Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM có lộ trình làm những việc lớn

Trung Hiếu
Trung Hiếu
14/02/2018 09:00 GMT+7

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi trả lời báo chí về sự phát triển và đi lên của TP.HCM.

Thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh
* Thưa ông, những thành tựu mà TP.HCM đạt được trong năm 2017 được thể hiện như thế nào?
- Ông Nguyễn Thiện Nhân: Cùng với cả nước, năm 2017 là năm TP.HCM đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần chung vào những thành tựu của cả nước.
Trước hết, TP.HCM tiếp tục là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu kinh tế. Năm 2016 tăng trưởng 8,05%, thì năm 2017 tăng 8,25%. Điều đó giúp giữ vững tỉ trọng đóng góp của TP.HCM là 22%.
Hai là thu ngân sách, những năm qua trung bình mỗi năm đóng góp được 27 - 28% ngân sách cả nước. Trong năm 2017, chỉ tiêu giao khá nặng, hơn 347.000 tỉ đồng, tức trung bình mỗi ngày TP.HCM phải góp 1.000 tỉ đồng, kết thúc năm đã vượt chỉ tiêu này, việc này rất có ý nghĩa.

Ba là thu hút đầu tư nước ngoài. Trong 5 năm trở về trước, xu hướng thu hút đầu tư nước ngoài có gặp khó khăn. Năm 2016 thu hút được 3,46 tỉ USD, năm 2017 là 6,3 tỉ USD, tăng hơn 85%, đây là kết quả rất đáng khích lệ. Nhờ vậy tổng đầu tư nước ngoài của TP.HCM năm 2016 chiếm 13% thì năm 2017 chiếm gần 18%.

Nhiều công trình trọng điểm của TP.HCM đang cần chính sách và vốn để phát triển nhanh hơn Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bên cạnh đó, các hoạt động về văn hóa xã hội tiếp tục được giữ vững và nâng cao. Đặc biệt năm vừa rồi có hai sự kiện lớn là kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ và 100 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga, tổ chức nhiều hoạt động được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Ngoài ra còn các hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Lào và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Campuchia. Vấn đề trật tự trị an, quốc phòng an ninh được giữ vững. Đó là những thành tựu nổi bật.

Tăng lương cho cán bộ, công chức

* Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 là một trong những sự kiện quan trọng của TP.HCM trong năm 2017. Vậy TP.HCM sẽ triển khai nhiệm vụ gì trong năm 2018?

- Nghị quyết 54 là nhằm thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16 phát triển TP.HCM từ 2012 - 2020. Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54, trong vòng hơn 1 tháng, TP.HCM đã thông qua tất cả các văn bản cần thiết để triển khai nghị quyết, trước hết là Nghị quyết 08 của Ban chấp hành  Đảng bộ TP.HCM ngày 6.12.2017 về thực hiện Nghị quyết 54.

Trên cơ sở nghị quyết này, HĐND TP.HCM đã có Nghị quyết 25 ngày 7.12.2017 triển khai thực hiện Nghị quyết Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, xác định rõ việc làm, lộ trình thời gian các công việc sắp tới. Ngày 29.12.2017, UBND TP.HCM có kế hoạch 6127, xác định 21 đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay Nghị quyết 54 của Quốc hội sẽ giúp TP.HCM phát triển nhanh và bền vững Ảnh: Ngọc Dương

Như vậy đến nay, trước khi Nghị quyết 54 có hiệu lực, thì TP.HCM đã có ba nhóm nghị quyết của cấp ủy, HĐND, UBND. Trên cơ sở đó, 2018 sẽ chuẩn bị thông qua một số nhóm giải pháp như sau:

Thứ nhất là vấn đề thực hiện ủy quyền và phân cấp. Việc này không tốn tiền, phải làm sớm. Trên cơ sở các công việc đã chuẩn bị thì tháng 3.2018 này TP.HCM sẽ trình HĐND.

Một vấn đề khác mà lãnh đạo TP và người dân quan tâm là sắp xếp lại các ban quản lý của TP cũng như quận huyện, thu hẹp lại số ban, điều chỉnh tên gọi cho phù hợp. Chúng ta đang chuẩn bị để tháng 4.2018 có thể hoàn chỉnh đề án này.

Bí thư Thành ủy TP.HCM
Nguyễn Thiện Nhân

Thứ hai là chúng ta phải quản lý các doanh nghiệp nhà nước theo mô hình gì. Cái này từ Nghị quyết của T.Ư phải làm, chúng ta đang chuẩn bị để tháng 4 có thể thông qua đề án này.

Thứ ba là vấn đề sắp xếp lại tên gọi một số đơn vị trực thuộc các sở ngành của TP.HCM để phù hợp với điều kiện của TP.HCM là đông dân, kinh tế nhiều thành phần. Chúng ta đang chuẩn bị để tháng 5 có thể trình đề án điều chỉnh tên gọi các tổ chức trực thuộc các sở ngành của TP.HCM.

Một nội dung nữa, liên quan đến tài chính, Nghị quyết 54 cho phép trên cơ sở tăng năng suất hiệu quả và tiết kiệm, thì có thể tăng thu nhập cho cán bộ công chức với mức tăng không quá 1,8 lần trong 5 năm. Tháng 3 sẽ trình HĐND.

Tóm lại, với nghị quyết của HĐND, kế hoạch của UBND TP.HCM, chúng ta có lộ trình từ năm 2020 làm những việc lớn. Với tinh thần đó, chúng tôi tin rằng TP.HCM sẽ thấy được trách nhiệm trước Quốc hội, Bộ Chính trị, cả nước, phát huy cơ chế đặc thù để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, qua đó đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo

* TP.HCM sẽ làm gì để thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo?

- Chúng ta biết rằng 2018 là năm bản lề với TP.HCM và cả nước, là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ. Giữa năm 2018 sẽ có sơ kết giữa nhiệm kỳ, hai năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Song song với rà soát 7 chương trình Đại hội 10, đánh giá tiến độ, đề xuất giải pháp phù hợp với cơ chế mới, có bổ sung một số giải pháp mới.

Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP dài 781m, sâu 17m, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành Ảnh: Độc Lập

Giải pháp mới đầu tiên là Nghị quyết 54 đã điều chỉnh cách vận hành của TP.HCM. Giải pháp hai là đô thị thông minh. Ba là song song với đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, chúng ta sẽ huy động lực lượng tư vấn trong nước và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo của TP.HCM tích hợp 3 quận, trong đó, Q.9 nổi bật là Khu Công nghệ cao, Q.2 là khu đô thị mới với trung tâm tài chính sẽ hình thành và Q.Thủ Đức với 12 trường đại học trên 1.500 tiến sĩ giảng viên, 70.000 sinh viên thành trung tâm đô thị sáng tạo với dân số gần 1 triệu người, làm hạt nhân để TP.HCM triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Như vậy song song 7 chương trình của TP.HCM, từ 2018 trở đi sẽ có thêm 3 chương trình lớn nữa. Gắn với nó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TƯ 4, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng Đảng viên, chống suy thoái về tư tưởng đạo đức, tự diễn biến trong nội bộ, phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Điều chỉnh một số loại phí

Nghị quyết 54 cũng cho phép TP.HCM bổ sung và điều chỉnh một số loại phí. Dự kiến tháng 3 sẽ trình điều chỉnh một số mức phí, như phí dừng ô tô lòng lề đường trong nội đô, qua đó điều tiết hành vi, hoặc phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp, cũng nằm trong khung lập pháp chung ta chọn khung phù hợp.

Ngoài ra, Quốc hội cho phép TP.HCM có thể huy động vay xã hội, phát hành trái phiếu địa phương, dự kiến tháng 9.2018 sẽ đề xuất phương án vay bổ sung qua phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực cho phát triển.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.