Bí thư Trương Quang Nghĩa nói về tài sản công: 'Chúng ta đang mất rất nhiều...'

12/01/2018 16:23 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo ngành chức năng TP.Đà Nẵng rà soát lại trong 20 năm qua Đà Nẵng đã thất thoát bao nhiêu ngân sách trong lĩnh vực bất động sản.

Ngày 12.1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Sở Tài chính TP.Đà Nẵng, Cục Thuế TP.Đà Nẵngvề quản lý ngân sách cũng như giải pháp chống thất thu thuế trên địa bàn.


Thiếu minh bạch, xuất hiện “doanh nghiệp sau lưng chính quyền”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho rằng chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng, mang tính đột phá của TP. Tuy nhiên ông Trung cho biết mình cũng “giật mình” khi cầm báo cáo cho thấy có trường hợp: Giao mấy trăm hecta đất, tiền đền bù chi 800 tỉ đồng, ngân sách thu về từ việc giao đất chỉ hơn 600 tỉ đồng.
“Đây chỉ là một dự án nhỏ. Nếu làm bài toán đầu tư, bán theo giá đất hiện nay thì khoản thất thu đến hàng ngàn tỉ đồng. Cần phải có chính sách làm sao có thể bổ sung vào ngân sách TP”, ông Trung nói: “Vừa qua, qua kiểm tra hơn 20 nhà công sản cũng giật mình vì số thất thoát lớn”.
Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định việc giao đất như đã nói là “không thể chịu nổi” và cho biết về nguyên tắc phải đấu giá thành tiền. Doanh nghiệp phải nộp hai khoản gồm tiền giải phóng mặt bằng và tiền đất theo giá trị bảng giá của địa phương.
“Hai việc này làm sao mà thấp được?”, ông Nghĩa hỏi.
Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng vì kiểu giao đất như trên nên nhiều doanh nghiệp không chịu tập trung vào sản xuất mà lao vào lĩnh vực đất đai. “Những người giàu lên cũng từ việc nhận giao đất như thế này”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP phát biểu tại cuộc họp ẢNH: HOÀNG SƠN
Ông Trung đề nghị cần rà soát và quản lý chặt quỹ đất của TP, đặc biệt thực hiện thực hiện nghiêm chỉ thị 01 của Chính phủ vừa ban hành về quản lý đất đai.
“Về việc chống thất thu phải thực hiện thu đúng, thu đủ, không giấu giếm, không sợ thu sai. Cần nhân rộng đề án chống thất thu trên lĩnh vực bất động sản và nhà công sản. Vừa qua, khi thực hiện thí điểm thì tăng lên 70%”, ông Trung nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tỏ ra bức xúc: “Khi làm như vậy đã nảy sinh tiêu cực là mấy ông doanh nghiệp đứng sau lưng chính quyền để nhận đất kiểu như thế. Việc này phát hiện thì cần phải xem lại. Nếu không sẽ vắng những doanh nghiệp tích cực mà sẽ toàn doanh nghiệp quan hệ”.
Chống thất thu thuế từ… người thu thuế

Tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, trong 20 năm qua, giá đất có thể lên xuống nhưng đó là thời gian quá đủ để có thể nói được con số chính xác TP thu được bao nhiêu % hay là rơi vào tay tư nhân.

“Điều nay hết sức quan trọng nên cần phải lưu ý. Nếu không đánh giá chi tiết thì sẽ tiếp tục thất thoát nữa. Làm để điều chỉnh quản lý sao cho chuẩn mực. Việc chống thất thu rất quan trọng”, ông Nghĩa nói.

"Chúng ta hàng ngày nên có cập nhật giá đất tại từng khu vực đất để tính thuế trước bạ không thể chệch đi được, tránh việc trốn thuế, nhà nước thất thu. Cục Thuế cần nên có cập nhật từng ngay về giá đất từng khu vực”, ông Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Nghĩa thẳng thắn chỉ ra rằng: Người đi thu thuế cần minh bạch và đề cao đạo đức công vụ, tránh tình trạng để giảm giá trị đất, giảm thuế, ăn chia với người nộp thuế.

“Chúng ta thất thu thuế một phần từ người đi thu thuế. Chúng ta hiện chưa có tuyên truyền để người nộp thuế tự hào khoản đóng góp. Tư tưởng là nộp càng ít càng tốt”, ông Nghĩa nói.
“Đề nghị Sở Tài chính, Cục Thuế quan tâm đến cơ chế quản lý để tránh thất thu thuế từ người đi thu thuế. Tôi xin nhắc lại là khoản thất thu này là rất lớn. Báo cáo của Bộ Tài chính trước Quốc hội đưa ra con số chung cả nước là khoảng 41%”.
Đang có khoảng trống rất lớn trong quản lý tài sản công
Về quản lý tài sản công, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các ngành rà soát lại toàn bộ, vì “đang có khoảng trống rất lớn trong quản lý tài sản công”. Theo ông Nghĩa, bất động sản của Nhà nước gần như không được quan tâm. Sở Tài chính phải thống kê lại tất cả cơ sở tài sản công của TP để biết nguồn lực TP ra sao.
“Về tài sản công, các dự án của TP, các sở ngành phải tăng cường tính minh bạch. Đang nóng lên vì tài sản công của TP, đó là một dự án nộp tiền sử dụng đất theo quy hoạch chỉ 1 - 2 tầng, sau khi về tay, múa một lúc thì được phê duyệt xây dựng lên 20 tầng, giá trị đất khác hẳn. Hệ số xây dựng khác, tiền đó vào tay tư nhân hay nhà nước?”, ông Nghĩa nói.
“Chúng ta đang mất rất nhiều ở chỗ này (quản lý tài sản công - PV). Hiện nay đó là một thực tế không chỉ ở Đà Nẵng mà ở nhiều địa phương. Dịp này chúng ta phải rà soát lại, đừng để xảy ra nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.