Bí thư Đinh La Thăng: 'Không quy được trách nhiệm, ăn bẩn vẫn rất vui'

27/04/2016 09:46 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tha thiết đề nghị Chính phủ cần kiên quyết làm rõ trách nhiệm từng người trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tham dự Hội nghị trực tuyến về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm sáng nay (27.4) do Thủ tướng chủ trì, ông Thăng đưa ra một loạt nguyên nhân và kiến nghị khá thực tế để xử lý vấn nạn thực phẩm bẩn. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo Bí thư Thăng nguyên nhân số một là không xác định được trách nhiệm; không kỷ luật được ai từ phường, xã đến tỉnh trong khi tình trạng mất vệ sinh ATTP vẫn diễn ra tràn lan. “Không xác định được trách nhiệm nên cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn rất vui”, ông chua xót nói.

Từ thực trạng này, ông Thăng đề nghị cần phải có cơ chế, kiên quyết chủ động phát hiện để làm rõ trách nhiệm và xử lý từng người, từng tổ chức để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất nuôi trồng, các hệ thống phân phối quy mô lớn chứ không nên để tình trạng buôn bán nhỏ, lẻ manh mún như hiện nay.

Thanh tra, giám sát còn bao che

Một nguyên nhân khác, theo Bí thư TP.HCM, thanh tra, giám sát vẫn còn bao che, thông đồng với đối tượng vi phạm vì lợi nhuận trong lĩnh vực này quá lớn. “Chẳng lẽ lò mổ ở xã phường kêu ầm ầm như thế mà không ai biết, tại sao vẫn tồn tại bất hợp pháp như vậy”, ông Thăng đặt câu hỏi và đề nghị, đối với phường, xã nào để lò mổ như vậy thì ông Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm. Rộng hơn trên địa bàn nào mà vi phạm quá lớn, quá nhiều thì Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu.

Thay vì hô hào khẩu hiệu như nỗ lực, cố gắng, phát huy, kiên quyết…, ông Thăng đề nghị Chính phủ sau khi ban hành chỉ thị phải gắn với các giải pháp cụ thể, quyết liệt. Cần xác định rõ trách nhiệm là ưu tiên hàng đầu. “Nhập chất cấm cần có 10 cân mà cho nhập 10 tấn thì hòa cả làng. Vậy phối hợp giữa các Bộ như thế nào? Phải xử lý nghiêm Bộ nào cho nhập”, ông Thăng đề nghị.

Ngoài ra, Bí thư TP.HCM đề xuất Chính phủ cần bổ sung sung thêm 2 điểm. Thứ nhất các Bộ, ngành và địa phương không đẻ thêm giấy phép con. Thứ hai, tăng mức xử phạt đảm bảo mức răn đe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.