Bí thư Đinh La Thăng: ‘Đầu tàu TP.HCM không thể chạy bằng than đá’

27/06/2016 21:18 GMT+7

"Đầu tàu này cần một công nghệ và một nguồn năng lượng mới chứ không thể chạy bằng than đá được", Bí thư Đinh La Thăng nói.

Báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc chiều 27.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết cần phải có những chính sách, cơ chế đột phá để giúp TP lấy lại vị thế Hòn ngọc Viễn Đông.

Ông Thăng cho rằng, do có vị thế kinh tế quan trọng nên việc giải quyết cơ chế cho TP.HCM cũng chính là cho cả nước. Từ đó ông khẳng định tất cả kiến nghị nêu ra trong cuộc họp đều được TP.HCM dựa trên Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020.

“Sau giải phóng và sau 30 năm đổi mới, TP luôn là đầu tàu của cả nước. Nhưng bây giờ đầu tàu này cần một công nghệ và một nguồn năng lượng mới chứ không thể chạy bằng than đá được. Trước mắt TP sẽ xây dựng quy hoạch tổng thể để phát triển nhanh hơn. Rất mong hôm nay những vấn đề TP kiến nghị sẽ được Thủ tướng kết luận cụ thể chứ còn giao cho các bộ ngành sẽ xảy ra việc tình trạng ghi nhận, nghiên cứu đề xuất theo quy định hiện hành”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cho hay với những đề xuất của TP.HCM nếu luật chưa quy định có thể cho TP làm thí điểm. Ông Thăng cũng cho biết trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị cũng có nêu sẽ tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM. Tuy nhiên do thấy ngân sách T.Ư không tăng nên TP không đề xuất tăng tỷ lệ ngân sách mà chỉ mong giữ lại một số khoản để TP đầu tư, trong đó có nguồn thu từ xuất khẩu.

Cũng theo ông Thăng, hiện nay TP.HCM đang đứng trước nhiều thách thức như vấn đề cải cách hành chính, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, nâng suất lao động thấp, công nghệ lạc hậu… dẫn tới khả năng cạnh tranh của TP giảm sút.

Từ đó ông Thăng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giúp TP.HCM xây dựng cơ chế để thoát ra khỏi ràng buộc, để xây dựng cơ chế đột phá theo thực tiễn của TP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM

“Ngoài ra, cơ chế phát triển vùng hiện này chưa có được chính sách phát triển của vùng. Hiện nay cơ chế vùng cứ mạnh ai nấy làm, chưa có sự phân công, phân cấp. Đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ KH-ĐT chủ trì xây dựng cơ chế vùng, giao cho một Phó thủ tướng làm trưởng ban chỉ đạo, từ đó kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, tránh mạnh ai nấy làm”, ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng cũng đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh như tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương; tuyến Trung Lương - Cần Thơ; quốc lộ 13; quốc lộ 22; sân bay Long Thành… Ông Thăng cũng đề nghị Bộ trưởng các ngành khi vào TP làm về vấn đề lớn nên làm việc với cả Thành ủy và UBND, để từ đó đưa ra những chiến lược, kế hoạch mang tính tổng thể, dài hạn, chứ không nên làm việc riêng với các sở ngành.

“Cuối cùng đề nghị Thủ tướng đẩy mạnh xã hội hóa về cơ sở cho y tế, giáo dục. Mới đây TP làm việc với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sinh viên trường này học 6 năm đạt loại giỏi mới được giữ lại trường. Sau đó đi học thêm 3 năm nữa về trường mà lương được 3 triệu đồng do trường là đơn vị sự nghiệp. Tất cả các bệnh viên mà tôi xuống đều đề nghị cho tự chủ kinh tế. Nếu có kế hoạch xã hội hóa và kêu gọi thì các nhà đầu tư sẽ đầu tư ngay”, ông Thăng khẳng định.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành  Phong nói kinh tế TP vẫn còn đối mặt nhiều thách thức. Tiến độ khắc phục các ảnh hưởng do thi công dự án và xử lý các điểm lấn chiếm kênh rạch còn chậm; trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị có chuyển biến nhưng chưa nhiều; công tác quản lý đất đai còn bất cập; kết quả giải quyết những vấn đề còn bức xúc của nhân dân về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, an ninh trật tự chưa đạt yêu cầu.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, ông Phong cho biết TP đã đề ra 8 nhóm giải pháp, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định, an toàn; mạnh mẽ trấn áp tội phạm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

“TP cam kết giảm tối đa mọi phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ giấy phép con, phí, lệ phí không hợp lý”, ông Phong nói.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.