Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên mong Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo nhân lực trình độ cao

04/11/2020 20:43 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hy vọng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ TP.HCM trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin , trí tuệ nhân tạo, y tế, tự động hóa...

Chiều ngày 4.11, tại Hội trường Thống Nhất, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp ông Park Byeong-Seug, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhân chuyến công tác tại TP.HCM.
Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua phát triển tốt đẹp. Ngay trong thời gian dịch Covid 19 bùng phát, hai nước vẫn duy trì nhiều kênh trao đổi các cấp để chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch song song với việc khôi phục phát triển kinh tế.
Ở cấp độ địa phương, quan hệ giữa TP.HCM với Hàn Quốc nói chung và với các địa phương, đối tác Hàn Quốc nói riêng đạt nhiều kết quả ấn tượng và tốt đẹp. Tính đến tháng 10.2020, Hàn Quốc là đối tác đầu tư lớn thứ 3 tại TP.HCM. Hiện có gần 80.000 người Hàn Quốc và gần 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sinh sống, đầu tư tại TP.HCM.

Hai lãnh đạo chào thân mật trước buổi trao đổi

Ảnh: Nguyên Vũ

Bên cạnh đó, TP.HCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương Hàn Quốc gồm: thủ đô Seoul, TP.Busan, TP.Daegu, TP.Incheon, tỉnh Gangwon, tỉnh Gyeonggi và tỉnh Gyeongsangbuk. Đáng chú ý, vào năm 2017, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, TP.HCM đã cùng tỉnh Gyeongsangbuk đồng chủ trì tổ chức Lễ hội Văn hóa Thế giới trong 23 ngày với nhiều hoạt động giao lưu đa dạng và đặc sắc. Đây được xem là sự kiện văn hóa lớn nhất mà TP.HCM từng đồng tổ chức với địa phương nước ngoài.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết hồi tháng 9 vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.Busan và TP.Daegu của Hàn Quốc để trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch của mỗi địa phương cũng như đề xuất những phương hướng hợp tác trong tương lai của hai bên.

TP.HCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hớp tác với 7 tỉnh, thành phố ở Hàn Quốc

Ảnh: Nguyên Vũ

Về cơ hội hợp tác đầu tư, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhìn nhận hợp tác cấp địa phương giữa hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM đang tìm kiếm đối tác, nguồn lực cho một số lĩnh vực trong 5 năm tới như: Xử lý nước thải và chất thải rắn, chống ngập, đô thị thông minh, trung tâm tài chính; đồng thời hy vọng Hàn Quốc có thể hỗ trợ TP.HCM trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, y tế, du lịch, quản lý đô thị, tự động hóa, logistics,…

Đoàn đại biểu dự buổi trao đổi chụp hình lưu niệm tại Hội trường Thống Nhất.

Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Park Byeong-Seug cảm ơn TP.HCM đã tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu Hàn Quốc đến Việt Nam bằng chuyên cơ trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để làm việc. Đồng thời, mong muốn TP.HCM tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
Ông Park Byeong-Seug thông tin nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam hơn 70 tỉ USD, năm 2019 có khoảng 4,8 triệu lượt khách Hàn Quốc tới Việt Nam.
Trao đổi với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug mong rằng trong thời gian tới, 2 nước sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác, kết nối giao lưu trên các lĩnh vực và TP.HCM là trọng tâm liên kết  để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.