Biên giới Tây Nam, 24/7 - Kỳ 1: Chốt chặn trải khắp Hà Tiên

04/06/2021 12:11 GMT+7

Những hình ảnh về công việc, cuộc sống của các lực lượng làm nhiệm vụ quản lý - bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 dọc tuyến biên giới Tây Nam.

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế (BP CKQT) Hà Tiên thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang, được giao nhiệm vụ quản lý biên giới bộ dài 14,016 km, bờ biển dài khoảng 26 km và quản lý 4 phường, 1 xã.

Thay cờ Tổ quốc trên chốt tranh tre nứa lá

Ảnh: Độc Lập

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu xâm nhập vào Việt Nam, đồn BP CKQT Hà Tiên đã thực hiện chỉ đạo của trên, thành lập các tổ chốt làm nhiệm vụ và ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép, đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, vùng biển.
Đến thời điểm này, đồn duy trì 53 chốt cố định, 4 tổ cơ động và 3 ca nô cao tốc làm nhiệm vụ 24/24 với tổng quân số gần 400 người (BĐBP, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ). Trong số này, có hơn 50 cán bộ chiến sĩ thuộc BCH BĐBP TP.Đà Nẵng, tỉnh Bình Định và 10 huấn luyện viên, 9 chó chiến đấu của Trường trung cấp 24 Bộ Tư lệnh BĐBP được cấp trên tăng cường dài ngày cho đồn.

Chốt tạm của Đồn BP CKQT Hà Tiên đóng dọc biên giới

Ảnh: Độc Lập

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng BP CKQT Hà Tiên, cho biết: Trong số 53 chốt, hiện mới xây dựng được 25 nhà chốt bán kiên cố (11 nhà chốt lắp ghép, 14 nhà chốt tiền chế), số còn lại làm tạm bằng cây và lá dừa nước; 52 chốt đã có điện lưới; chốt sử dụng nước máy (bơm nước vào can nhựa đưa ra các chốt và chứa bằng các thùng phuy); 90% quân số tại các chốt có giường nằm, số còn lại vẫn phải nằm ngủ trên võng.

Người dân giúp bộ đội dựng chốt ven biển

Ảnh: Độc Lập

Được biết, trong năm 2020, có 1.764 người Việt Nam nhập cảnh từ Campuhia về nước; các tổ, chốt bắt giữ 11 vụ, 36 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, mục đích là trốn cách ly. Đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao cho cơ quan an ninh điều tra, công an tỉnh Kiên Giang khởi tố 2 vụ/4 đối tượng là người Campuchia với hành vi “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Vừa trực canh bảo vệ biên giới, vừa chăm trồng rau xanh

Ảnh: Độc Lập

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đồn BP CKQT Hà Tiên đã chỉ đạo các trạm chốt kiên quyết ngăn chặn, bắt giữ các trường hợp nhập cảnh trái phép. Từ ngày 1 - 10.5, tại CKQT Hà Tiên đã tiếp nhận 5.289 người Việt Nam từ Campuchia về nước qua đường cửa khẩu và đưa đi cách ly theo quy định. Phát hiện 37 người nhiễm Covid-19, hiện 14 ca đã điều trị khỏi và tiếp tục cách ly 14 ngày. Nhận bàn giao từ Campuchia 7 vụ/42 đối tượng vi phạm các quy định về cư trú tại Campuchia, ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng/người. Bắt 2 vụ/2 người/1 phương tiện về hành vi “xuất, nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới, vùng biển”…

Chốt 33 thuộc Đồn BP CKQT Hà Tiên.

Ảnh: Độc Lập

Đặc biệt từ 3.3 - 10.5, Đồn BP CKQT Hà Tiên đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 631 trường hợp có hành vi “qua lại biên giới không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định” qua CKQT Hà Tiên bị phát hiện.
“Nhiệm vụ còn lâu dài, nên chúng tôi tập trung sửa chữa chống dột cho các chốt tạm, cấp bổ sung trang thiết bị và phát động các chốt trồng rau xanh, nuôi gà, vịt để cải thiện đời sống”, trung tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng BP CKQT Hà Tiên nói vậy và nhấn mạnh: “Thời gian tới sẽ còn khó khăn hơn nữa do mùa khô thiếu nước ngọt, thời tiết trên biên giới khắc nghiệt. Không chỉ ổn định đời sống cho bộ đội yên tâm công tác, mà phải kịp thời nắm bắt tư tưởng, không để cán bộ chiến sĩ bị lôi kéo, mua chuộc, tiếp tay, làm ngơ cho các đối tượng. Bố trí lực lượng, phương tiện cho các hướng, địa bàn phức tạp, tổ chức nắm tình hình từ xa, có kế hoạch đấu tranh hiệu quả, tập trung là tuyến ven biển”…

Dựng thêm chốt cảnh giới hướng ven biển Hà Tiên.

Ảnh: Độc Lập

Nước ngọt ở chốt chính hậu cần được đóng can đưa về các chốt lẻ

Ảnh: Độc Lập

Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền

Ảnh: Độc Lập

Trực canh 24/24, không để đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Độc Lập

Chiến sĩ gác trên chốt tạm ven biển

Ảnh: Độc Lập

Hỗ trợ, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ảnh: Độc Lập

 
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.