Bí thư thành ủy Hải Phòng: 'Điều đáng sợ nhất là chưa tìm ra F0!'

Lê Tân
Lê Tân
18/05/2021 18:54 GMT+7

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đề nghị khi chưa tìm ra nguồn lây bệnh thì phải coi như F0 đang ở xung quanh để mà sợ và không lơ là, chủ quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.Hải Phòng, vào tối 17.5, tại TP.Hải Phòng đã phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 là bà N.T.T.N (42 tuổi, ở số 9/10 Phan Chu Trinh, P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng).
Đến nay, cơ quan chức năng đã truy vết được 34 F1, 66 F2 và 365 người liên quan đến ca nhiễm Covid-19. Đáng chú ý, chồng, 2 con, bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ của bà N. đều đã có kết quả âm tính với Covid-19 lần 1.

Tối 18.5: Thêm 48 ca Covid-19 trong nước tại 4 địa phương

Tổ phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 ở Hải Phòng cho biết, sẽ phải phân tích gen mẫu bệnh phẩm của bà N. để xác định virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân này thuộc chủng nào, qua đó khoanh vùng nguồn lây bệnh. Sở Y tế Hải Phòng không loại trừ, F0 của bà N. có liên quan đến các ca nhiễm ở quán karaoke New KTV.
Trước diễn biến của dịch Covid-19 và lắng nghe ý kiến của các thành viên Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, sở, ban ngành, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhận định: "Đến giờ này chúng ta vẫn chưa rõ được nguồn lây bệnh của ca mới phát sinh, có nghĩa là chưa biết F0 ở đâu, cái đó đáng sợ nhất. Vậy thì hãy coi như F0 vẫn ở quanh ta, để chúng ta phải sợ, không chủ quan, lơ là với bất kỳ hình thức nào!".
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang đồng ý với đề xuất sẽ tăng cường các hoạt động chống dịch của UBND TP.Hải Phòng như: dừng việc bán đồ tại chỗ của các cửa hàng ăn uống, chỉ cho bán mang về; dừng các phòng khám nha khoa; hạn chế người dân ra ngoài vào ban đêm; tăng cường xử phạt các vi phạm chống dịch. "Chúng ta đang phải thực hiện mục tiêu kép là tổ chức bầu cử thành công và chống dịch. Tôi đề nghị các cấp, ngành tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu và thông cảm; biết là cuộc sống, là thu nhập nhưng nếu lơ là thì sẽ trả giá", ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh.
Ông Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương thực hiện việc kiểm tra giám sát nhiều công tác chống dịch bằng nhiều hình thức. "Nơi nào có hoạt động nhạy cảm đã bị cấm mà vẫn hoạt động thì lãnh đạo địa phương sẽ bị kiểm điểm", Bí thư Thành ủy Hải Phòng lưu ý.
Sau chỉ đạo của ông Trần Lưu Quang, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản thông báo tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19.
Theo đó, từ 22 giờ ngày 18.5, UBND TP.Hải Phòng yêu cầu dừng hoạt động các phòng khám răng hàm mặt, tai mũi họng; từ 22 giờ đến 5 giờ người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; các cơ sở ăn uống chỉ bán đồ mang về; không tụ tập quá 10 người nơi công cộng; không tổ chức đám hỏi, đám cưới; dừng hoạt động xe bus.
TP.Hải Phòng cũng yêu cầu người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp, không tự ý mua thuốc mà liên hệ với trạm y tế để được hướng dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.