Biên phòng Quảng Ninh lắp camera giám sát biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
20/01/2021 16:46 GMT+7

Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh phối hợp cơ quan chức năng lắp camera quản lý biên giới, nhất là ở những vị trí tiềm ẩn nguy cơ nhập cảnh trái phép.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tình hình người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực biên giới tỉnh này đang diễn biến phức tạp, khi nhiều người Việt Nam đi lao động “chui” tại Trung Quốc tìm cách vượt biên trái phép để về quê ăn tết.
Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc ở Y tế tỉnh Quảng Ninh, cho biết qua nắm tình hình, hiện có khoảng 300 lao động đang bị phía Trung Quốc tạm giữ và chờ xuất cảnh sang Việt Nam.
“Đây là số người không có giấy tờ tùy thân, nhiều khả năng sẽ được phía bạn đẩy trả qua đường mòn biên giới. Ngoài ra, còn hơn 3.000 lao động khác có nhu cầu về nước ăn tết đang tìm cách về Việt Nam qua khu vực biên giới của Quảng Ninh”, ông Diện nói.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh tăng cường tuần tra, lập chốt kiểm soát dọc tuyến biên giới

Ảnh N.H

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực biên giới Móng Cái, phía Trung Quốc đã bắt đầu đẩy trả số người nói trên về Việt Nam. Ngay trong tối 19.1, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực cột mốc 1364(2)+300 (thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái, Quảng Ninh), Đội Tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Bắc Sơn phát hiện 4 người đang đi từ bờ sông biên giới vào nội địa Việt Nam.
Quá trình làm việc, 4 công dân trên khai từ tháng 10.2019 đến tháng 8.2020 đã xuất cảnh trái phép qua biên giới Móng Cái sang TP.Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) làm công nhân. Ngày 13.1, họ bị cảnh sát Trung Quốc kiểm tra, bắt giữ và cho cách ly, sau đó đẩy về Việt Nam.
Theo Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, dịp cận tết, đơn vị đã thành lập hơn 90 tổ công tác, chốt kiểm soát, với hơn 500 cán bộ chiến sĩ trải dọc 200 km biên giới. Đơn vị này cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng lắp camera quản lý biên giới, nhất là ở những vị trí tiềm ẩn nguy cơ nhập cảnh trái phép.

Cấm tàu thuyền hoạt động trên sông biên giới

Nhằm ngăn chặt hoạt động vận chuyển hàng lậu, đưa người vượt biên, chính quyền TP.Móng Cái vừa ra văn bản cấm tàu thuyền hoạt động trên sông biên giới.
Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Móng Cái, cho biết từ ngày 21.1, toàn bộ tàu, thuyền sẽ không được phép hoạt động trên sông biên giới Ka Long và Bắc Luân.
“Đây là biện pháp thiết yếu để ngăn chặn hoạt động buôn lậu và xuất nhập cảnh trái phép trên khu vực sông giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc.Tàu, thuyền nào còn ở trên sông, chúng tôi sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm chủ phương tiện và tiến hành cưỡng chế di dời lên bờ”, ông Tuấn nói.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô tuần tra bên sông biên giới Ka Long

Ảnh N.H

Cũng theo các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc, gồm Móng Cái, Hải Hà và Bình Liêu, đến nay công tác vận động người dân ký cam kết tố giác và không tiếp tay người nhập cảnh trái phép đã cơ bản hoàn thành, với sự tham gia hưởng ứng của hàng nghìn người dân.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, mới đây đã đi kiểm tra dọc tuyến biên giới Quảng Ninh và yêu cầu các lực lượng chức năng phải duy trì các chốt kiểm soát 24/24, tuyệt đối không chủ quan, lơ là mất cảnh giác để người mắc bệnh Covid-19 nhập cảnh trái phép vào Quảng Ninh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh hợp pháp mà không được kiểm soát về dịch bệnh; không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng, giữ vững địa bàn, bảo đảm cho nhân dân được yên vui đón tết Nguyên đán Tân Sửu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.