Bí thư Trương Quang Nghĩa: Đừng để người dân Đà Nẵng trở thành 'con tin' của Dawaco

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
24/11/2018 19:18 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng cần có cơ chế để người dân Đà Nẵng 'đừng trở thành con tin của Dawaco'. Và nếu 'không cẩn thận, người dân Đà Nẵng trở thành con tin của Dawaco'.

Để dân thiếu nước “là có tội”
Ngày 24.11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, HĐND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) liên quan đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng xảy ra vào đầu tháng 11.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Dawaco, thừa nhận đơn vị đã chủ quan, không lường trước mặn có thể xảy ra trong mùa mưa lũ dẫn đến việc lúng túng trong điều hành.
Theo ông Ảnh, Dawaco chưa kịp thời ứng phó với sự cố bơm, cho dù sự cố xảy ra trong đợt mặn, dẫn đến không có máy bơm dự phòng trong các ngày 3 - 9.11. Khi xảy ra tình trạng thiếu nước, việc thông tin đến khách hàng còn chậm trễ, chưa thông báo kịp thời bằng tin nhắn nên không nhận được sự thông cảm của khách hàng gây dư luận và suy diễn...
Đoàn kiểm tra tình trạng hoạt động Dawaco đã chỉ ra nhiều yếu kém trong vận hành lấy nước ẢNH: HOÀNG SƠN

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh tình trạng thiếu nước thời gian vừa qua rõ ràng do điều hành, chủ quan. Hằng năm, TP.Đà Nẵng dự phòng 12 tỉ đồng để cấp nước thô về Cầu Đỏ. “Nhưng khi sờ đến An Trạch thì trục trặc. Dân thiếu nước là các đồng chí có tội. Trong chừng mực nào đó cần phải đưa ra tòa chứ không đơn giản đâu. Vì với nước là cả chuyện an ninh nguồn nước, là trật tự chính trị, xã hội…”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng cần có cơ chế đừng để người dân Đà Nẵng “trở thành con tin của Dawaco”.

“Cơ chế truất quyền điều hành của Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV thay thế bằng người có năng lực như chúng ta đã làm với Công ty Môi trường đô thị”, ông Nghĩa nói và cho rằng nếu không cẩn thận, không quản lý mạch lạc và UBND TP.Đà Nẵng không can thiệp đúng lúc thì người dân Đà Nẵng trở thành "con tin" của Dawaco.

Đối với Dawaco, ông Nghĩa  đề nghị UBND TP.Đà Nẵng đưa ra mô hình chỉ có một đầu mối chịu trách nhiệm toàn diện là Sở Xây dựng, không để Sở Nội vụ cũng quản lý con người ở Dawaco. Đồng thời đề nghị người đại diện nguồn vốn Nhà nước tại Dawaco có báo cáo trong năm 2019 cũng như từ khi nhận nhiệm vụ, gửi Sở Xây dựng để báo cáo TP.Đà Nẵng. 

Sự cố lấy nước ở đập An Trạch khiến Đà Nẵng thiếu nước vào đầu tháng 11 vừa qua ẢNH: HOÀNG SƠN
Khẩn cấp đầu tư nhà máy Hòa Liên 1.250 tỉ đồng

Theo Sở KH-ĐT Đà Nẵng, qua cân đối nguồn lực năm 2019, Sở thấy có đủ khả năng đầu tư công nhà máy nước Hòa Liên, công suất 120.000 m3/ngày. Nhu cầu vốn cần cho dự án là 1.243 tỉ đồng, trong khi đó, TP.Đà Nẵng có nguồn tăng thu tiền sử dụng đất năm 2018 là 950 tỉ đồng, nguồn xây dựng cơ bản bố trí 300 tỉ đồng (tổng là 1.250 tỉ đồng).

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đánh giá cuối năm 2020 phải đưa nhà máy nước Hòa Liên hoạt động nếu không TP.Đà Nẵng sẽ thiếu nước.
Ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Dawaco giải trình các vấn đề thiếu nước ẢNH: HOÀNG SƠN
Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết nhà máy nước Hòa Liên được thực hiện đầu tư từ năm 2012 - 2016. Thế nhưng, từ một văn bản của Dawaco, UBND TP.Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng dừng nhận vốn vay, giao cho Dawaco làm.
“Từ 2012 đến giờ chưa xong được một dự án này. Có cơ sở để kiểm điểm UBND TP.Đà Nẵng và các ban, ngành về dự án nhà máy nước Hòa Liên rồi”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.
“Với Dawaco, từ ngày cổ phần hóa đến nay sản xuất kinh doanh duy trì tăng trưởng, lợi nhuận tốt nhưng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của TP là chưa đạt… Trục trặc của An Trạch là không thể chấp nhận được. Mô hình quản lý, đại diện vốn nhà nước với Dawaco phải thay đổi ngay”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.