Biển số xe qua đấu giá là tài sản cá nhân có thể mua bán, chuyển nhượng

Thái Sơn
Thái Sơn
16/10/2020 14:26 GMT+7

Dự thảo luật Đảm bảo trật tự giao thông đường bộ mới nhất, đã đưa ra đề xuất biển số xe trúng đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản, chủ xe có quyền định đoạt, chiếm hữu, sử dụng.

Ngày 16.10, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT Bộ Công an, cho biết dự thảo luật Đảm bảo trật tự giao thông đường bộ lần 3, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tới đây đã đưa ra đề xuất mới đối với việc cấp biển số xe qua đấu giá. Theo đó, việc đấu giá biển số xe được thực hiện theo quy định của pháp luật đấu giá tài sản. Biển số xe sau đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản theo quy định của pháp luật. Theo đề xuất này, sau khi trúng đấu giá biển số, chủ xe sẽ có quyền được sở hữu biển số xe, có quyền định đoạt như mua bán, trao đổi, chuyển nhượng, thế chấp theo quy định của luật Dân sự 2015.
Tuy nhiên, dự thảo luật chỉ áp dụng quy định biển số là tài sản cá nhân đối với loại biển số xe trúng đấu giá, các loại biển số xe cấp theo hình thức bấm ngẫu nhiên vẫn được quản lý theo quy định hiện hành.
Dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định có 2 hình thức cấp biển số xe: một là cấp theo hình thức ngẫu nhiên như đang làm hiện nay; hai là cấp biển số thông qua đấu giá.
Để đáp ứng yêu cầu về quản lý biển số, bên cạnh nhu cầu của người dân, cơ quan chức năng sẽ có quy định cụ thể về kích cỡ biển số, tối đa bao nhiêu ký tự và quy chuẩn chung thế nào.
Trường hợp có 2 người trở lên cùng có nhu cầu chọn chung một biển số thì phải đấu giá qua các hình thức: đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại các cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp hoặc đấu giá trực tuyến. Người nào trả cao hơn biển số sẽ thuộc về người đó. Cục CSGT nhận định đây là hình thức đấu giá lành mạnh, công bằng đảm bảo khách quan, trung thực.
Theo Cục CSGT, nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai chọn biển số theo sở thích hoặc qua đấu giá. Qua đó, người dân được chọn biển số theo ngày sinh, con số, chữ may mắn của mình, phù hợp với nhu cầu thực tiễn trong khi nhà nước có thêm nguồn thu vào ngân sách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.