Bị hại tố Cơ quan điều tra tráo kim cương

13/06/2017 13:29 GMT+7

Sau nhiều lần mở phiên tòa và tạm dừng phiên xử, sáng 13.6, TAND TP.HCM mở lại phiên toà phúc thẩm vụ án 'trộm cắp tài sản' đối với bị cáo Huỳnh Thanh Phong (26 tuổi, quê An Giang).

Theo đó, HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.
Theo tòa phúc thẩm, Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) đã vi phạm thủ tục niêm phong vật chứng và tháo niêm phong vật chứng, đồng thời, tòa yêu cầu đưa tiệm vàng Kim Chi (nơi thu mua tài sản do bị cáo trộm cắp - PV) tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Ở phiên xử sơ thẩm, TAND Q.Bình Tân tuyên phạt Phong 5 năm tù. Sau bản án, Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; người bị hại là bà Nguyễn Thị Kim Châu kháng cáo đề nghị tiệm vàng Kim Chi phải bồi thường thiệt hại hơn 157 triệu đồng và đề nghị cấp phúc thẩm làm rõ việc Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân có hành vi đánh tráo tang vật vụ án là nhẫn kim cương để chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.
Theo bản án sơ thẩm, ngày 24.7.2016, lợi dụng lúc gia đình bà Châu đi du lịch, bị cáo Phong đột nhập vào nhà bà Châu trộm một vòng đeo tay bằng vàng trắng đính 9 viên kim cương, 3 nhẫn vàng trắng và 1 dây chuyền vàng trắng đính kim cương… Tổng giá trị bị cáo chiếm đoạt theo giám định tố tụng hình sự là hơn 198 triệu đồng.
Đến ngày 27.7.2016, Phong đem 3 tài sản trộm cắp gồm vòng, nhẫn, dây chuyền bán tại tiệm vàng Kim Chi với số tiền hơn 19 triệu đồng (giá trị được định giá trong tố tụng hình sự khoảng 123 triệu đồng). Số tài sản trộm cắp còn lại, Phong đưa vợ sử dụng. Xác minh tại tiệm vàng, được biết số vàng này đã được nhân viên nung chảy toàn bộ, gia công thành nữ trang.
Bị hại (ở giữa) "tố" Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân tráo đổi tang vật vụ án Ảnh: Phan Thương
Tại tòa phúc thẩm, bà Châu nêu cuối tháng 8.2016, Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân mời bà Châu lên nhận diện tang vật là một số viên đá màu trắng được đựng trong bao ni lông. Lúc này, bà Châu nhận ra ngay đó là đá kim cương. Nhưng 20 ngày sau, khi được mời lên làm việc lại và yêu cầu nhận diện lần nữa tang vật, nhìn những viên đá màu xám bà Châu khẳng định không phải là kim cương (khác hoàn toàn so với lần đầu).
“Khi đó, điều tra viên nói với tôi đây là tang vật từ vụ trộm nhưng qua giám định (nung bằng lửa) thì không phải là kim cương nên đá từ màu trắng chuyển thành màu xám”, bà Châu trình bày tại tòa.
Theo bà Châu, việc mua trang sức là đá quý đều có giấy tờ, giám định kim cương nên không thể nói một chữ không phải kim cương là xong. Từ đó, bà Châu cho rằng Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân có hành vi tham nhũng nghiêm trọng thông qua việc tráo đổi kim cương để chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.
Ngoài ra, bà Châu còn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xử lý trách nhiệm hình sự về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đối với tiệm vàng Kim Chi; đồng thời buộc tiệm vàng Kim Chi bồi thường khoảng 157 triệu đồng tổng giá trị vàng và kim cương của 3 tài sản mà bị cáo Phong đã bán cho tiệm vàng sau khi thực hiện hành vi phạm tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.