Bình Định: Mục tiêu là bỏ phiếu thành công, an toàn với Covid-19

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
19/05/2021 14:19 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này không đặt mục tiêu hoàn thành sớm việc bỏ phiếu bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, mà cần bỏ phiếu thành công, an toàn trước dịch bệnh Covid-19 .

Ngày 19.5, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Bình Định, cho biết công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 15, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp ở tỉnh Bình Định cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện tỉnh này đang tập trung rà soát lại các phương án khi cử tri tiến hành bỏ phiếu, đặc biệt là phương án phòng chống dịch Covid-19, để cuộc bầu cử vào ngày 23.5 sắp đến diễn ra thành công.

Quy trình “6 bước” hướng dẫn cử tri bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp - Nguồn: Trang Thông tin Chính phủ

Vận động hơn 5.000 ngư dân trở về bầu cử

Từ ngày 17.5 đến này, Đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh Bình Định do ông Nguyễn Phi Long dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa 15, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ông Nguyễn Phi Long kiểm tra danh sách cử tri tại một điểm bầu cử ở huyện miền núi An Lão

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trong đó, TX.Hoài Nhơn nằm ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh Bình Định, tiếp giáp các tỉnh có ghi nhận ca dương tính với Covid-19 nên công tác chuẩn bị bầu cử và phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt. UBBC TX.Hoài Nhơn bố trí mỗi điểm bỏ phiếu 2 nhân viên y tế, 1 phòng cách ly tạm thời, 2 nhiệt kế đo thân nhiệt, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… và bố trí người hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.
Để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người, các khu vực bỏ phiếu ở TX.Hoài NHơn đã thông tin, tuyên truyền cho cử tri từ khối, xóm, chia mốc thời gian bỏ phiếu bầu.

Chốt kiểm tra, phòng dịch Covid-19 trên QL 1 tại đèo Bình Đê (TX.Hoài Nhơn)

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Người đến tỉnh Bình Định qua đèo Bình Đê đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt... để phòng dịch Covid-19

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Phạm Trương, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TX.Hoài Nhơn, hiện địa phương đang đặc biệt chú ý đến 924 tàu cá/5.300 ngư dân đang đánh bắt cá trên biển. Chính quyền TX.Hoài Nhơn đã cử các ngành, hội đoàn thể đến nhà để vận động người thân kêu gọi các ngư dân trở về cho kịp thời điểm bầu cử.
“UBBC TX.Hoài Nhơn sẽ cử cán bộ đến phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi, giám sát các tàu cá của địa phương đang đánh bắt trên biển. Nếu phát hiện tàu cá nào đang ở vị trí xa, khả năng về không kịp thì sẽ cảnh báo, vận động quay về để bầu cử. Chúng tôi cũng chỉ đạo rà soát hết lại những tàu cá của địa phương đang neo đậu ở các tỉnh khác để gọi về tham gia bầu cử”, ông Phạm Trương cho biết.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TX.Hoài Nhơn báo cáo về công tác triển khai bầu cử tại địa phương

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Nguyễn Phi Long, không chỉ TX.Hoài Nhơn, UBBC ở các địa phương khác trong tỉnh cũng đang phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân đang đi đánh bắt xa bờ cố gắng về kịp ngày bầu cử để thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình.
“Theo thông lệ, ngư dân đánh bắt trên biển trở về bờ vào thời điểm trăng tròn, ngày bầu cử năm nay cách trăng tròn 2-3 ngày, chúng tôi sẽ cố gắng vận động để ngư dân về bầu cử”, ông Nguyễn Phi Long nói.

3 phương án phòng chống dịch trong bầu cử

Qua các buổi kiểm tra, ông Nguyễn Phi Long đề nghị UBBC các địa phương trong tỉnh phải rà soát, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót và phải có phương án thật cụ thể về phòng chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử. Ngoài việc tuyên truyền nguyên tắc 5 K, tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các điểm bầu cử ở Bình Định đều chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho cử tri

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trước ngày bầu cử, tỉnh Bình Định sẽ khử khuẩn tất cả các điểm bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử đều chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, thành lập khu cách ly tạm thời, tăng cường nhân viên y tế để kịp thời ứng phó với các diễn biến dịch bệnh.
“Chúng tôi đang chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo 3 phương án: tỉnh không có dịch bệnh, tỉnh có dịch và phương thức bầu cử cho những người bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Các phương án này đã được Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn rất chi tiết cho các UBBC và các khu vực bầu cử để triển khai thực hiện”, ông Nguyễn Phi Long nói.

Ông Nguyễn Phi Long kiểm tra các thùng phiếu tại một điểm bầu cử

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Nguyễn Phi Long cũng yêu cầu UBBC các địa phương cần phải tiếp tục rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri để cung cấp thẻ cử tri một cách đầy đủ nhất và tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử.
“Tỉnh Bình Định đang tập trung tuyên truyền người dân đi bầu cử, sẽ có giãn cách để người dân không tập trung quá đông vào buổi sáng của ngày bầu cử. Theo quy định, đến 19 giờ ngày 23.5 tất cả các điểm bầu cử sẽ đóng cửa, như vậy thời gian rất dài nên chúng ta sẽ giãn cách ra để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chúng ta không cần nôn nóng bỏ phiếu cho xong sớm mà phải bỏ phiếu thành công và an toàn trước dịch bệnh”, ông Nguyễn Phi Long cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.