Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm về thực phẩm bẩn

28/04/2016 05:39 GMT+7

Chính quyền nơi nào để xảy ra thực phẩm bẩn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đó là thông điệp cứng rắn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hôm qua (27.4).
Hội nghị có sự tham dự của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước.

Tại hội nghị, “soi” kỹ báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Số liệu các báo cáo làm tôi rất băn khoăn, vì tình trạng vi phạm rất tràn lan, phổ biến mà nói tỷ lệ thực phẩm không an toàn chỉ 1%, 5%, 7%... và đều giảm dần. Tôi xin lỗi là tôi không tin con số này”. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo ông Thăng, nguyên nhân số một là không xác định được trách nhiệm; không kỷ luật được ai từ phường, xã đến quận huyện và tỉnh, thành. “Không xác định được trách nhiệm nên cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn rất vui”, ông Thăng chua xót nói.
Chính quyền của dân, do dân, vì dân mà việc liên quan đến sinh mạng của dân không chịu trách nhiệm thì không chấp nhận được
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Do đó, thay vì hô hào khẩu hiệu như “nỗ lực”, “cố gắng”, “kiên quyết”..., ông Thăng đề nghị sau hội nghị này Chính phủ nên ban hành chỉ thị phải gắn với các giải pháp cụ thể, cần xác định rõ trách nhiệm. “Nhập chất cấm, cần có 10 cân mà cho nhập 10 tấn thì hòa cả làng. Vậy phối hợp giữa các bộ như thế nào? Phải xử lý nghiêm bộ nào cho nhập”, ông Thăng đề nghị.
Bổ sung thêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kể: “Tôi lên phòng anh Cao Đức Phát (Bộ trưởng NN-PTNT - PV) làm việc, anh nói phòng có 2 bao tải salbutamol nhập lậu. Nguyên nhân là do lỏng lẻo trong kiểm soát dẫn tới hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng từ chân gà, lòng lợn thối cho đến chất cấm”.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Để lò mổ vi phạm, chăn nuôi dùng chất cấm trên địa bàn... anh chủ tịch phường, xã có biết không? Phải quy trách nhiệm cuối cùng cho người thay mặt Đảng, chính quyền nơi để xảy ra vi phạm. Còn nói chung chung không ai chịu trách nhiệm, rất khó. Chính quyền của dân, do dân, vì dân mà việc liên quan đến sinh mạng của dân không chịu trách nhiệm thì không chấp nhận được”.
Thủ tướng lưu ý, VSATTP không chỉ ảnh hưởng đến giống nòi mà còn cả uy tín quốc tế của đất nước. Do đó cần biện pháp mạnh, kiên quyết, toàn diện, để công tác này đạt kết quả tốt hơn, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân. Thủ tướng yêu cầu xử lý hành chính ở mức cao nhất, kể cả xử lý hình sự các vi phạm về VSATTP; tăng cường thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất thay đổi tư duy, nhận thức rõ vấn đề bảo đảm VSATTP. Các cơ quan thông tin truyền thông phải vào cuộc tích cực, thông tin đầy đủ, toàn diện về công tác này.
Trước mắt, Thủ tướng đề nghị phải lựa chọn loại thực phẩm tươi sống - gắn bó thường nhật với đời sống người dân, để tập trung giám sát... nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý. Sau cuộc họp này, Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng bảo đảm VSATTP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.