Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Phải giải quyết dứt điểm khiếu nại ở dự án Thủ Thiêm

04/12/2017 15:21 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu 3 vấn đề cần tập trung giải quyết trong năm 2018: Giải quyết khiếu nại tại dự án Thủ Thiêm, khu Công nghệ cao; công khai các kết luận thanh tra các cấp; đánh giá sự hài lòng của người dân...

Ngày 4.12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong năm 2018, TP.HCM cần phải tập trung giải quyết ba vấn đề: Một là giải quyết khiếu nại của người dân tại dự án Thủ Thiêm (Q.2) và khu Công nghệ cao TP.HCM (Q.9). Hai là công khai các kết luận thanh tra các cấp, sở, ngành, quận, huyện. Ba là đánh giá sự hài lòng của người dân.
Trong đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề khiếu nại của người dân liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án Thủ Thiêm và khu Công nghệ cao TP.HCM.
Theo ông Nhân, TP.HCM cần tập trung làm rõ từng nhóm vấn đề để giải quyết dứt điểm chứ không thể để treo thêm nữa. “Nếu chúng ta làm sai, chúng ta sửa. Nếu làm đúng mà bà con vẫn không chấp hành thì cũng phải xử lý theo quy định của pháp luật. Sắp tới, cấp thành phố phải tập trung xử lý dứt điểm vấn đề bà con băn khoăn ở Thủ Thiêm” , ông Nhân nói.
Có thể tăng một số loại thuế, thuế tiêu thụ đặc biệt
Trong bài phát biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP.HCM phải chủ động hơn để phát triển TP.HCM nhanh, mạnh theo cơ chế đặc thù mà Nghị quyết của Quốc hội đã giao cho TP.HCM.
Ông Nhân đã dành nhiều thời gian nói về cơ chế chính sách đặc thù mà Quốc hội vừa cho TP.HCM được thí điểm. Trong đó, ông Nhân nhắc nhiều đến các loại thuế và phí. Theo đó, Quốc hội đã giao cho TP.HCM tự chủ về tài chính, TP.HCM phát triển nhưng không ảnh hưởng đến ngân sách chung. Vì vậy, TP.HCM cần phải nâng cao nguồn thu cho TP.HCM. Bí thư Thành ủy đề nghị TP.HCM có thể tăng thu các loại thuế và phí như thuế tiêu thụ đặc biệt ở 1 số mặt hàng như rượu bia, thuốc lá... “Tôi đề nghị trước tháng 6.2018, TP.HCM phải nghiên cứu và trình một số đề xuất về phí và thuế để tăng thu cho TP.HCM, trong đó phải lấy ý kiến nhân dân và chuyên gia để chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trình”, ông Nhân nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại những sai phạm dẫn đến kỷ luật một số cán bộ thời gian qua. Theo ông Nhân, đó là một bài học đau xót thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý cán bộ. Bí thư Thành ủy đề nghị làm rõ trách nhiệm người đứng đầu gắn với đánh giá hiệu quả công tác. "Nếu người đứng đầu làm chậm, chưa đến mức kỷ luật nhưng không đáp ứng được nhu cầu công việc thì phải tính toán điều chuyển. TP.HCM còn nhiều người tài", ông Nhân nhấn mạnh.
Công khai hóa các quyết định thanh tra và đánh giá sự hài lòng của người dân
Ông Nhân đề xuất trong năm 2018, TP.HCM triển khai phát triển theo cơ chế đặc thù cần phải quyết liệt sáng tạo, đoàn kết, biết lắng nghe nhiều hơn ý kiến của nhân dân; phát huy hơn nữa vai trò giám sát và phản biện HĐND và MTTQ.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về vấn đề về rà soát quy hoạch, công khai hóa quyết định thanh tra và đánh giá sự hài lòng của người dân.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết sẽ đưa ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy bổ sung vào nội dung các cuộc thảo luận. Bà Tâm cũng cho biết HĐND TP.HCM trong năm 2018 sẽ có cuộc họp bất thường vào quý 1 để bàn về vấn đề cải cách hành chính, nhân sự.
Trong đó, HĐND TP.HCM sẽ thảo luận chuyên sâu và có báo cáo chuyên đề về vấn đề quy hoạch, bồi thường, tái định cư, đặc biệt là tại dự án Thủ Thiêm Q.2 và khu Công nghệ cao TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.