Bí thư Đà Nẵng nói gì về mô hình chính quyền đô thị được thí điểm?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
30/06/2020 20:01 GMT+7

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng , cho biết thí điểm mô hình chính quyền đô thị là tổ chức lại hệ thống chính quyền gọn nhẹ, hiệu quả.

Chiều 30.6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Đà Nẵng tiếp xúc cử tri H.Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14. Tại buổi tiếp xúc, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng, có những chia sẻ với các cử tri xung quanh việc TP.Đà Nẵng được thí điểm mô hình chính quyền đô thị.
Ông Nghĩa cho hay, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm mô hình chính quyền đô thị, một nội dung rất quan trọng trong Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.
Theo ông Nghĩa, nghị quyết được Quốc hội thông qua có 2 nội dung quan trọng. Cụ thể, thứ nhất, cho phép Đà Nẵng thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 6 quận nội thành. Riêng H.Hòa Vang quá trình đô thị hóa rất nhanh nên xu hướng có thể thành lập quận. Theo đó, quận mới cũng đều được thực hiện theo nghị quyết này.
“Việc thí điểm không chỉ thực hiện trong 5 năm mà mong rằng sẽ có xu hướng tốt và kéo dài. Mục đích của mô hình chính quyền đô thị là cố gắng tổ chức lại hệ thống chính quyền, các bộ máy theo đúng tinh thần của nghị quyết T.Ư là gọn nhẹ, hiệu quả”, ông Nghĩa nói.
Điểm quan trọng thứ 2 là trong nghị quyết cho phép một số cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng, trong đó có cơ chế về tài chính và phân cấp quản lý quy hoạch.
Về Nghị quyết 43, TP.Đà Nẵng đã triển khai 12 chuyên đề để triển khai cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết này.
“Triển khai nghị quyết này, vừa qua, TP.Đà Nẵng tập trung triển khai những việc quan trọng, như: xem xét, đề xuất và vào tháng 3 vừa qua được Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở Đà Nẵng đến năm 2030. Hiện nay, HĐND TP.Đà Nẵng cũng đã thông qua đề án điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Nẵng từ 2020 đến 2030, tầm nhìn đến 2045”, ông Nghĩa nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng cử tri H.Hòa Vang rất quan tâm đến quy hoạch để làm sao phát triển TP.Đà Nẵng và phát triển H.Hòa Vang phải bài bản, chuẩn mực, tránh tình trạng giao đất quy hoạch một cách cảm tính, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân.
Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho biết thời gian qua, chính vì làm một cách không đồng bộ nên có tình trạng đất không canh tác được ở H.Hòa Vang với diện tích gần 500 ha.
“Đối với H.Hòa Vang, chủ trương của Ban Thường vụ TP.Đà Nẵng là ưu tiên quy hoạch các vùng, các khu đô thị nông thôn trước. Căn cứ vào địa hình thổ canh, thổ cư… của các địa phương thì sẽ ưu tiên trước, sau đó mới đến quy hoạch các khu vực khác…”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.