Bị kết tội “khủng bố” vì làm bom giả để quảng cáo

24/03/2016 06:54 GMT+7

Chỉ vì kế hoạch gọi là truyền thông của bị cáo mà từ Hà Nội vào TP.HCM mỗi lần phát hiện hộp carton này đã phải huy động hàng chục, hàng trăm chiến sĩ công an để xử lý vì nghi là bom.

Chỉ vì kế hoạch gọi là truyền thông của bị cáo mà từ Hà Nội vào TP.HCM mỗi lần phát hiện hộp carton này đã phải huy động hàng chục, hàng trăm chiến sĩ công an để xử lý vì nghi là bom.

Hoàng Hải Trai bị dẫn giải về trại giam - Ảnh: Ngọc LêHoàng Hải Trai bị dẫn giải về trại giam - Ảnh: Ngọc Lê
Hôm qua (23.3), TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 1 năm tù đối với bị cáo Hoàng Hải Trai (28 tuổi, ngụ TP.HCM, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Beauty Lashes) về tội “khủng bố” do chỉ đạo nhân viên làm bom giả bằng thùng carton đặt ở những nơi đông người tại Hà Nội và TP.HCM để gây sự chú ý nhằm quảng cáo sản phẩm của công ty mình.
HĐXX nhận định, hành vi của Trai trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, khiến nhiều người dân hoang mang lo sợ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nên cần xử lý nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo khai báo thành khẩn, là tình tiết để tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, tuyên mức án trên.
“Kế hoạch truyền thông” ngu xuẩn
Theo cáo trạng, với ý tưởng quảng cáo cho mặt hàng lông mi giả và dụng cụ bấm mi của công ty, tháng 4.2015, Trai giao cho Nguyễn Thị Lan (em họ ở Hà Nội) lập một trang fanpage trên Facebook lấy tên là “Unofficial Big Bang” - tạm dịch là vụ nổ lớn chưa xác định. Hình ảnh đại diện là một người phụ nữ bịt mặt nhằm miêu tả đây là tổ chức huyền bí, khủng bố để gây sự chú ý của người khác.
Đến tháng 5.2015, Trai tự lập kế hoạch Big Bang Plan có nội dung sẽ dùng thùng carton, giả làm bom đặt ở những chỗ đông người tại TP.HCM và Hà Nội để quảng cáo sản phẩm bấm mi, tạo tâm lý hoang mang, lây lan thông tin về một sự kiện khó hiểu, lợi dụng tâm lý đám đông truyền thông tin tới nhau. Không những thế, báo chí và dư luận cũng vào cuộc để tìm hiểu xem là gì?
Kế hoạch này của Trai được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 kéo dài 5 ngày, Trai làm 1 chiếc hộp carton kích cỡ 50 x 50 cm, 3 mặt bên ngoài hộp được vẽ trang trí bằng chữ Ai Cập và Ả Rập, mặt còn lại ghi dòng chữ: “Cứ ngần ấy năm, chúng tôi lại phải xuất hiện để thực hiện sứ mệnh cao cả mà người đã giao phó cho chúng tôi. Mỗi lần xuất hiện là một địa điểm mới, con người mới, dân tộc mới và đó chính là VN xinh đẹp của các bạn. Chẳng có gì giúp sự kiện sẽ đẹp hơn, lung linh hơn, rực rỡ hơn như pháo hoa đêm 30 tết khi sự kiện này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM của các bạn. Chào mừng VN, chào mừng các bạn!!! Chúng tôi rất yêu các bạn nhưng bây giờ chúng tôi đang đếm ngược thời gian để chờ đợi khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà sứ mệnh giao phó cho chúng tôi”. Ngoài ra, chiếc hộp này còn ghi 5St rất to kèm theo hình ảnh chiếc máy bay và 2 tòa tháp đôi để người xem thắc mắc hình này có ý nghĩa gì. Bên trong chiếc hộp còn được đặt một chiếc đồng hồ hẹn giờ đang chạy kêu tích tắc cùng một tờ giấy ghi nội dung trên.
Giai đoạn 2, vào ngày 23.5.2015, chiếc hộp vẫn được đặt vị trí ấy nhưng bên trong có thêm sản phẩm của công ty. Đồng thời, trên trang fanpage, website đồng loạt đăng bài về sản phẩm của công ty, thông tin bán sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối...
Khi có sẵn kế hoạch, tại Hà Nội, Trai chọn 5 địa điểm để đặt thùng carton ở những nơi đông người như Times City, hồ Hoàn Kiếm, Sân vận động Mỹ Đình, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương. Tối 18.5.2015, Lan đem thùng carton đến đặt ở Sân vận động Mỹ Đình nhưng tại đây ít người qua lại nên Lan đem đặt ở giữa Nhà văn hóa Mai Dịch, nơi đang diễn ra sự kiện kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ. Khoảng 21 giờ 15 cùng ngày, dân phòng đang làm nhiệm vụ bảo vệ buổi biểu diễn phát hiện thùng carton có tiếng kêu lạ nên báo cho Công an P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy bảo vệ hiện trường và huy động lực lượng xử lý.
Tại TP.HCM, chiều 18.5.2015, Trai chỉ đạo nhân viên mang một thùng carton bên trong có đồng hồ đã hẹn báo thức đến giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) để đặt. Đến 19 giờ cùng ngày, một cán bộ Công an Q.1 đi tuần thì phát hiện, nghi ngờ bên trong có chất nổ nên báo cáo về đơn vị, huy động hàng trăm chiến sĩ công an đến để phong tỏa hiện trường và xử lý vụ việc; ngày 19.5, một chủ quán cà phê bệt tại công viên 30 Tháng 4 cũng trình báo phát hiện thùng carton nghi có bom. Lập tức, Công an TP.HCM đã phải huy động 70 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia xử lý.
Ngày 21.5.2015, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Trai và khám xét nơi ở, nơi làm việc, thu giữ nhiều giấy tờ, vật dụng liên quan đến việc thực hiện ý tưởng của anh ta.
“Nếu là bị cáo thì có nghĩ bom thật không ?”
Tại tòa, bị cáo Trai thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và cũng nói rõ việc làm thùng carton có chuông đồng hồ báo thức chỉ nhằm quảng bá cho sản phẩm của công ty. “Bị cáo không ngờ rằng điều này đã làm cho mọi người vô tình hiểu sai mục đích của bị cáo và khiến người dân lo sợ như vậy”, bị cáo Trai phân bua.
Chủ tọa hỏi: “Bị cáo lên kế hoạch, làm hộp carton, bên trong có đồng hồ hẹn giờ với những dòng chữ như vậy thì bị cáo nghĩ người khác sẽ nghĩ đó là gì, nếu là bị cáo, bị cáo có nghĩ đó là bom thật không?”. Trai khai: “Bị cáo không ngờ kế hoạch truyền thông của bị cáo khiến mọi người hiểu nhầm đến vậy”.
Chủ tọa vặn: “Bị cáo đừng nói không ngờ, mà mục đích của bị cáo muốn mọi người hiểu nhầm. Bị cáo có biết chỉ cần lên máy bay, bị cáo cầm chai nước suối và nói: Đây là chất gây nổ thì không cần biết nó có gây nổ hay không sẽ bị cấm bay suốt đời rồi. Chứ đừng nói đến chuyện bị cáo lập kế hoạch chi tiết, rồi đặt nhiều hộp carton có tiếng tít khiến mọi người sợ hãi”. “Chỉ cần gây ra hoảng sợ trong công chúng, uy hiếp tinh thần người khác đã cấu thành tội rồi, cũng may bị cáo chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chỉ vì kế hoạch gọi là truyền thông của bị cáo mà từ Hà Nội vào TP.HCM mỗi lần phát hiện hộp carton này đã phải huy động hàng chục, hàng trăm chiến sĩ công an để xử lý vì nghi là bom”, chủ tọa nhấn mạnh. Lúc này, bị cáo im lặng.
Tại tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, đây là vụ án khủng bố mang tính chất nghiêm trọng. Chỉ vì muốn quảng bá sản phẩm của công ty mà bị cáo lại xây dựng và thực hiện một ý tưởng muốn cho mọi người biết rằng ở VN có một tổ chức khủng bố đang hoạt động khiến dư luận hoang mang lo sợ. Hành vi này của bị cáo đã cấu thành tội “khủng bố”.
Ý tưởng trái pháp luật
Sau phiên tòa, một số ý kiến cho rằng vì bị cáo chưa gây ra hậu quả nên có thể xử phạt hành chính là đủ sức răn đe, giáo dục. Với quan điểm trên, Phó viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM Võ Văn Thêm cho biết cùng hành vi nhưng tùy mức độ nguy hiểm và sự lan tỏa để xác định xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông nói: “Nếu bị cáo chỉ lên ý tưởng và thực hiện hành vi 1 lần, ở phạm vi hẹp thì hành vi ấy có thể chỉ bị xử phạt hành chính; ngược lại, bị cáo bằng một hành động cụ thể, thực hiện hành vi trong một diện rộng, tại 2 trung tâm thành phố lớn, nhiều địa điểm khác nhau, ở nơi công cộng, đông người. Đồng thời, từ ý tưởng đến khâu thực hiện, bị cáo không chỉ làm cho rất đông người dân mà cả những người thi hành công vụ hoang mang, lầm tưởng là bom, rồi phải huy động hàng trăm cán bộ để xử lý “bom” tại nhiều địa điểm, thời điểm khác nhau. Đây có thể là ý tưởng quảng cáo nhưng ý tưởng này là trái pháp luật, gây hoảng sợ trong công chúng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác đã được pháp luật hình sự quy định nên việc xử lý hình sự là phù hợp”.
Theo ông Thêm, đây cũng là bài học cho các cá nhân, tổ chức đang lợi dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook để đưa những thông tin không chính xác, gây hoang mang cho người dân nhằm câu like hoặc mục đích khác nhưng không nghĩ rằng đó là hành vi phạm tội.
Phan Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.