Bình Định cách ly tàu hàng, giám sát du khách Trung Quốc để ngăn chặn virus Corona

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
02/02/2020 20:13 GMT+7

Tỉnh Bình Định đo thân nhiệt với hành khách quốc tế đến sân bay Phù Cát, cách ly bờ đối với 5 tàu hàng, hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc do đề phòng virus Corona .

Chiều 2.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), còn gọi là bệnh viêm phổi Vũ Hán, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Người thứ 7 dương tính với virus corona ở Việt Nam là Việt kiều Mỹ

Ứng phó virus Corona theo 3 tình huống

Ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết đơn vị này này đã thành lập Ban chỉ đạo và Đội cấp cứu hỗ trợ tiếp nhận và điều trị người bệnh bị nhiễm virus Corona.
Đồng thời, bệnh viện này cũng đã chuẩn bị khu cách ly tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện có 5 giường sàng lọc, 8 giường cách ly điều trị, 5 giường đệm và nhiều trang thiết bị cho việc xét nghiệm, điều trị bệnh tại chỗ. Người bị viêm phổi nghi nhiễm hay nhiễm virus Corona điều trị tại đây được áp dụng biện pháp cách ly đặc biệt, không di chuyển ra khỏi phòng cho đến khi khỏi bệnh; được chụp X-quang, lấy mẫu bệnh phẩm… ngay tại giường bệnh.

Ông Hồ Việt Mỹ trình bày phương án ứng phó với virus Corona

Ảnh: Hoàng Trọng

Nhiều thiết bị được đặt tại khu cách ly để lấy mẫu xét nghiệm, chụp X-Quang cho bệnh nhân ngay tại gường bệnh

Ảnh: Hoàng Trọng

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cũng lên kế hoạch phòng chống lây nhiễm virus Corona theo 3 tình huống, gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Bình Định, Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Bình Định, Dịch lây lan ra cộng đồng.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, đến chiều 2.2, trên địa bàn tỉnh này chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus Corona. Sở Y tế Bình Định đã đặt mua 1.000 bộ quần áo phòng chống dịch, 5.000 khẩu trang N95, 100.000 khẩu trang y tế… và nhiều loại thuốc sát khuẩn. Ngoài ra, Sở Y tế Bình Định cũng sẽ đặt mua thêm 50 bộ giường và một số thiết bị để Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định làm mới khu cách ly đối phó với virus Corona.

Ông Hồ Quốc Dũng kiểm tra khẩu trang được trang bị tại khu cách ly để phát cho bệnh nhân

Ảnh: Hoàng Trọng

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Y tế Bình Định phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thêm các lớp tập huấn xử lý tình huống liên quan đến bệnh viêm phổi Vũ Hán và mua sắm thêm các trang thiết bị cần thiết để chủ động đối phó khi có dịch bệnh xảy ra. Ông Dũng yêu cầu các đơn vị đặc biệt lưu ý đến các du khách quốc tế tại Sân bay quốc tế Phù Cát và các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn.
Đồng thời, ông Hồ Quốc Dũng cũng giao Giám đốc Sở Y tế Bình Định thực hiện việc báo cáo tình hình liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mỗi ngày cho lãnh đạo tỉnh.

Bệnh nhân Trung Quốc nhiễm virus corona sắp được xuất viện

Cách ly bờ 5 tàu hàng Trung Quốc

Ông Lê Quang Hùng cho biết Sở Y tế Bình Định đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh giám sát chặt chẽ những trường hợp người nước ngoài vào tỉnh này, đặc biệt là tại khu vực sân bay quốc tế Phù Cát, cảng Quy Nhơn… “Khách quốc tế đến Cảng hàng không Phù Cát sẽ được đo thân nhiệt ngay tại chỗ, có sẵn phòng cách ly, nếu có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Corona sẽ có xe đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định”, ông Hùng nói.

Ông Lê Quang Hùng trình bày công tác ưng phó virus Corona với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Ảnh: Hoàng Trọng

Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, hiện có 5 tàu hàng Trung Quốc đang neo đậu ở vùng biển Quy Nhơn, mỗi tàu thường trực khoảng 15 đến 25 thuyền viên, đang chờ vào Cảng Quy Nhơn làm hàng. Hiện các ngành chức năng tỉnh Bình Định tạm thời cách ly bờ đối với các thuyền viên, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các thuyền viên với người trên bờ.
Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn sẽ triệu tập cuộc họp với 6 cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp liên quan để thống nhất một phương án, quy trình cụ thể đối với 5 tàu biển Trung Quốc này.
Hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc
Sở Du lịch Bình Định cho biết đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc ngành du lịch triển khai một số nội dung để ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Trong đó, yêu cầu các công ty lữ hành hủy các tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách từ vùng có dịch đến Việt Nam. Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc đang trong chương trình du lịch do công ty tổ chức hoặc liên kết tổ chức…
Các cơ sở lưu trú, điểm du lịch, cửa hàng mua sắm, nhà hàng… kịp thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương, Sở Du lịch các trường hợp khách nghi ngờ nhiễm virus Corona, thông báo kịp thời về Sở Du lịch số lượng khách Trung Quốc đang lưu trú tại cơ sở mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.