Bill Clinton: Mỹ được nhiều hơn khi bình thường hóa quan hệ với Việt Nam

03/07/2015 10:19 GMT+7

(TNO) 20 năm trước đây “bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ” là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng khi những người bạn Việt Nam chấp nhận chúng tôi và chúng tôi chấp nhận những người bạn Việt Nam thì thật sự chúng ta đã giải phóng chính mình.

(TNO) 20 năm trước đây “bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ” là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng khi những người bạn Việt Nam (VN) chấp nhận chúng tôi và chúng tôi chấp nhận những người bạn Việt Nam thì thật sự chúng ta đã giải phóng chính mình.

Đây là chia sẻ của cựu Tổng thống Bill Clinton, vị khách mời đặc biệt có mặt tại lễ kỷ niệm 239 năm Ngày Độc lập của Mỹ và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức tối 2.7 tại Hà Nội.

Cựu Tổng thống Bill Clinton, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Đại sứ Ted Osius cùng nâng ly chúc mừng cho những bước phát triển trong quan hệ Việt - Mỹ 

Sự có mặt của ông Clinton tại lễ kỷ niệm mang một ý nghĩa đặc biệt. Ông là Tổng thống Mỹ đã quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam ngày 3.2.1994 và sau đó tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 12.7.1995. Ông Clinton đồng thời cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước Việt Nam độc lập và thống nhất, mở ra một trang sử mới cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

bill-clintonĐại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại lễ kỷ niệm
bill-clintonPhó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định vượt lên tầm mức song phương, quan hệ Việt - Mỹ đã và đang có những đóng góp ngày càng quan trọng vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ sự đặc biệt cảm ơn đối với cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân của ông, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong việc xây đắp tình hữu nghị và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc, cũng như đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực.

Theo Phó thủ tướng, vượt lên tầm mức song phương, quan hệ Việt - Mỹ đã và đang có những đóng góp ngày càng quan trọng vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

“Sự hợp tác giữa hai nước đã chỉ ra rằng, hòa bình và thịnh vượng ở Đông Nam Á nói riêng và khu vực châu Á -Thái Bình Dương nói chung có nhiều điều kiện được duy trì hơn khi quan hệ Việt - Mỹ phát triển thuận lợi và quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ phù hợp với lợi ích chung của tất cả các nước trong khu vực”, Phó thủ tướng khẳng định.

bill-clintonCựu Tổng thống Bill Clinton khẳng định Mỹ thậm chí đã "được" nhiều hơn trong việc bình thường hoá quan hệ với Việt Nam

Nhắc lại quá trình bình thường hóa 20 năm trước, cựu Tổng thống Clinton khẳng định việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ vừa mang ý nghĩa chính trị, nhưng đồng thời cũng giúp hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo dựng mối quan hệ thiết thực. “Trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bản thân tôi nghĩ nước Mỹ còn được nhiều hơn”, ông Clinton chia sẻ.

Theo ông Clinton, 20 năm trước đây khi nói đến bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ thực ra là một điều vô cùng khó khăn với những người thuộc thế hệ ông, thế hệ mà gần như ai cũng biết một người nào đấy bị thương ở chiến trường Việt Nam. “Ai cũng nghĩ đó là điều điên rồ, nhưng khi những người bạn Việt Nam chấp nhận chúng tôi và chúng tôi chấp nhận những người bạn Việt Nam thì thật sự, chúng ta đã giải phóng chính mình”, cựu Tổng thống Clinton chia sẻ.

bill-clintonCựu Tổng thống Clinton bày tỏ sự khâm phục trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam

Cựu Tổng thống Clinton bày tỏ sự khâm phục trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực, trong đó có giáo dục, thương mại. Theo ông Clinton, Tổng thống Obama đang muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam thông qua Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). “Tôi hy vọng TPP sẽ được sự ủng hộ cả 2 đảng trong Quốc hội cũng như đã ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam 20 năm trước”, ông Clinton nói.

Theo cựu Tổng thống Clinton, Mỹ cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của phía Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước lên cấp độ đa phương, toàn cầu. Phía Mỹ có cùng quan điểm với Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. "Tôi tin rằng bất cứ quốc gia nào trong khu vực cũng cần được đối xử công bằng và cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Mỹ trong cách tiếp cận này”, ông Clinton nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.