Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Bước vào tham nhũng là không có lối thoát'

10/12/2019 17:49 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định bước vào tham nhũng là không có lối thoát, và quy định hiện hành vẫn có hình phạt tử hình đối với tội danh tham nhũng.

Chiều 10.12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tiếp xúc cử tri Q.10 sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trịBí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng tham gia để lắng nghe các ý kiến của cử tri.
Cử tri Đinh Văn Huệ chia sẻ bản thân ông là cử tri cũng rất chua xót khi thời gian qua vì tham nhũng, chúng ta đã bị "mất" rất nhiều cán bộ.  
Đồng tình, cử tri Vũ Nga cho rằng tham nhũng là tội phản quốc. Dù thời gian vừa qua, Trung ương đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, kể cả cấp Ủy viên Bộ Chính trị, hay nguyên Phó thủ tướng. Tuy nhiên, cử tri Nga đặt câu hỏi liệu còn bao nhiêu cán bộ trộm cắp, tham nhũng quốc sản mà chưa bị trừng trị.
“Không thể chấp nhận cán bộ vi phạm đưa vào cấp ủy, phải quyết liệt, không có vùng cấm. Dân luôn ủng hộ vấn đề này”, ông Nga thẳng thắn.

Cử tri Vũ Nga bức xúc trước tình trạng cán bộ dính vào tội tham nhũng

Ảnh: Sỹ Đông

Trả lời ý kiến cử tri, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP.HCM tiếp tục thực hiện nghị quyết của Trung ương về phòng chống tham nhũng và các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, công chức. Từ đầu nhiệm kỳ, Trung ương đã xử lý hơn 70 cán bộ cấp cao.
“Xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm cũng là để răn đe với những người khác bởi bước vào con đường tham nhũng là không có lối ra, không có lối thoát”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định.
Trước câu hỏi của cử tri về tội tham nhũng có bị tử hình hay không, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nếu tham nhũng gây tổn thất mà vào khung cao thì vẫn có thể bị tử hình. Cán bộ dính vào tham nhũng mà có kết luận là nhận hối lộ tới một mức nào đó cũng có thể bị xử khung 20 năm tù hoặc tử hình.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu trước buổi tiếp xúc cử tri Q.10

Ảnh: Sỹ Đông

Liên quan đến thắc mắc của cử tri về nhiều vụ việc điều tra, giải quyết chậm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân giải thích một vụ án muốn đi đến kết luận điều tra phải đi qua nhiều bước, thực hiện chặt chẽ để không xảy ra sai sót. Như vụ án xảy ra tại Công ty AVG, cơ quan chức năng phải thu thập thông tin, điều tra nhiều năm mới xác định được trách nhiệm người đứng đầu.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2015 vẫn còn hình phạt tử hình đối với tội danh tham nhũng. Cụ thể, nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 1 tỉ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại tài sản 5 tỉ đồng trở lên sẽ chịu mức án từ 20 năm đến chung thân và tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.