thu hộ gia đình là 20.000 đồng/hộ/tháng, còn tất cả nhà hàng, quán ăn thì thu theo khối lượng rác là 276.000 đồng/m3 và HTX Nhơn Lý phải thuê 3 người thường xuyên quét dọn rác thải trên các tuyến đường, bãi biển ở địa phương. Phương án này đã được thông qua các cơ quan chức năng, các hội đoàn thể của xã Nhơn Lý và 4 trưởng thôn trong xã.
Thực hiện phương án này, HTX Nhơn Lý trực tiếp ký kết hợp đồng với các nhà hàng trên địa bàn xã để thu phí. Trong khi nhiều nhà hàng thực hiện tốt việc nộp phí thu gom rác thải thì cũng có nhà hàng cho rằng phí thu gom rác thải tăng cao so với trước đây (do UBND xã quản lý) nên không ký hợp đồng. Những nhà hàng không ký hợp đồng thì HTX Nhơn Lý không thu gom rác thải nên đã lén đổ rác thải ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
“Vì HTX Nhơn Lý được giao nhiệm vụ thu gom rác thải trên địa bàn nên tôi yêu cầu họ cử người mật phục quay phim, chụp hình những người đổ rác bừa bãi báo cáo để UBND xã xử lý. Tôi cũng chỉ đạo HTX Nhơn Lý mời những hộ không ký hợp đồng đến làm việc, chính tôi làm trọng tài giải quyết. Theo đó, xã đưa ra 2 phương án để các hộ lựa chọn là khoán khối lượng rác thải của nhà hàng hoặc nhân viên sẽ cân rác thải hàng ngày để tính phí. Chủ các nhà hàng đều chọn phương án khoán khối lượng rồi ký hợp đồng”, ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Tấn Dũng khẳng định hiện tất cả người dân và nhà hàng đều đồng ý với phương án, mức phí thu gom rác thải.
Một số trường hợp còn lại chưa ký hợp đồng thu gom rác thải do gặp khó khăn, HTX Nhơn Lý sẽ nắm tình hình, báo cáo lên UBND Nhơn Lý để giải quyết trong thời gian đến.

Thiên đường biển đảo Nhơn Lý

Xã Nhơn Lý hiện có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Bình Định, với như: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Sẹo, đồi cát Phương Mai… và các rạn san hô nguyên sơ, hệ sinh thái biển đa dạng nên được các du khách ví như “thiên đường biển đảo” của Việt Nam.

Một điểm du lịch biển đảo ở xã Nhơn Lý

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Cả xã hiện có 53 ca nô, 17 mô tô nước và hàng chục xe điện, xe ô tô chuyên chở du khách, 30 nhà hàng phục vụ ăn uống với sức chứa từ 100 - 500 khách, 17 homestay, nhà nghỉ phục vụ khách lưu trú... Ước tính mỗi năm xã Nhơn Lý đón hơn 200.000 lượt du khách, chỉ riêng doanh thu từ du lịch đã đạt 50 tỉ đồng.

Giai đoạn 2020 - 2025, xã Nhơn Lý xác định phát triển kinh tế theo cơ cấu ưu tiên phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ, du lịch, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế ở địa phương, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao đời sống cho người dân. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.