Bị hại tố tòa không xử lý bị cáo thêm tội bắt giữ người dưới 16 tuổi

05/05/2021 05:59 GMT+7

Chủ tọa phiên tòa cho biết bà Thảo có đơn tố cáo HĐXX phúc thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, khi không giải quyết khiếu nại của bà về việc xem xét, xử lý hai bị cáo thêm tội 'bắt giữ người dưới 16 tuổi'.

Hôm qua (4.5), TAND cấp cao tại TP.HCM hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác” đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (47 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND Q.4) và Lâm Hoàng Tùng (31 tuổi, nguyên giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM).

Cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam đập bàn: "Con người có cái liêm sỉ" - Video tư liệu, tháng 12.2020

Phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Tùng và kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị cáo Nam. Đồng thời, phía bị hại là bà Hoàng Thị Thu Thảo kháng cáo tăng nặng hình phạt đối với hai bị cáo và cho rằng bản án sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm.
Trong phần thủ tục phiên tòa, bị hại vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa cho biết bà Thảo có đơn tố cáo HĐXX phúc thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, khi không giải quyết khiếu nại của bà về việc xem xét, xử lý hai bị cáo thêm tội “bắt giữ người dưới 16 tuổi”. Bên cạnh đó, bà Thảo cho rằng tòa không mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà tham gia phiên tòa.
Trả lời hai vấn đề này, HĐXX phúc thẩm nêu vấn đề khiếu nại sẽ được nhận định trong bản án phúc thẩm, còn luật sư của bà Thảo không đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà tại phiên tòa phúc thẩm.
Ngoài ra, trong phần thủ tục, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lâm Hoàng Tùng đề nghị tòa triệu tập người bị hại có mặt tại tòa bằng cách dẫn giải đến phiên xử để làm rõ bản chất vụ án. Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM cũng xét xử vắng mặt người bị hại là bà Thảo. HĐXX sơ thẩm đã triệu tập bà Thảo đến tòa 2 lần, nhưng bà Thảo có đơn xin hoãn phiên tòa do sức khỏe, vì vậy HĐXX sơ thẩm vẫn tiếp tục xét xử vắng bà Thảo.
Sau khi hội ý, HĐXX thông báo hoãn phiên xử đến tháng 6 tới.
Xét xử sơ thẩm ngày 30.12.2020, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Lâm Hoàng Tùng 2 năm tù, Nguyễn Hải Nam 1 năm 5 tháng tù cùng về tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”. Đến nay, bị cáo Nam đã chấp hành xong hình phạt tù.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) giữa bà H.T.A.C và bà Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14 giờ ngày 19.9.2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28.9.2019. Sau khi chiếm giữ, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà. Đối với Nguyễn Thị Hương Tâm, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cựu Phó chánh án Nguyễn Hải Nam hét “tôi không có tội” sau khi nghe mức án - Video tư liệu, tháng 12.2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.