Bình Định: Khẩu trang y tế khan hiếm, có nhà thuốc tăng giá bán gấp 4 lần

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
02/02/2020 13:53 GMT+7

Nhân viên một nhà thuốc ở (Bình Định) thừa nhận bán khẩu trang y tế với giá 200.000 đồng/hộp/50 cái và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ nhập kho mặt hàng này.

Chiều 1.2, hai tổ công tác của Đội quản lý thị trường (QLTT) số 3, thuộc Cục QLTT Bình Định, đồng loạt tổ chức kiểm tra, tuyên truyền việc bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, găng tay y tế… sử dụng để phòng dịch viêm phổi Vũ Hán (do virus corona gây ra) tại các nhà thuốc trên địa bàn TP.Quy Nhơn (Bình Định).

Vì vi rút corona, 30 giây bán sạch 400 hộp khẩu trang y tế

Nhiều nhà thuốc bị người dân tố "lợi dụng ép giá"

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các nhà thuốc ở TP.Quy Nhơn đều không còn khẩu trang y tế, nước sát khuẩn để bán, có nhà thuốc đã hết các mặt hàng này từ trước Tết Canh Tý. Các nhân viên bán thuốc cho biết có rất nhiều người đến hỏi mua khẩu trang y tế và thuốc sát khuẩn nhưng cửa hàng không còn nguồn để nhập các sản phẩm này.
Một số nhà thuốc vẫn còn khẩu trang y tế nhưng chỉ bán lẻ, mỗi khách hàng chỉ được mua từ 10 cái trở lại.

Nhân viên nhà thuốc A.T ở đường Nguyễn Thái Học (TP.Quy Nhơn) bán khẩu trang cho khách hàng với giá 1.000 đồng/chiếc

Ảnh: Hoàng Trọng

Nhân viên một nhà thuốc ở TP.Quy Nhơn bán nước sát khuẩn cho khách hàng

Ảnh: Hoàng Trọng

Cũng trong chiều 1.2, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 3 phát hiện 1 số nhà thuốc bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn nhưng lại không niêm yết giá, trên bao bì sản phẩm không ghi rõ địa chỉ sản xuất, một số nhà thuốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của sản phẩm được bán...
Đặc biệt, nhà thuốc B.Đ. trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn) bị người dân phản ánh đến Cục QLTT Bình Định là đã tăng giá bán khẩu trang y tế lên 200.000 đồng/hộp/50 cái từ ngày 31.1, trong khi ngày 30.1 chỉ bán với giá 50.000 đồng/hộp/50 cái.
Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhân viên nhà thuốc B.Đ. nói đã bán hết khẩu trang y tế và thừa nhận có bán khẩu trang y tế với giá 200.000 đồng/hộp/50 cái từ ngày 1.2. Nhân viên này cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ xuất, nhập khẩu trang y tế khi đoàn kiểm tra yêu cầu.
Nhân viên nhà thuốc này cũng thừa nhận trong ngày 31.1 đã bán nước sát khuẩn ban đầu giá 25.000 đồng/chai, sau đó nâng lên 28.000 đồng/chai và tiếp tục nâng lên 30.000 đồng/chai vào cuối ngày.
Một nhà thuốc trên đường Lê Lợi (TP.Quy Nhơn) bị người dân tố cáo (kèm phiếu bán hàng) bán 1 hộp khẩu trang 50 cái với giá 150.000 đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhà thuốc này không thừa nhận bán khẩu trang với giá cao và cho biết vẫn đang bán khẩu trang y tế với giá như thường ngày.

Cán bộ QLTT Bình Định kiểm tra nguồn gốc khẩu trang y tế tại một nhà thuốc trên đường Nguyễn Thái Học

Ảnh: Hoàng Trọng

Sẽ xử phạt

Các đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, tuyên truyền, yêu cầu chủ các nhà thuốc không lợi dụng tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán để nâng giá mua bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, phải niêm yết giá các mặt hàng này và bán đúng với giá niêm yết, khi nhập hàng phải có đầy đủ hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa... Đồng thời, yêu cầu chủ nhà thuốc phải làm bảng cam kết về các nội dung này.

Cục trưởng Cục QLTT Bình Định Trần Đức Tiến đi khảo sát giá khẩu trang tại một nhà thuốc ở TP.Quy Nhơn

Ảnh: Hoàng Trọng

Cục trưởng Cục QLTT Bình Định Trần Đức Tiến cho biết hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định có tình trạng một số cửa hàng, nhà thuốc có hiện tượng thu gom, nâng giá, tăng giá bất hợp lý khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, găng tay y tế... Cục QLTT Bình Định đã triển khai, chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn, yêu cầu các chủ nhà thuốc không găm hàng, đầu cơ, tích trữ, đặc biệt là không được tăng giá bán bất hợp lý. Sau khi ký cam kết, nhà thuốc nào có hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý thu lợi bất chính sẽ bị xử lý nghiêm.

Nhiều điểm phát khẩu trang y tế miễn phí ở Bình Định

Trong 2 ngày 31.1 và 1.2, khách sạn Hải Phương (ở đường Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn) đã đặt tại quầy lễ tân khẩu trang y tế phát miễn phí cho khách ở tại khách sạn và người dân.
Chiều 1.2, Công ty TNHH Sachi Nguyễn ở TT.Tam Quan (H.Hoài Nhơn) phát miễn phí 5.000 khẩu trang y tế c cho người dân.
Phòng khám đa khoa Đinh Trọng Sơn (đường Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn), Phòng giao dịch VNPT (ở đường Phan Bội Châu, TP.Quy Nhơn), Nhà khách 25 Lý Thái Tổ (TP.Quy Nhơn), một gia đình ở 82 Ỷ Lan (TP.Quy Nhơn)… cũng phát khẩu trang y tế miễn phí cho khách hàng hoặc người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.