Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: 'Không có quyền lực ngoài pháp luật'

17/10/2015 13:30 GMT+7

(TNO) “Đấu tranh không khoan nhượng với nạn chạy chức, chạy quyền, thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ; mỗi đồng chí cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân...” là một trong những thông điệp mà tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh , một trong hai Bí thư tỉnh, thành trẻ nhất cả nước vừa được bầu hôm qua 16.10.

(TNO) “Đấu tranh không khoan nhượng với nạn chạy chức, chạy quyền, thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ; mỗi đồng chí cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân...” là một trong những thông điệp mà tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, một trong hai Bí thư tỉnh, thành trẻ nhất cả nước vừa được bầu hôm qua 16.10.

Tân Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh - Ảnh: Nguyễn TúTân Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh - Ảnh: Nguyễn Tú
Phát biểu tại ĐH Đảng bộ TP Đà Nẵng sau khi được bầu làm Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh (39 tuổi, là một trong hai Bí thư tỉnh thành trẻ cả nước cùng với ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang) cho biết: "Được đại hội và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tin tưởng bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy, tôi ý thức rằng đây là niềm vinh dự to lớn không chỉ đối với cá nhân tôi mà còn đối với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XX bởi không có sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của các đồng chí thì tôi không có vinh dự hôm nay. Tôi thật sự xúc động, xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến toàn thể đại biểu đại hội. Sự tín nhiệm của các đồng chí, sự tin yêu của nhân dân thành phố đối với tôi chính là sự tin tưởng giao phó trọng trách cho thế hệ được sinh ra và trưởng thành sau ngày giải phóng, thừa hưởng nền giáo dục cách mạng, có trách nhiệm phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh để tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phát triển".
"Sự tín nhiệm đó là mệnh lệnh không điều kiện đòi hỏi bản thân tôi phải đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Tôi kính mong các đồng chí và nhân dân thành phố tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi cũng như tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình", tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói. 
Bí thư TP Đà Nẵng nhấn mạnh: mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc rằng không có quyền lực ngoài pháp luật, phải thượng tôn pháp luật và quản lý thành phố bằng pháp luật. Quan hệ xã hội giữa con người với con người rộng mở; quan hệ cấp trên cấp dưới thật sự dân chủ, thân tình; quan hệ anh em họ hàng thân thiết; quan hệ bạn bè cũ, mới phải trong sáng, quan hệ với doanh nghiệp phải thực sự trên tinh thần giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi song không vụ lợi, không để tình cảm riêng tư len lỏi vào lĩnh vực pháp luật, không lợi dụng thân quen để làm những điều trái với quy định, trái với pháp luật.
"Mỗi đồng chí cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. Chức vụ là do Đảng phân công, vì vậy, người lãnh đạo muốn làm gì thì phải nghĩ “đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm”, ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu.

Mỗi đồng chí cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. Chức vụ là do Đảng phân công, vì vậy, người lãnh đạo muốn làm gì thì phải nghĩ “đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm"

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Xuân Anh nói: Đảng phải vì dân, dân thấy Đảng luôn chăm lo cho dân thì dân mới tin Đảng. Phải thường xuyên chăm lo cho đời sống tinh thần, vật chất của dân, phải gần dân, sát dân, trọng dân và phải lắng nghe ý kiến của dân. Phải chịu sự giám sát của dân, của các cơ quan dân cử như Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên trong Mặt trận, các nhân sĩ trí thức, các nhà quản lý, các nhà khoa học… Muốn làm được như vậy, mỗi người phải tự tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống, luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Kiên quyết chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực.
Đối với công tác cán bộ, Bí thư Đà Nẵng nêu rõ: tư tưởng chủ đạo là phải đấu tranh không khoan nhượng với nạn “chạy chức, chạy quyền”, kiên quyết chống “thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ”, đặc biệt, trong nhiệm kỳ mới này phải tập trung xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc, phải đặt niềm tin trọn vẹn vào thế hệ trẻ, tạo những điều kiện tốt nhất để họ có cơ hội phát triển, sẵn sàng gánh vác trọng trách xây dựng thành phố.
Đề cập đến sự phát triển đã qua của Đà Nẵng, tân Bí thư Thành ủy nhìn nhận: nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta tự hào về thành phố Đà Nẵng “trung dũng, kiên cường” trong chiến đấu; sáng tạo và đột phá trong xây dựng. Thế hệ cha anh đã vượt qua biết bao gian lao, thử thách để phát triển thành phố chúng ta như hôm nay. Nhìn về tương lai phía trước, thành phố chúng ta có nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Mục tiêu “xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước”, một thành phố thực sự bảo đảm các giá trị và tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại không phải là mục tiêu quá xa vời song không phải dễ dàng đạt được.
"Điều đó đòi hỏi chúng ta trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở mỗi cấp, mỗi ngành phải năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng phong cách nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình, cá nhân mình với hiệu quả cao nhất", ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu. 
Thừa nhận những khiếm khuyết, Bí thư Đà Nẵng chỉ ra rằng: Thẳng thắn nhìn nhận, thành phố chúng ta còn nhiều khiếm khuyết, chúng ta phải biết sửa sai để làm đúng vì một bộ phận nhân dân vẫn còn nghèo khó, các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, nhất là tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, đất đai… hầu như đã được khai thác tối đa. Nguồn lực quý giá nhất của thành phố hiện nay là nguồn lực con người. Phải biết trân quý, bồi dưỡng và có giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực để phát triển thành phố. Bên cạnh đó, phải tích cực tuyên truyền quan niệm tư tưởng tiết kiệm là vinh dự, lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân; làm sao để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng trở thành trào lưu mới của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.