Biển Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

01/05/2017 09:00 GMT+7

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng đậm nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao, đem đến không khí nhộn nhịp tại các cảng cá ở Hà Tĩnh.

Một năm trước, Hà Tĩnh là nơi đầu tiên gánh chịu hậu quả nặng nề khi xảy ra sự cố môi trường biển. Cá biển chết, hải sản tồn kho, tàu thuyền đắp chiếu… khiến vùng biển các xã bãi ngang tỉnh này trở nên ảm đạm, heo hắt. Nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, ngư dân Hà Tĩnh lại dong thuyền ra khơi trở lại, tiếp tục bám biển mưu sinh. Gần đây, tàu thuyền đánh bắt gần bờ và ngoài khơi liên tục trúng đậm các loài hải sản khiến ngư dân thêm yên tâm bám biển.
Liên tiếp trúng “lộc biển”
Mờ sáng, cảng cá Xuân Hội (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tấp nập tàu thuyền cập bến sau một đêm ra khơi thả lưới. Sản phẩm mang về là những rổ cá khoai (cá cháo), cá hố tươi rói. Mỗi ngày, tại cảng Xuân Hội có 50 thuyền công suất nhỏ ra vào, trung bình mỗi thuyền bắt được từ 100 - 600 kg cá khoai, cá hố. Đây là những tàu đánh bắt trong ngày và ở cách xa bờ chỉ khoảng 5 - 9 hải lý.
“Trước tết, cá cháo chỉ bán với giá 50.000 đồng/kg, nhưng đầu năm đến nay, giá đã lên đến 160.000 đồng/kg; cá hố trước chỉ 30.000 đồng/kg, giờ tăng lên 50.000 đồng/kg. Giá cả tăng đều, khai thác đến đâu, bán hết ngay đến đó nên bà con cũng yên tâm hơn năm ngoái nhiều. Bình quân một buổi ra khơi, tôi thu được từ 2 - 3 triệu đồng”, ngư dân Nguyễn Văn Hiếu (xã Xuân Hội) cho biết.
Ông Sinh vui mừng vì tàu cá vỏ sắt của mình trúng gần 3 tấn cá thu Ảnh: Phạm Đức
Hiện nay, đang vào vụ cá nam (từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 10), nhiều ngư dân ở tỉnh Hà Tĩnh lại trúng đậm cá thu, cá nục, sò lụa… mang về nguồn thu ổn định. Nhiều ngư dân khá lên nhanh chỉ sau một chuyến đi biển, mà trường hợp của ngư dân Trần Xuân Sinh (43 tuổi, ngụ thôn Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) là một ví dụ. Tháng 4 vừa qua, tàu cá của ông Sinh (công suất 829 CV) khi đang đánh bắt trên vùng biển cách cảng Cửa Sót khoảng 170 hải lý, phát hiện một đàn cá thu “khủng” và vây bắt được 3 tấn. Sau khi tàu cập cảng, nhiều thương lái tìm đến thu mua với giá 150.000 - 180.000 đồng/kg. Trừ chi phí, ông Sinh đã thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi.
Cảng Cửa Sót tấp nập tàu thuyền cập bến Ảnh: Phạm Đức
Không chỉ các tàu đánh bắt xa bờ, mà ngay cả những tàu công suất nhỏ, khai thác gần bờ, đi về trong một buổi cũng trúng nhiều sò lụa. Những ngày qua, ngư dân xã Thạch Kim, Thạch Bằng (H.Lộc Hà) đang ồ ạt ra khơi khai thác sò lụa. Theo kinh nghiệm của ngư dân, vụ đánh bắt loại nhuyễn thể này kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7, chỉ cần ra khơi khoảng 5 - 7 hải lý là đến được vựa sò. Trung bình mỗi tàu có 6 thợ lặn, mỗi chuyến mò được từ 300 - 700 kg, giá bán dao động 50.000 - 150.000/kg.
“Năm nay, sò lụa sinh sôi rất nhiều. Hơn 1 tuần qua, ngày nào tôi cũng được trả 3 triệu đồng tiền công lặn sò cho các chủ tàu”, anh Võ Văn Hùng (37 tuổi) cho biết.
Đối với các tàu thuyền ngoại tỉnh, thời điểm này là dịp thuận lợi để đánh bắt mực nang, mực lá. Vì thế, trung tuần tháng 4, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Đà Nẵng cập cảng Cửa Sót mang theo khoảng 50 tấn mực các loại chỉ sau 10 ngày ra khơi. Ngay tại bến cảng, mực nang được các tiểu thương mua với giá 150.000 đồng/kg, mực lá 200.000 đồng/kg.
Trả lời Thanh Niên, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá (thuộc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh), cho biết trong 3 tháng đầu năm 2017, hai cảng cá do đơn vị này quản lý là cảng Xuân Hội (H.Nghi Xuân) và cảng Cửa Sót (H.Lộc Hà) đã đón 2.433 lượt tàu thuyền với hơn 1.000 tấn thủy sản các loại.
Mực nhảy Vũng Áng hút khách
Gần đây, vào những dịp cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ, nhiều du khách đã quay trở lại các nhà hàng nổi bán hải sản tại cảng Vũng Áng (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để thưởng thức món “mực nhảy” nổi tiếng ở vùng biển này. Tại đây, có khoảng 20 bè nổi chuyên kinh doanh “mực nhảy” và các loại hải sản tươi sống khác. Mực được các ngư dân câu tại vùng biển Vũng Áng rồi bán lại cho các chủ bè nổi. Sau đó, mực được thả nuôi trong các lồng đặt ngay dưới các bè nổi. Lý do du khách tìm đến nhiều là được thoải mái chọn lựa những con mực đang bơi tung tăng dưới nước. Anh Nguyễn Văn Thọ, chủ bè Anh Thọ, cho biết mực nhảy có giá bán khá cao, bình thường từ 300.000 - 400.000 đồng/kg nhưng khi đắt khách, hàng hiếm có thể lên đến 500.000 - 800.000 đồng/kg.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.