Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tinh giản biên chế, cán bộ chắc chắn tâm tư

30/10/2017 12:26 GMT+7

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho rằng sắp xếp, tinh giản biên chế quan trọng làm thế nào để minh bạch, để người ta không thấy những người cùng “cánh" được chọn còn người không thì bị loại.

Sáng nay (30.10), bên lề hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ với báo chí quá trình sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế trên địa bàn.
Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 39, Hà Nội đã giảm được hàng trăm phòng, ban, giảm hàng trăm trưởng, phó phòng và giảm được gần 1.000 cán bộ, công chức. Quá trình thực hiện cán bộ, công chức Hà Nội có tâm tư gì không thưa ông?
- Tâm tư thì chắc chắn có. Nhưng nếu tinh giản, sắp xếp bộ máy làm tốt công tác tuyên truyền thì mọi người cũng chia sẻ. Ví dụ, số lượng người nhiều quá, người ngồi chơi lại nhiều hơn người làm, thì việc sắp xếp ai cũng sẽ thấy hợp lý, cùng chia sẻ.
Thời gian qua, cán bộ công chức, đặc biệt là lãnh đạo các cấp cũng nhận thức được. Ví dụ, khi sắp xếp các ban quản lý dự án, có đồng chí nói cả ban chúng tôi 1 năm có 1 - 2 dự án trong khi nuôi mấy chục con người. Lấy người vào rất dễ nhưng không có việc, không có tiền trả lương. Vì vậy, quan trọng nhất trong quá trình sắp xếp, tinh giản là làm thế nào để minh bạch, để người ta không thấy là qua việc này cuối cùng những người cánh hẩu được lựa chọn, còn lại thì bị loại. Hà Nội làm được vấn đề này minh bạch thì anh em mới không tâm tư.
Chuyện tâm tư thì khó tránh khỏi, như đang trưởng phòng xuống phó phòng, hay nhân viên, phải làm thế nào để người ta hiểu, thậm chí phải giải thích với cả gia đình. Ví dụ, trước đây có 6 - 8 phó ban, phó giám đốc, bây giờ không thế được, thì làm nhóm chuyên gia giúp việc cho đồng chí giám đốc, người ta dù tâm tư nhưng cũng vui vẻ. Tất cả những việc này phải làm minh bạch, đừng vì người này hạ người khác xuống, người ta sẽ cảm thấy bi đối xử không công bằng. Đây là vấn đề khó, thành phố vẫn tiếp tục làm.
Thưa ông, việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội trước đây có ảnh hưởng nhiều đến bộ máy, biên chế không?
- Có ảnh hưởng chứ, việc sắp xếp lại nhiều đơn vị vừa rồi cũng là hậu quả của việc này. Sắp xếp 2 địa phương nên số lượng cán bộ bị dư ra, nên phải giải quyết dần dần, không làm ngay một lúc được. Sang năm 2018 là 10 năm quá trình sáp nhập, sẽ kiên quyết đưa về một mô hình chuẩn. Các ban Đảng, cơ quan chính quyền cũng đều bị tác động của việc sáp nhập, bị tăng số người.
Thành phố cũng đang đề nghị Chính phủ cho xây dựng cơ chế tự nguyện. Tức là, nếu cán bộ công chức tự nguyện xin nghỉ, làm việc khác thì có cơ chế gì hỗ trợ không, ngoài những chính sách của Nhà nước.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.