Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới

01/08/2021 12:42 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay thành phố đã cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới, trong đó có sự chung tay, đồng hành của người dân thông qua các mô hình tự quản, bảo vệ vùng xanh.

Tối 31.7, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến mở rộng để đánh giá 10 ngày triển khai thực hiện Chỉ thị 12 (ban hành ngày 22.7) về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/2020 của Thủ tướng.
Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá về tổng thể, công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng, có kết quả bước đầu nên cần tiếp tục phát huy để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn. Các biện pháp tăng cường được người dân ủng hộ nên càng phải quyết tâm, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm cao hơn nữa để không phụ lòng tin của người dân.
Các biện pháp đã vào nền nếp, bài bản, hiệu quả hơn và tạo sự chuyển biến rất quan trọng, chính quyền địa phương và các đơn vị đã chủ động hơn khi ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Trong từng khu dân cư, khu cách ly, vai trò tự quản của người dân rộng hơn, quyết liệt hơn.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Cả nước thêm 8.620 ca bệnh, các nơi hỗ trợ người dân để “ai ở đâu ở đấy”

Về tình hình dịch trên địa bàn, Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá đã cơ bản kiểm soát được các ca lây lan mới, hầu hết F0 trong khu phong tỏa. Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có nhiều ca mới. Cần tập trung quản lý, theo sát, hỗ trợ điều trị F0, hỗ trợ y tế, thu dung điều trị, tổ chức chặt chẽ hơn, triển khai khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả từng cấp cao hơn để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe người dân.

Nhiều mô hình tự quản, chốt kiểm soát vùng xanh do người dân hưởng ứng đã góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan ở TP.HCM

Ảnh: Khả Hòa

Nhìn nhận công tác an sinh xã hội là vấn đề cực kỳ khó khăn, Bí thư Nguyễn Văn Nên ghi nhận sự nỗ lực toàn hệ thống, các lực lượng khối đại đoàn kết từ thành phố đến cơ sở đã quy tụ được sức mạnh nồng hậu, rất lớn chặt chẽ để chăm lo. Điều này nói lên trách nhiệm niềm tin, lòng tử tế, rất đáng ghi nhận.
Hoạt động cung ứng hàng hóa hiện nay rất cần thiết nhưng cực kỳ khó khăn khi thực hiện trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 16. Do đó, các giải pháp thực hiện cần đồng bộ để không phát sinh mâu thuẫn trong hoạt động cung ứng hàng hóa.
Ông Nguyễn Văn Nên ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã tổ chức được hệ thống cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu đến người dân; các địa phương có cơ chế tăng cường thông tin, phát hiện người nghèo, người khó khăn, cố gắng hết sức trong tổ chức hệ thống cung ứng, tiếp nhận phân phối.

Bác sĩ ơi! Hình như em mắc Covid-19 | Trò chuyện trực tiếp cùng bác sĩ Trương Hữu Khanh trong đại dịch

4 nhiệm vụ trọng tâm của 2 tuần tới

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của biến chủng Delta, TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo chỉ đạo của Thủ tướng với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, tiếp tục tập trung triệt để giãn cách xã hội, phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư; đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn người dân tiếp tục chung tay cùng thành phố thực hiện công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, xử lý bài bản khi phát hiện ca F0, không để dịch bệnh lây lan.
Thứ 2 là tập trung quản lý, theo dõi, tư vấn hướng dẫn, vận chuyển điều trị F0 theo các quy trình, quy định đã đề ra, nơi nào để xảy ra tình trạng F0 chậm chăm sóc nơi đó người đứng đầu chịu trách nhiệm. Khi người dân cần tư vấn hay vào bệnh viện phải đảm bảo người trực, luân phiên chia ca 24/7 ca để giải quyết việc này.

TP.HCM đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho hơn 70% người dân đủ điều kiện trong tháng 8.2021

Ảnh: Ngọc Dương

Nhấn mạnh tiêm vắc xin là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe người dân, Bí thư Nguyễn Văn Nên một lần nữa đặt mục đến tháng 8 đạt trên 70% người dân được tiêm vắc xin Covid-19 bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ trên tinh thần càng sớm, càng tốt. Cách thức triển khai rải đều các điểm tiêm, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ, chuẩn bị tình huống xử trí khi có rủi ro.
Cuối cùng, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu công tác hỗ trợ người nghèo cần được quan tâm đặc biệt, tránh để sót, không được kéo dài và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng kinh nghiệm, cách làm của mỗi địa phương, không chủ quan; sẵn sàng đón nhận hỗ trợ của các địa phương để chăm lo cho người nghèo.
Các địa phương rà soát, thống kê người dân ở các tỉnh để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân bám trụ; nếu người dân muốn về quê thì có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và giao về địa phương. TP.HCM sẵn sàng lo cho mọi người dân nhưng người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh.

TP.HCM chỉ còn 29 chợ bán hàng vì Covid-19, dân mua rau trên xe buýt

Đối với đội ngũ nhân viên y tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh cần bảo vệ nguồn lực y tế bằng nhiều cách, cần có chính sách dưỡng quân, giữ gìn, bảo vệ, hạn chế tối đa lây nhiễm để ngành y tế chiến đấu lâu dài, không chỉ riêng với dịch bệnh Covid-19 mà còn nhiều bệnh khác. Khẩn trương triển khai các chính sách, chế độ đối với cán bộ, nhân viên y tế; đồng thời đẩy nhanh mua sắm các trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.