Bình Định: Tại sao cho thuê 2.500 m2 bãi biển mỗi năm chỉ tính tiền 4 tháng?

16/04/2021 12:59 GMT+7

Một cá nhân được thuê mặt bằng 2.500 m 2 tại bãi biển ở xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, Bình Định) nhưng mỗi năm chỉ trả tiền thuê 4 tháng, những tháng còn lại không tính vì là mùa mưa và mùa gió.

Ngày 16.4, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, Bình Định), xác nhận các cơ quan chức năng xã này đã lập biên bản đình chỉ thi công một công trình xây dựng trái phép tại bãi biển thôn Lý Hưng (xã Nhơn Lý).

Xây dựng khi chưa có giấy phép

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều người dân xã Nhơn Lý bức xúc về việc một cá nhân tổ chức xây dựng công trình bằng gạch, xi măng, trụ cốt thép… tại bãi biển thôn Lý Hưng, khu vực phía trước nhà hàng Hoàng Thao.
Theo người dân, bãi biển này là nơi để lồng bè, ghe thuyền của ngư dân địa phương từ bao đời nay. Vì vậy, chính quyền cho doanh nghiệp thuê bãi biển để kinh doanh, người dân sẽ không có chỗ để ghe thuyền, lồng bè, sinh hoạt cộng đồng…
Chủ công trình xây dựng không có giấy phép nói trên là ông Nguyễn Tấn Đạt (ở thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Thao Quy Nhơn (thành lập từ tháng 11.2020).

Công trình xây dựng không phép trên bãi biển thôn Lý Hưng

ẢNH: MINH LÊ

Ông Đạt đã được UBND TP.Quy Nhơn cho thuê mặt bằng tại 2 địa điểm với tổng diện tích 2.500 m2 bãi biển ở bãi Bấc (xã Nhơn Lý). Trong đó, địa điểm tại thôn Lý Hưng rộng 1.500 m2 và 1.000 m2 còn lại ở bãi biển thôn Lý Lương.
Ông Nguyễn Tấn Đạt khẳng định với PV Thanh Niên, ông chỉ dựng một chòi nhỏ (4m x 4m) bán kiên cố trên bãi biển để phục vụ việc pha chế nước giải khát, còn lại sẽ che dù trên bãi cát để kinh doanh, không xây dựng các công trình kiên cố trên bãi biển.
Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Đạt chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình tại bãi Bấc nhưng vì nôn nóng hoàn thiện công trình cho kịp kinh doanh mùa du lịch nên vừa xây dựng vừa hoàn thiện thủ tục pháp lý. “Chúng tôi đã tiến hành đình chỉ hoạt động ngay, chờ khi cơ quan có thẩm quyền cấp phép mới được xây dựng tiếp”, ông Dũng nói.

Nhà hàng Hoàng Thao của gia đình ông Đạt tại thôn Lý Hưng

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chiều dài bãi Bấc hơn 700 m, trong khi 2 đoạn cho ông Đạt thuê mặt bằng dài chưa đến 100 m nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Hơn nữa, việc người dân neo đậu ghe thuyền, lồng bè phải có quy hoạch, không thể để tràn lan trên bãi biển gây nhếch nhác, mất mỹ quan và làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của địa phương.

Ưu tiên vì nhu cầu của địa phương?

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho rằng địa phương có “ưu tiên” cho ông Nguyễn Tấn Đạt thuê mặt bằng trên bãi biển là xuất phát từ nhu cầu thực tế về việc đảm bảo cảnh quan môi trường và thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.
Từ khi xã Nhơn Lý thu hút nhiều du khách, tình trạng kinh doanh dịch vụ ăn uống tự phát ngày càng nhiều. Việc xả thải bừa bãi khiến môi trường ở bãi Bấc ô nhiễm, mất mỹ quan. Trong 3 năm qua, UBND xã Nhơn Lý đã cho 2 doanh nghiệp thuê mặt bằng để kinh doanh tại bãi Bấc kèm theo điều kiện bảo vệ và làm sạch môi trường tại đây nhưng không thành công (2 doanh nghiệp không làm được - PV).
Cuối năm 2020, ông Nguyễn Tấn Đạt lập đề án thuê bãi biển để kinh doanh và dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường tại bãi Bấc trình lên UBND xã Nhơn Lý. Theo đó, ông Đạt xin thuê 2.500 m2 bãi biển tại bãi Bấc để hoạt động du lịch kèm điều kiện 5 công nhân của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Thao Quy Nhơn làm việc thu gom, dọn sạch rác tại bãi biển hằng ngày.
UBND xã Nhơn Lý có tờ trình đề nghị UBND TP.Quy Nhơn xem xét, thống nhất chủ trương cho ông Đạt thuê mặt bằng bãi biển để kinh doanh. Sau đó, UBND TP.Quy Nhơn có quyết định đồng ý chủ trương cho ông Đạt thuê mặt bằng tại bãi Bấc, đồng thời giao Phòng Tài chính - Kế hoạch ký hợp đồng cho thuê.

Theo ông Nguyễn Tấn Đạt, công trình này chỉ là một chòi nhỏ (4m x 4m) bán kiên cố trên bãi biển để phục vụ việc pha chế

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo hợp đồng, thời hạn thuê tính từ ngày 1.4 đến khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền về việc chấm dứt cho thuê mặt bằng. Đơn giá thuê mặt bằng là 8.000 đồng/m2/tháng, thu tiền sử dụng mặt bằng hằng năm. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ tính tiền thuê mặt bằng 4 tháng, không tính các tháng mùa mưa và mùa gió (tháng 1, 2, 3 và tháng 8, 9, 10, 11, 12). Theo đó, tiền thuê mặt bằng năm 2021 được tính là 80 triệu đồng.
Giải thích về việc này, ông Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tại khu vực bãi Bấc vào các mùa mưa và mùa gió thì không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ.
“80 triệu đồng cho thuê mặt bằng mỗi năm thì không có gì là lớn nhưng ý nghĩa lớn của nó là có 5 công nhân thực hiện bảo vệ môi trường và làm sạch môi trường bãi biển tại bãi Bấc”, ông Dũng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.