Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ, tham vấn chuyên gia dịch tễ

10/07/2021 12:28 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết các ý kiến của chuyên gia dịch tễ sẽ giúp TP.HCM có những thay đổi, bổ sung kịp thời trong phương án phòng chống dịch để sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 .

Trưa 10.7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên có buổi trao đổi, lắng nghe góp ý của một số chuyên gia dịch tễ về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố và gợi mở giải pháp để thành phố sớm kiểm soát dịch bệnh.

Trưa 10.7: Thêm 792 ca Covid-19, TP.HCM chiếm tới 600 ca

Mở đầu buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM luôn trân trọng các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, cơ quan chức năng. Thành phố cũng nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo của TƯ trước khi đưa ra một quyết định và tập trung, nỗ lực hết sức để thực hiện các quyết định đó.
Lần đầu tiên khi phát hiện chủng mới vào cuối tháng 5.2021, TP.HCM đánh giá đây là mối nguy cơ nên nhanh chóng thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn thành phố và áp dụng Chỉ thị 16/2020 cục bộ ở Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12). Vào thời điểm đó, TP.HCM tự tin có thể kiểm soát được tình hình nhưng sau 2 tuần chỉ khống chế được Gò Vấp và P.Thạnh Lộc.
"Dịch bệnh đã âm thầm lây lan mà mình không kiểm soát được, ngành y tế tiếp tục tầm soát, truy vết nhưng càng chạy theo thì khoảng cách càng xa”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.
Trong bối cảnh đó, TP.HCM áp dụng biện pháp cao hơn để nỗ lực ngăn chặn thông qua Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành tối 19.6. Tại thời điểm này, phương châm của thành phố giống như trị bệnh chứ chưa đến mức giải phẫu toàn bộ. Bởi theo ông Nguyễn Văn Nên, nếu làm toàn thành phố phải cân nhắc kỹ lưỡng, chỉ trong tình thế đến mức phải làm thì mới triển khai.

Chuyên gia trao đổi ý kiến, góp ý phương án ứng phóng dịch bệnh tại buổi gặp gỡ

Ảnh: Sỹ Đông

TP.HCM đã chuẩn bị phương án giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16, dù không mong muốn nhưng cuối cùng cũng phải thực hiện, áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn TP.HCM từ 0 giờ ngày 9.7.
Nói về thuận lợi của đợt chống dịch này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận lần này có kinh nghiệm hơn, lực lượng tăng cường hơn, phương tiện và thiết bị được bổ sung để thực hiện kế hoạch quy mô lớn nên niềm tin lần này cao hơn. Dù vậy, TP.HCM cũng không ngớt nỗi lo bởi biến chủng Delta vẫn còn là ẩn số mà đến nay vẫn chưa thể hiểu hết.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết thời gian qua có lúc khó khăn, bị động khi phải đối phó với quy mô dịch bệnh chưa từng có, các phương án và kịch bản chi tiết luôn thay đổi, bổ sung để bám sát tình hình. “Không còn đường nào khác là phải tập trung hết sức lực. Chính phủ và bộ ngành có nhiều hỗ trợ nhưng trách nhiệm chính là của mình”, ông Nguyễn Văn Nên nói và cho biết ý kiến của các chuyên gia, nhà dịch tễ học có quá trình "lăn lộn", "chinh chiến" nhiều nơi sẽ giúp thành phố kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, bổ sung với mục tiêu kết thúc sớm hơn mục tiêu đề ra.
Bên cạnh buổi gặp gỡ các chuyên gia hôm nay, TP.HCM cũng sẽ  tham vấn thêm các ý kiến của chuyên gia ngoài nước; huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực từ nhiều nguồn để kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở về bình thường.

(Clip mới) Hai triệu liều vắc xin Moderna từ Mỹ đến Nội Bài

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 18 giờ ngày 9.7 đến 6 giờ ngày 10.7, TP.HCM ghi nhận thêm 520 ca bệnh mới đã được Bộ Y tế công bố. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, TP.HCM đã có hơn 10.800 trường hợp mắc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.