Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhắc lại bài học giám sát Khu đô thị mới Thủ Thiêm

24/06/2021 10:56 GMT+7

'Bài học công tác giám sát của HĐND TP.HCM đối với việc triển khai, tổ chức thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm là minh chứng về sự hạn chế, chưa làm tròn trách nhiệm trước cử tri TP', Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Sáng 24.6, tại kỳ họp thứ nhất của HĐND TP.HCM khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2016),  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có bài phát biểu, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đại biểu trong việc giám sát các vấn đề lớn của TP, trong đó có Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Nên cho biết kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X diễn ra trong những ngày TP.HCM siết chặt phòng chống dịch vừa phục hồi sản xuất và triển khai đợt cao điểm tiêm chủng quy mô lớn nhưng số lượng cử tri tham gia cuộc bầu cử đạt tỉ lệ rất cao. Bí thư Thành ủy TP.HCM chúc mừng 94 đại biểu HĐND TP.HCM khóa mới được nhân dân tín nhiệm bầu, đồng thời hy vọng các vị đại biểu sẽ làm đúng, làm tốt trách nhiệm như lời hứa trước cử tri khi ứng cử.
Ông Nên đánh giá kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là xem xét, quyết định công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND và một số cơ quan hành chính, tư pháp của TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa X

Ảnh: Long Hồ

Kỳ họp này, HĐND TP.HCM cũng sẽ xem xét, quyết định một số chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội quan trọng mà người dân và doanh nghiệp đang mong đợi. Trong đó, có thể kể đến nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP, với cố gắng tối đa: không để người lao động mất việc làm, lâm vào khó khăn cùng cực, nhất là những người buôn gánh, bán bưng, kiếm sống hàng ngày trên đường phố.
“Việc ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này là cực kỳ quan trọng đối với TP”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định.

Giám sát các dự án quan trọng

Bên cạnh đó, rà soát hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu xem xét chọn lựa, ưu tiên các dự án kết nối giao thông, chỉnh trang đô thị, giải quyết bài toán ngập nước, cải tạo kênh rạch, nhà ở ven sông kênh rạch... để nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận, đưa ra khuyến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy xây dựng môi trường đô thị và cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường xây dựng hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ doanh nghiệp và người dân.

TP.HCM sẽ có thêm chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ảnh: TNO

Liên quan đến những tồn đọng tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức), HĐND TP.HCM cũng thông chủ trương điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Đồng thời, thông qua Nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách TP năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho việc thu hồi nợ, hoàn trả tạm ứng, thanh quyết toán các dự án ở Thủ Thiêm làm cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề, tồn đọng theo chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương.
Ông Nên nhìn nhận sứ mệnh của HĐND TP.HCM khóa X trước mắt rất lớn nên cần xây dựng mô hình hoạt động phù hợp với quy mô đặc điểm của đô thị đặc biệt, nâng cao chất lượng các kỳ họp, tăng cường vai trò giám sát trong quá trình triển khai các chương trình dự án quan trọng...
“Bài học công tác giám sát của HĐND TP.HCM đối với việc triển khai, tổ chức thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm là minh chứng về sự hạn chế, chưa làm tròn trách nhiệm trước cử tri TP”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói và đề nghị các đại biểu cần đổi mới công tác tiếp xúc cử tri để người dân tham gia xây dựng, phát triển TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.