Bình Chánh đề xuất nâng cấp 4 xã đông dân thành thị trấn

19/03/2021 19:02 GMT+7

Gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo H.Bình Chánh kiến nghị cho chủ trương xây dựng đề án nâng cấp 4 xã đông dân đã đủ tiêu chuẩn gồm Vĩnh Lộc A, Tân Kiên, Bình Hưng, Bình Chánh lên thị trấn.

Ngày 19.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác làm việc với Huyện ủy Bình Chánh nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ.
Tại buổi làm việc, ông Trần Hoàng Quân, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh đánh giá tốc độ đô thị hóa trên địa bàn huyện này những năm qua diễn ra nhanh; các khu công nghiệp, khu dân cư, hạ tầng giao thông mới được hình thành, phát triển, đời sống nhân dân ngày càng cao.
Sự gia tăng dân số cơ học tạo nhiều áp lực lên công tác quản lý nhà nước, bộ máy chính quyền cấp xã không theo kịp sự phát triển, áp lực lên đội ngũ cán bộ thực thi công vụ. H.Bình Chánh có 4 xã dân số đông, gồm xã Vĩnh Lộc A trên 127.000 người, xã Vĩnh Lộc B trên 129.000 người, xã Bình Hưng trên 101.000 người và xã Tân Kiên trên 60.000 người.
Để giảm tải áp lực trong công tác điều hành, ông Quân kiến nghị TP.HCM chấp thuận chủ trương cho 4 xã này được ký hợp đồng lao động với 5 đến 10 người hoạt động không chuyên trách trong một số lĩnh vực của chính quyền.

Quỹ đất nông nghiệp ở Bình Chánh còn rất lớn nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng.

Ảnh: Sỹ Đông

Về lâu dài, ông Quân kiến nghị Thành ủy TP.HCM xem xét, chấp thuận cho chủ trương lập Đề án nâng cấp xã thành thị trấn đối với 4 xã đã đủ tiêu chuẩn gồm Vĩnh Lộc A, Tân Kiên, Bình Hưng, Bình Chánh. “Đề án này sẽ giúp Bình Chánh xây dựng bộ máy chính quyền đô thị phục vụ tốt cho người dân, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay”, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh nhận định.
Liên quan đến đề án chuyển một số huyện lên quận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay đây mới chỉ là đề xuất của Sở Nội vụ, để đề án đi vào thực tiễn còn là một quãng thời gian dài. Do đó, huyện cần nghiên cứu, bám sát các tiêu chí, đối chiếu tình hình thực tiễn để xác định hướng đi phù hợp.
Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định lĩnh vực trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch trên địa bàn H.Bình Chánh còn nhiều điều đáng lưu tâm.
Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, ông Nên đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải làm đúng và làm tốt công việc được giao, nhất là người đứng đầu; đồng thời vận động người dân cùng tham gia ngăn chặn đẩy lùi suy thoái, tiêu cực.
Trong năm 2020, H.Bình Chánh đã kiểm điểm 7 tổ chức đảng và 55 đảng viên; về mặt chính quyền có 81 cán bộ, công chức bị kỷ luật. “Nghe về số lượng cán bộ bị xử lý, tôi rất xót xa. Chưa biết rõ nguyên nhân là khách quan, chủ quan nhưng nếu chúng ta không làm tốt công tác tư tưởng chính trị, quản lý rạch ròi thì rất dễ xảy ra việc ngoài ý muốn”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.