Bí thư Đinh La Thăng: ‘Sao để dân sống trong cảnh nhiều rác thế’

09/01/2017 12:14 GMT+7

'Sáng nay tôi đi đâu cũng thấy rác. Khu trồng rau xanh an toàn nhưng xung quanh cũng toàn rác. Xã hoàn thành tốt nhiệm vụ sao để dân sống trong cảnh nhiều rác thế?’, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng hỏi.

Sáng ngày 9.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Đảng ủy hai xã: Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh). Trước khi làm việc, ông Đinh La Thăng đã đi thị sát thực trạng xây dựng tự phát và vấn đề môi trường ở khu dân cư.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Biện Ngọc Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A, cho biết việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội thời gian qua đạt được những kết quả nhất định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân có nâng lên. Tuy nhiên, có một vấn đề chưa đạt, đó là môi trường. Hiện trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A có hàng trăm hộ dân chăn nuôi gia súc xen cài trong khu dân cư, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm...
Vừa nghe báo cáo, ông Đinh La Thăng nói thẳng: ‘Sáng nay tôi đi đâu cũng thấy rác. Khu trồng rau xanh an toàn nhưng xung quanh cũng toàn rác. Xã nói hoàn thành tốt nhiệm vụ sao để dân sống trong cảnh nhiều rác thế?’.
“Chia lửa” với ông Biện Ngọc Toàn, ông Nguyễn Thanh Việt, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B, cho rằng rác thải tràn lan là do một số người dân thiếu ý thức, lợi dụng những khoảng đất trống, vắng người thì lén đổ. Giải pháp ông Nguyễn Thanh Việt đưa ra là thời gian tới sẽ lắp đặt camera an ninh để kiểm soát, xử phạt…
“Đi trên đường thấy nhà dân san sát, đất trống đâu mà lén đổ? Hai bên đường rác thải quá nhiều, thấy có thùng rác sao rác thải không được bỏ gọn vào. Tôi không hình dung nổi là sao cũng là ở TP.HCM mà môi trường ô nhiễm, nhiều rác thải như thế!”, ông Đinh La Thăng lưu ý.
Được mời lên phát biểu, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, thừa nhận môi trường là vấn đề lớn của 2 xã này trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, tiêu chí môi trường vẫn chưa đạt, còn nhiều tồn tại và thời gian tới phải phấn đấu nhiều. “Có những cơ sở ô nhiễm do 'lịch sử' để lại”, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ phân trần.
Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Cứ nói tồn tại đó do 'lịch sử' để lại hoài vậy sao được. Mình phải hành động để 'lịch sử' ấy sang trang chứ!”.
Về vấn đề giao thông, ông Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Sao hai bên đường cũng không thấy cống rãnh gì cả. Vậy thì mưa xuống là nước ngập tràn hết thôi. Đường sá bị phá hư hỏng. Đường như thế sao lại đạt được tiêu chí nông thôn mới?”.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT giải thích: “Việc quản lý, đầu tư các tuyến đường nội bộ ở xã giao cho huyện. Nhưng có thể nói 'chiếc áo' này đã quá chật”.
Từng là cựu Chủ tịch UBND H.Bình Chánh, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nhìn nhận những bất cập về trật tự, mỹ quan đô thị ở các địa phương này có nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa “quá nóng”. Hiện Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, mỗi xã đã có hơn 100.000 dân (gấp 3 lần so với 1 xã nông thôn ở miền Bắc), trong khi tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 30% nữa.
“Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là mâu thuẫn giữa cơ chế quản lý cấp xã trong khi thực tế quy mô dân số của địa bàn quá đông, phát triển đô thị quá nóng. Và một mâu thuẫn khác là giữa quản lý đất nông nghiệp và đất đô thị hóa”, ông Trần Trọng Tuấn nói và cho rằng cần phải có sự điều chỉnh hợp lý mới đảm bảo sự phát triển bền vững.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý cấp ủy địa phương phải rốt ráo chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng sai phép và không phép, an ninh trật tự… để đảm bảo cho yêu cầu phát triển bền vững, người dân có chất lượng sống tốt, văn minh.
Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu các sở ngành phối hợp chặt chẽ với H.Bình Chánh để sớm giải quyết những khó khăn, bất cập mà địa phương đang đối mặt.
Theo ông Đinh La Thăng, trong 56 xã của TP.HCM, đã có 54 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, chỉ còn Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B chưa đạt. Ông Thăng cho rằng, về vấn đề quy hoạch, cần phải tính toán lại, không thể cứ để các xã này lo giữ đất làm nông nghiệp thuần túy. Nếu có làm nông nghiệp thì cũng phải là nông nghiệp cao.
“Đảng ủy địa phương phải có nghị quyết hẳn hoi để giải quyết dứt điểm những tồn tại hiện nay, không thể cứ để vứt rác bừa bải thế được”, ông Đinh La Thăng nói và cho rằng, dù bộ máy cấp xã số lượng cán bộ, công chức ít, làm việc quá sức đi nữa so với quy mô dân số, diện tích lớn, thì cũng phải nỗ lực quán xuyến, làm cho tốt các nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.