Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ được giới thiệu bầu Chủ tịch Quốc hội

30/03/2021 15:52 GMT+7

Tại phiên họp Quốc hội chiều nay, 30.3, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội, thay bà Nguyễn Thị Kim Ngân .

Sau khi Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân chính thức được miễn nhiệm, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội nhân sự để bầu thay thế.
Nhân sự được trình là ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội. 

Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia

Ông Vương Đình Huệ năm nay 64 tuổi, là Bí thư Hà Nội thứ 2 được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Quốc hội, sau Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Ông Huệ quê xã Nghi Xuân, H.Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; là Uỷ viên T.Ư Đảng 4 khoá (từ khoá X đến khoá XIII); Uỷ viên Bộ Chính trị 2 khoá (XII, XIII).
Ông tham gia T.Ư lần đầu năm 49 tuổi và tham gia Bộ Chính trị lần đầu năm 54 tuổi.
Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV.
Ông Vương Đình Huệ xuất thân là giảng viên tại Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội, được phong Nhà giáo ưu tú năm 1988. Ông có 4 năm làm nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Kinh tế Bratislava, Cộng hòa Slovakia.

Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức

Kể từ khi tham gia T.Ư vào năm 2006, ông Huệ trải qua các cương vị: Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Phó thủ tướng phụ trách kinh tế.
Tháng 2.2020, ông được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội thay ông Hoàng Trung Hải, và đến tháng 10.2020 chính thức được bầu làm Bí thư Thành uỷ.
Ông Huệ gây ấn tượng lớn đầu tiên vào tháng 9.2011, khi vừa nhậm chức Bộ trưởng Tài chính, đã tổ chức một hội thảo lớn về giá xăng dầu, tuyên bố "nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận", yêu cầu các đầu mối kinh doanh xăng dầu "đừng doạ nhà nước", "nếu doanh nghiệp nào không làm được thì rút"...
Trên cương vị Phó thủ tướng, ông Huệ được ghi công trong việc kiềm chế nợ công; tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội ban hành Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu, sửa đổi luật Các tổ chức tín dụng.
Ông Vương Đình Huệ cũng có nhiều đóng góp trong xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, tăng năng lực cho các ngân hàng với việc Quốc hội và Chính phủ chấp thuận tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng cổ phần thương mại nhà nước, bổ sung vốn điều lệ cho VAMC...
Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cũng từng là Trưởng ban chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công thương.
Trên cương vị Bí thư Thành uỷ Hà Nội, ông Huệ xuất hiện ở nhiều nơi và chỉ đạo xử lý nhiều việc cụ thể, như nhà 8B Lê Trực, bãi rác Nam Sơn. Dưới thời của ông, Hà Nội cũng đã công bố được 6 đồ án quy hoạch đô thị trung tâm và định hướng quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Bài phát biểu đầu tiên của tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Quá trình công tác của ứng viên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đồ hoạ Lê Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.