Bình Định: Giăng thép gai, thả bò vào resort để phản đối

13/01/2021 05:30 GMT+7

Suốt một năm qua, một số người ở thôn Chánh Oai (xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định) đã dựng hàng rào thép gai trong phạm vi dự án của resort Vunam khiến nhà đầu tư điêu đứng.

Liên tục phản đối

Tháng 6.2016, Công ty TNHH Ban Mai được UBND tỉnh Bình Định cho thuê 26,7 ha đất tại thôn Chánh Oai để xây dựng Khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái (resort Vunam), thời hạn thuê 50 năm.
Hai tháng sau, công ty này được Sở TN-MT tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với khu đất nói trên. Tại thời điểm bàn giao đất cho Công ty Ban Mai, ranh giới đất ổn định, không có tranh chấp. Tuy nhiên, đến tháng 8.2018, khi một số hạng mục xây dựng của resort Vunam cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng thì từ thời điểm này một số người ở địa phương liên tục phản đối, ngăn cản các hoạt động của Công ty Ban Mai.

Nguy cơ phá sản

Theo ông Vũ Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Ban Mai, công ty đã đầu tư vào dự án hơn 100 tỉ đồng từ vốn công ty, của các cổ đông và 32 tỉ đồng vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, gần một năm qua, việc một số người liên tục phản đối, cản trở hoạt động xây dựng, kinh doanh của công ty bằng các hình thức như: kéo dây thép gai rào đường ra biển, kéo dây quây các villa ven biển, tự ý ra vào khu vực resort bằng nhiều lối, mang cát, gạch ra xây chòi ở biển... đã làm mất hình ảnh và để lại ấn tượng xấu đối với du khách. Vì vậy, hầu như các hoạt động kinh doanh của resort Vunam bị tê liệt, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. “Nếu tình trạng này kéo dài, Công ty Ban Mai sẽ phá sản”, ông Tuấn lo lắng.
Điển hình là khi công ty mở móng xây dựng hạng mục bar, nhà hàng tại khu vực phía bắc dự án resort Vunam vào tháng 5.2019, thì hàng chục người tập trung phản đối, ngăn cản. Họ cho rằng việc xây dựng các hạng mục này ảnh hưởng đường đi thẳng ra biển vốn có từ bao đời nay. Sau đó, Công ty Ban Mai đồng ý thu hẹp dự án 128 m ngang về phía nam (tương đương khoảng 1,4 ha, tính từ biên giới phía bắc của dự án) để chừa lối ra biển. Tuy nhiên, những người này vẫn tiếp tục phản đối rồi tự ý dựng hàng rào lấn thêm 120 m nữa về phía nam.
Đến tháng 11.2019, một số người lại kéo đến phản đối, sau đó dùng cọc tiêu, dây thép gai dựng hàng rào dài hơn 600 m dọc theo bờ biển, nằm ở phía đông resort Vunam. Họ cho rằng Công ty Ban Mai xây dựng các villa ở khu vực phía đông của dự án resort Vunam là vi phạm các quy định về hành lang biển đảo. Trong khi đó, các đơn vị chức năng của Sở TN-MT tỉnh Bình Định đã cắm mốc bảo vệ hành lang biển đảo tại khu vực resort Vunam, mà theo mốc giới này, thì các công trình của dự án không vi phạm hành lang bảo vệ biển đảo.
Ngày 7.7.2020, UBND xã Cát Hải có thông báo yêu cầu nhóm người dựng hàng rào thép gai trái phép tại khu vực resort Vunam tự tháo dỡ hàng rào. Theo thông báo này, trong thời gian 5 ngày, nếu không tự ý tháo dỡ, UBND xã Cát Hải giao cho Công ty Ban Mai tiến hành tháo dỡ hàng rào thép gai để xây dựng các công trình theo thiết kế đã được phê duyệt. Tuy nhiên, nhóm người ở địa phương đã không thực hiện. Ngày 14.7.2020, Công ty Ban Mai tiến hành tháo dỡ hàng rào thì một số người đến ngăn cản, đe dọa, gây rối... Ngày 15.7.2020, những người này còn dựng lều, chặn tỉnh lộ 639 gây cản trở giao thông trước đường vào resort.
Nhóm người địa phương đưa ra 4 nguyên nhân khiến họ liên tục phản đối. Đầu tiên là việc công ty xây cống trong dự án đã làm chậm hệ thống thoát nước (các cống này nằm bên trong khu đất của dự án - PV). Thứ hai là khu vực dự án resort Vunam đã làm ảnh hưởng đến bãi chăn thả bò ở địa phương, Công ty Ban Mai có thương lượng để hỗ trợ nhưng một số người vẫn không đồng tình. Thứ ba là sợ ảnh hưởng đường ra biển và không được sinh hoạt tại khu vực bãi biển nằm gần dự án. Thứ tư là việc xây dựng dự án có thể sẽ làm mất các động cát dọc bờ biển khiến gió, cát bay vào khu dân cư...
Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng thôn Chánh Oai, cho biết có khoảng 200 hộ sống gần resort Vunam phản đối dự án, trong đó khoảng 50 hộ phản đối quyết liệt.
Theo ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, nguyên nhân của vụ việc trên là do khi thực hiện dự án, nhà đầu tư đã không chủ động giăng rào chắn theo ranh giới đã được duyệt, còn ở phía nhóm người phản đối thì những đòi hỏi đưa ra là không hợp lý. “Doanh nghiệp đã điều chỉnh, nhượng bộ lùi 128 m rồi mà giờ còn đòi doanh nghiệp phải tiếp tục lùi thêm 120 m nữa. Đây là đòi hỏi vô lý! Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con tháo dỡ hàng rào, trả lại mặt bằng cho nhà đầu tư”, ông Diêu nói.
Còn ông Bùi Quốc Nghị, Phó chủ tịch UBND H.Phù Cát, thì thừa nhận: “Việc mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp là từ năm 2018 tới nay. Việc người dân tự ý rào thép gai trong khuôn khổ dự án là hành vi sai trái. Nhưng cái sai này bắt nguồn từ những mâu thuẫn âm ỉ trước đó”.

Hàng rào thép gai do một số người phản đối dựng ở phía đông resort Vunam (xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định) từ tháng 11.2019 đến nay

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Đối thoại với dân để tháo gỡ vướng mắc

Đại diện Công ty Ban Mai cho biết từ khi dự án đi vào hoạt động, nhiều người vẫn chăn thả bò trong khu vực resort, một số người tự ý xâm nhập vào khu vực resort để đi ra biển hoặc câu cá ngay trên đoạn suối trong dự án, bảo vệ resort khuyên can thì bị chửi bới, hăm dọa. Trong tháng 8 và tháng 9.2020, xảy ra nhiều lần người địa phương ngăn cản, hăm dọa, chửi bới bảo vệ, nhân viên, lãnh đạo Công ty Ban Mai... Tháng 11.2020, khi công ty xây dựng đường lên núi ở phía nam của dự án để khách lên núi ngắm biển cũng bị một số người kéo đến ngăn cản. Công ty Ban Mai nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương từ cấp xã cho đến cấp tỉnh nhưng vụ việc chưa được xử lý dứt điểm.
Trước tình hình này, ngày 25.12.2020, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, đã chủ trì cuộc họp có sự tham dự của Sở TN-MT tỉnh Bình Định, UBND H.Phù Cát, Công ty Ban Mai cùng các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo về các vướng mắc của dự án resort Vunam.
Sau đó, ngày 4.1, ông Nguyễn Tuấn Thanh đã có ý kiến bằng văn bản giao UBND H.Phù Cát kiểm tra, rà soát và yêu cầu Công ty Ban Mai thực hiện nghiêm túc những nội dung đã cam kết hỗ trợ cho các hộ dân liên quan tại thôn Chánh Oai; đồng thời, giao UBND H.Phù Cát chủ trì, phối hợp Công ty Ban Mai cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với các hộ thôn Chánh Oai để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc và tiến hành cắm lại mốc giới thực địa để người dân giám sát quá trình thực hiện dự án.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Công ty Ban Mai đã tiến hành cắm lại mốc giới thực địa và mời các cơ quan chức năng đến thẩm định. Tuy nhiên, trong lúc làm và sau khi làm xong thì bị một người đến ngăn cản, đập phá cột mốc nên công ty phải báo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Hiện lực lượng Công an H.Phù Cát đã làm việc với Công ty Ban Mai và một số hộ để nắm tình hình nhằm xử lý vụ việc. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công ty Ban Mai cho biết sẵn sàng khắc phục những tồn tại được các cơ quan chức năng nêu ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đồng thời, công ty cũng mong các cơ quan chức năng phối hợp, sớm làm rõ những bức xúc của người dân, đặc biệt là tháo dỡ hàng rào thép gai ở mặt biển của resort Vunam, để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.