Bình Định: Doanh nghiệp chưa hiểu '3 tại chỗ'

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
01/08/2021 20:56 GMT+7

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định khẳng định các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa thực hiện mô hình '3 tại chỗ' chưa đúng.

Ngày 1.8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa (TX.An Nhơn) và H.Tây Sơn.

Công nhân ngủ... tập trung trong phòng máy lạnh

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa có 18 doanh nghiệp với khoảng hơn 2.000 công nhân đang hoạt động. Do TX.An Nhơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên 1.500 công nhân tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa phải ở lại công ty để sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”.
Sau khi kiểm tra thực tế, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, khẳng định các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa thực hiện mô hình “3 tại chỗ” chưa đúng. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí cho công nhân nghỉ ngơi, ngủ tập trung trong các phòng có máy lạnh, khép kín rất dễ lây nhiễm Covid-19 nếu có ca F0 lọt vào.
“Ngoài việc thường xuyên test nhanh, xét nghiệm Covid-19 thì khi thực hiện mô hình “3 tại chỗ” cần bố trí chỗ ăn, ở của công nhân phải thoáng khí, thực hiện giãn cách, thực hiện vệ sinh sát khuẩn nơi ở định kỳ và phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Lê Quang Hùng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bìa trái) kiểm tra phương án "3 tại chỗ" tại 1 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nhơn Hòa

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Nguyễn Phi Long yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, phối hợp với Sở Công thương, Sở Y tế xây dựng các hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đúng phương án “3 tại chỗ”, “1 con đường, 2 điểm đến”... Đồng thời, tỉnh Bình Định sẽ bố trí vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm cho công nhân tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa.

Virus Covid-19 lây trong không khí không, cách dùng tia cực tím để phòng bệnh | BÁC SĨ ƠI! số 1 1

Phải giữ cho được đội ngũ cán bộ y tế

Làm việc tại H.Tây Sơn, ông Nguyễn Phi Long đã yêu cầu huyện này phải giữ được hệ thống y tế cơ sở và cán bộ y tế trong chống dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu chia Trung tâm y tế HTây Sơn làm 2 phân khu, trong đó 1 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và 1 khu điều trị bệnh thông thường.
Theo ông Lê Quang Hùng, nguy cơ về Covid-19 lớn nhất ở Bình Định hiện nay là tại TX.An Nhơn và H.Phù Cát. Yếu tố cơ bản nhất làm lây lan Covid-19 tại 2 địa phương này là người từ các tỉnh có dịch ở phía nam về địa phương nhưng quản lý không tốt.
“TX.An Nhơn để “lọt lưới” quá nhiều tài xế xe đường dài, các tài xế này đi từ vùng dịch ngang qua tỉnh là đi về nhà, không khai báo y tế, không cách ly sau đó gây ra các ca nhiễm Covid-19 trong gia đình. Ở H.Phù Cát cũng tương tự như vậy nhưng còn phức tạp hơn là do các xe chở khách gom người từ TP.HCM, Bình Dương về rồi thả xuống các địa bàn khác nhau, dịch bệnh âm ỉ một thời gian rồi mới phát”, ông Lê Quang Hùng nói.

Công nhân tham gia sản xuất tại 1 nhà máy ở Khu công nghiệp Nhơn Hòa

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Lê Quang Hùng, tỉnh Bình Định có 2 ổ dịch trong cộng đồng tại xã Nhơn Phong (TX.An Nhơn) và xã Cát Tường (H.Phù Cát), dù được phong tỏa kịp thời nhưng vẫn còn phát sinh ca bệnh mới. Riêng xã Cát Tường có gần 50 người nhiễm Covid-19. Thậm chí, xã Nhơn Phong có trường hợp phụ sản vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định được xác định dương tính với Covid-19.
 

Ông Nguyễn Phi Long đi kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát đèo An Khê trên QL 19 (thuộc H.Tây Sơn)

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Hiện Trạm y tế xã Cát Tường có 7 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, Trạm y tế xã Nhơn Phong cũng có người nhiễm Covid-19, các nhân viên y tế còn lại đều phải cách ly tập trung. Ngành y tế phải điều nhân lực từ nơi khác đến nhưng lại không thông thuộc địa bàn, công tác chống dịch Covid-19 rất khó khăn.
 

SARS-CoV-2 dính lên tiền thì sống bao lâu, mang khẩu trang có ngừa được bệnh Covid-19 | BÁC SĨ ƠI số 1

47 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết đến chiều 1.8, tỉnh này có tổng cộng 197 ca nhiễm Covid-19, trong đó 47 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, được xuất viện. Hiện Bình Định có 186 người đang được cách ly điều trị tại bệnh viện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.