Bí thư Nguyễn Văn Nên: Củ Chi, Q.7 là 2 mũi đột phá thí điểm bình thường mới

04/09/2021 22:47 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị chọn Q.7 và H.Củ Chi làm 2 mũi đột phá để thí điểm cho trạng thái bình thường mới sau ngày 15.9, từng bước phục hồi kinh tế .

Chiều 4.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Huyện ủy Củ Chi để đánh giá về công tác phòng chống dịch của huyện từ ngày 15.8 đến nay. Nằm ở vùng ngoại thành, Củ Chi có diện tích lớn thứ 2 của TP.HCM, đây là đơn vị đầu tiên sơ kết và công bố đã kiểm soát được dịch Covid-19 vào ngày 2.9 vừa qua (cùng với Q.7).
Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo thành phố cùng chung vui trước thành quả kiểm soát được dịch Covid-19 của H.Củ Chi với những tiêu chí, số liệu cụ thể. Góp chung vào thành quả đó là sự nỗ lực của huyện, các lực lượng chi viện hỗ trợ và các tổ chức, cá nhân đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn.
Các biện pháp y tế của huyện được triển khai đồng bộ, khi phát hiện dấu hiệu có F0, huyện đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và xử lý; công tác điều trị bài bản và trách nhiệm, ngăn chặn được bệnh nặng và không để bệnh nhân tử vong.
H.Củ Chi cũng có nhiều sáng kiến, sáng tạo như bản đồ an sinh xã hội, theo dõi việc chăm lo tới từng hộ dân, sử dụng công nghệ quản lý các hoạt động liên quan đến phòng chống dịch…

TP.HCM đang xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau ngày 15.9

Độc Lập

Hiện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức 7 đoàn đi kiểm tra, đánh giá kết quả từng địa phương theo bộ tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 của Bộ Y tế để “vẽ lại bản đồ Covid-19”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết những kết quả của H.Củ Chi sẽ là cơ sở để bổ sung cho những điều kiện cần thiết, góp phần quan trọng cho việc nghiên cứu, thay đổi chiến lược phòng chống dịch của thành phố trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề gợi mở để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM chọn H.Củ Chi và Q.7 làm 2 mũi đột phá để thí điểm cho việc chuẩn bị kịch bản “bình thường mới” sau ngày 15.9.

Bản tin Covid-19 ngày 4.9: Cả nước 9.521 ca nhiễm mới | Thận trọng với bài toán “mở cửa” ở TP.HCM

Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách

Tham dự cùng đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết căn cứ theo 6 tiêu chí với các chỉ số mà Bộ Y tế quy định thì H.Củ Chi đều đạt và vượt nên có thể đánh giá cơ bản huyện đã kiểm soát được dịch Covid-19.
Củ Chi đã thực hiện giãn cách quyết liệt, nghiêm túc; chốt chặn ở những điểm then chốt của huyện; xây dựng thế trận nhân dân tốt, ý thức chấp hành nghiêm túc của người dân, xây dựng tổ Covid-19 cộng đồng. Huyện Củ Chi là một trong các địa phương đi đầu trong xét nghiệm, xét nghiệm 3 vòng ở vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng; hầu hết F0 đều được cách ly tập trung…
Dù vậy, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận nguy cơ dịch bệnh vẫn còn nên huyện cần tiếp tục vận động người dân thực hiện giãn cách nghiêm túc từ nay đến ngày 15.9.

Củ Chi là huyện đầu tiên ở TP.HCM công bố đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn

Sỹ Đông

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND H.Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho biết từ ngày 15.8 đến ngày 31.8, toàn huyện ghi nhận 2.327 ca mắc Covid-19, tất cả đều được chuyển tới khu cách ly thu dung, điều trị. Cũng trong thời gian trên, huyện thực hiện xét nghiệm 3 vòng đối với vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng và xét nghiệm 2 vòng đối với vùng xanh.
Công tác điều trị F0 được tổ chức tốt góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, trong hơn 3.200 trường hợp cách ly tập trung chỉ khoảng 3,5% chuyển nặng. Hiện H.Củ Chi đã tiêm mũi 1 cho hơn 96% người dân từ 18 tuổi trở lên.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư Huyện ủy Củ Chi, cho biết huyện sẽ cố gắng xây dựng kịch bản để sau này cùng thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Trong đó, điều kiện tiên quyết là phủ kín 2 mũi vắc xin đối với người dân trên 18 tuổi, từng bước tạo miễn dịch cộng đồng để có thể yên tâm "sống chung với dịch Covid-19".
Trong giai đoạn từ nay đến ngày 15.9, H.Củ Chi chuyển sang mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững vùng xanh và đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Covid-19 sáng 5.9: 511.170 ca nhiễm, 282.516 ca khỏi | Giải pháp cho người chưa tiêm mũi 2 Moderna?

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nguyên tắc chống dịch là phải bám vào chuyên môn, tôn trọng khoa học, dịch tễ học chứ không thể thực hiện theo ý chí riêng của bất kỳ cá nhân nào. Không chỉ Củ Chi mà cả TP.HCM cần rút kinh nghiệm chung để đạt được những kết quả tốt nhất trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.