Bí thư Thành ủy TP.HCM: '7 ngày qua vừa khởi động nhanh vừa vượt chướng ngại vật'

15/07/2021 21:34 GMT+7

'Có thể nói 7 ngày vừa qua, TP.HCM đã sử dụng thời gian vàng để khởi động nhanh và vượt chướng ngại vật', Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận và đề nghị tiếp tục tập trung, nỗ lực trong những ngày còn lại.

Chiều 15.7, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức cuộc họp sơ kết 7 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cao những nỗ lực của các sở ngành, quận huyện với sự tập trung và quyết tâm cao nhất với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Bản tin Covid-19 ngày 15.7: Cả nước 3.416 ca bệnh mới; riêng TP.HCM 2.701 ca và thêm 69 ca tử vong

Ngăn chặn các nguồn lây chính

Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ, trong 7 ngày qua, TP.HCM nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân, sự chung tay của người dân cả nước cùng hướng về thành phố, là niềm động viên lớn để thành phố thực hiện các biện pháp đề ra.
Công tác phòng chống dịch chuyển sang trạng thái mới, có sự phân công rõ ràng, rành mạch; phối hợp chặt chẽ với bộ ngành Trung ương; tập trung tương đối đồng bộ chiến lược chống dịch dựa vào 5 trụ cột: xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, điều trị và tiêm vắc xin… “Đây là công việc làm thường xuyên nhưng lần này làm đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và có trách nhiệm cụ thể hơn”, ông Nên nhận định.
Công tác cách ly và điều trị những ngày gần đây là chưa có tiền lệ, vượt xa sự chuẩn bị nên thành phố và các quận huyện vừa làm vừa khắc phục, có những người làm ngày làm đêm, có người đuối sức.
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, đến nay, việc bố trí nơi ăn nghỉ, thăm khám, chăm sóc các trường hợp F1 và bệnh nhân F0 dù có vất vả nhưng đã cố gắng vượt qua những khó khăn bước đầu. TP.HCM đã chủ động tăng cường năng lực trang thiết bị cho bệnh viện điều trị, bệnh viện hồi sức quy mô 1.000 giường và tăng công suất khi cần thiết, lên phương án chuyển bệnh nhân nặng về đây.

TP.HCM đối mặt với một số phát sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhất là tình trạng ùn ứ cục bộ ở chốt kiểm soát tại Q.Gò Vấp

Ảnh: Độc Lập

“Về cơ bản, thành phố đã ngăn chặn được các nguồn lây nhiễm chính đã phát hiện trước đó, giảm phát tán các ổ dịch lớn”, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá.
Đối với vấn đề vắc xin, dù còn nhiều khó khăn về nguồn cung nhưng đến nay TP.HCM đã có kế hoạch chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin, đảm bảo quá trình tiêm không làm ảnh hưởng đến công tác xét nghiệm, truy vết… đó là sự cố gắng chung của các đơn vị được giao.
Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16, đời sống và sinh hoạt người dân bị ảnh hưởng, nhiều phát sinh thực tiễn khiến lực lượng thực thi lúng túng, có nơi ứng xử với tình huống chưa kịp thời. Ví dụ như, mục tiêu chính là chống lây nhiễm nhưng khi chặn xe để kiểm soát xe ra vào thì ùn tắc, không giải quyết kịp thời thì nguy cơ lây nhiễm lớn hơn.
Người đứng đầu TP.HCM cũng đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tính toán đến phương án các tỉnh lân cận đồng loạt thực hiện Chỉ thị 16 thì tình huống mà thành phố phải đối mặt sẽ còn khó hơn nữa.
Ông Nguyễn Văn Nên cho biết thêm, TP.HCM đã nhận được những hỗ trợ đặc biệt, sự ủng hộ đầy tình nghĩa từ các tỉnh, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… chia sẻ với người nghèo khó. Còn về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, số ca F0 và F1 tăng nhanh theo cường độ xét nghiệm và không thể vội lạc quan bởi vẫn còn nhiều F0 ngoài cộng đồng, nhiều nơi chưa phát hiện kịp thời. Do đó, cần tăng cường tầm soát, truy vết, phát hiện sớm để ngăn chặn nguồn lây ra cộng đồng; đồng thời công tác truy vết phải song hành với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin phòng Covid-19 Johnson & Johnson của Mỹ

Chăm sóc đời sống, tinh thần người dân

Về một số công việc cần triển khai sắp tới, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tổ chức hướng dẫn, giám sát cách ly F1 tại nhà. Đây là giải pháp quan trọng nhất trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, thí điểm mở rộng ra các cơ sở y tế tư nhân, doanh nghiệp sử dụng test nhanh để phát hiện nhanh F0 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao năng lực chăm sóc, điều trị, hạn chế số ca tử vong; bảo vệ, chăm sóc lực lượng tuyến đầu, hạn chế phơi nhiễm nghề nghiệp.
Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định việc chăm sóc đời sống tinh thần, an dân vào thời điểm này là rất quan trọng. Người dân chịu sức ép về giãn cách, cuộc sống bị đảo lộn, nhiều nơi khó khăn, cần sự tiếp sức của xã hội nên nhu cầu quan tâm về tâm lý rất quan trọng. "An dân không chỉ bằng lời nói mà bằng việc làm cụ thể giải quyết nhu cầu bức thiết, tránh gây căng thẳng", ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị cần chăm sóc đời sống, tinh thần người dân chu đáo, không để ai lâm vào cảnh cùng cực

Ảnh: C.T.V.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, vừa qua, TP.HCM có một số văn bản chưa rõ ràng, gây hoang mang cho người dân. Do vậy, cố gắng hạn chế tối đa, không nên ban hành văn bản tùy tiện mà thống nhất toàn thành phố để tránh tạo ra những bức xúc đối với người dân. Công tác truyền thông cần phải tăng cường hơn nữa, phối hợp chặt chẽ để cung cấp thông tin đến người dân rõ ràng; đồng thời có đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời xử lý.
"Có thể nói 7 ngày vừa qua, TP.HCM đã sử dụng thời gian vàng để khởi động nhanh và vượt chướng ngại vật. 7 ngày qua vừa nhanh vừa chậm. Nhanh vì làm nhiều công việc trong một ngày không kịp, chậm là sự chờ đợi, mong muốn của người dân có được kết quả nhẹ nhàng, thoải mái hơn”, ông Nguyễn Văn Nên nói.
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, trong thời gian còn lại, TP.HCM cần tiếp tục tăng tốc và vượt chướng ngại vật để phấn đấu về đích theo kế hoạch đã đề ra với một niềm tin, hy vọng tưới sáng hơn.

Người dân TP.HCM có thể mua thực phẩm tại bưu điện trong dịch Covid-19

Số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP.HCM tính đến ngày 14.7

Đồ họa: Lâm Nhựt - Lê Duy Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.