Bí thư Tỉnh ủy ra tay hóa giải tranh chấp đất đai gây cấn

04/08/2016 14:42 GMT+7

Hai hộ gia đình sống gần nhau, tranh chấp 51 m 2 đất kéo dài đến 16 năm không giải quyết được. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã hóa giải thành công tranh chấp trong sáng 4.8.

Sáng ngày 4.8, tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Long Khánh (Đồng Nai), cuộc đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường với hai gia đình ông Chưởng Kỷ Sấm và Trịnh Trần Lộc (cùng ngụ P.Xuân Trung, Thị xã Long Khánh) đã diễn ra để giải quyết tranh chấp đất đai phức tạp kéo dài 16 năm qua.
Ông Trần Ngọc Thắng, Phó chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cho biết hai gia đình này tranh chấp miếng đất 51 m2 kéo dài từ năm 2000 đến nay, mặc dù các cấp phường, thị xã đã tổ chức nhiều cuộc hòa giải nhưng đều bất thành.
Bí thư Đồng Nai Nguyễn Phú Cường mong hai gia đình cùng nhường nhau, trở thành hàng xóm tốt Ảnh: Lê Lâm
Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Nguyễn Phú Cường nói: “Người xưa có câu bán bà con xa mua láng giềng gần. Hai gia đình ít nhiều cũng có duyên mới sống sát vách hàng chục năm nay. Hôm nay tôi mong cả hai cùng hạ gan xuống một tí, cùng tìm tiếng nói chung, hòa hợp và làm hàng xóm tốt của nhau, chứ cả hai cứ tranh chấp khiếu nại mãi đến bao giờ mới xong.”
Ông Cường đề nghị hai gia đình nhường lại miếng đất tranh chấp trên cho nhà nước, chính quyền sẽ đền bù thỏa đáng theo giá đất hiện tại.
"Lấy tiền thuế của dân đóng, lương tâm tôi cắn rứt"
Ông Lộc đồng ý với cách giải quyết trên, nhưng có thắc mắc: “Tôi đồng ý giao đất nhưng nhà nước lấy tiền thuế của dân đóng trả cho tôi thì lương tâm tôi cắn rứt, còn lấy tiền của ông Sấm thì vô hình dung tôi bán đất cho ông Sấm, tôi không đồng ý.”
Ngoài ra ông Lộc còn yêu cầu nhà nước phải xây dựng công trình công cộng gì đó trên mảnh đất tranh chấp mà hai bên nhường lại.
Ông Trịnh Trần Lộc cho biết nếu nhà nước lấy tiền thuế dân đóng trả tiền mua đất của ông thì lương tâm ông cảm thấy cắn rứt Ảnh: Lê Lâm
Bí thư Nguyễn Phú Cường giải thích: “Tiền đó không phải thuế dân đóng, tiền đó trước đây bác đóng tiền mua đất, giờ không sử dụng chúng tôi lấy tiền đó trả lại, lấy đất về.” Còn vấn đề công trình công cộng, Bí thư Cường cho rằng diện tích nhỏ quá không thể xây dựng công trình được.
Ông Lộc cho biết mình đã hiểu và đồng ý giao đất, tuy nhiên lại muốn bên ông Sấm phá bỏ công trình trên đất tranh chấp trước, ông sẽ phá sau.
Ông Sấm không đồng ý, nói: “Ông Lộc là đảng viên phải làm trước để dân noi theo, còn không thì hai bên cùng phá dỡ một lượt”. Sau thời gian nghỉ giải lao, ông Lộc cho biết vì cái chung ông đồng ý luôn, cả hội trường liền vỗ tay .
Bà Đỗ Thị Hải (vợ ông Lộc) cũng đồng ý giao đất nhưng muốn giữ lại hai ô văng cửa sổ nằm trên đất tranh chấp.
Cuối buổi đối thoại, Bí thư Nguyễn Phú Cường thay mặt các cấp chính quyền xin lỗi hai gia đình ông Lộc và ông Sấm vì đã không giải quyết tốt vụ việc, để tranh chấp kéo dài.
Ông Cường nói: “Buổi đối thoại hôm nay đã đạt được mục đích, hai gia đình đồng ý nhường 51 m2 đất tranh chấp cho nhà nước làm công trình công cộng, còn hai cái ô văng nhà ông Lộc sẽ xử lý sau.”
Theo đó ông Cường yêu cầu các cơ quan rà soát lại hồ sơ, thu tục để hoàn thiện trong cuối tháng 8. Ngoài ra ông Cường cũng đề nghị kiểm tra, kiểm điểm những cá nhân, tổ chức (kể cả những người đã về hưu) để xảy ra sai sót dẫn đến việc tranh chấp kéo dài giữa 2 gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.