Bị cáo Út ‘trọc’ khai việc dùng bằng giả là vì nghe theo 'anh em xã hội'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/07/2018 14:21 GMT+7

Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ thừa nhận mình xuất thân nông dân, học hành ít, nên khi anh em xã hội nói rằng không cần học vẫn có bằng thì đã làm theo.

Sáng 31.7, phiên tòa xét xử Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”), nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng và các đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.
Đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, từ 2000 - 2016, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã nhiều lần sử dụng bằng đại học và bảng điểm giả của Trường ĐH Kinh tế quốc dân mua từ năm 2000 để nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm. Điều này được thể hiện trong hồ sơ và lí lịch đảng viên của Đinh Ngọc Hệ.
Theo đại diện VKS, căn cứ vào tài liệu thu thập trong quá trình điều tra, tài liệu chứng cứ công bố tại tòa, qua xem xét đánh giá khách quan hành vi phạm tội của bị cáo, có thể khẳng định hành vi của Đinh Ngọc Hệ đủ yếu tố cấu thành tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Đại diện VKS cũng đánh giá, bị cáo Đinh Ngọc Hệ mặc dù biết rõ hành vi sử dụng văn bằng giả là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm nên vẫn sử dụng để kê khai. Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa xử phạt bị cáo Hệ 2-3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
[VIDEO] Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và đồng phạm nói lời sau cùng tại tòa
Việc dùng bằng giả, “sơ suất là của cơ quan chức năng!”
Tự bào chữa về cáo buộc sử dụng bằng và bảng điểm giả để nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình chỉ phạm lỗi vô ý chứ không cố ý sử dụng bằng giả.
“Bị cáo là nông dân, học hành ít nên khi nghe anh em xã hội nói rằng không học vẫn lấy được bằng bị cáo nghĩ đơn giản như ở ngoài quê bị cáo, nên làm theo. Từ năm 2005, khi biết đây là bằng giả (do Công ty ADCC thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện xác minh khi Hệ chuyển về công ty này - PV), bị cáo đã không sử dụng bằng này nữa”, bị cáo Hệ khẳng định.
Theo bị cáo Hệ, những lần khai làm thủ tục nâng lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, kết nạp đảng viên, bổ nhiệm cán bộ sau đó là Hệ nhờ cán bộ chính trị của Tổng Công ty Thái Sơn làm và mình chỉ ký nên cho rằng, sơ suất là của cơ quan chức năng chứ không phải do mình.
“Chữ bị cáo cũng xấu nên nhờ anh em viết hộ. Nhiều văn bản này kia anh em đưa bảo ký thì bị cáo ký chứ không không nắm nội dung”, bị cáo Hệ giải thích.
Bên cạnh đó, theo bị cáo, từ năm 2010, bị cáo đã theo học hệ từ xa của Trường ĐH Mở TP.HCM và đến năm 2014 thì có bằng, do đó, nếu các cơ quan chức năng không sơ suất thì bị cáo vẫn được lên hàm trung tá vào năm 2011 và năm 2014 thì sẽ lên thượng tá chứ không xảy ra sự việc nghiêm trọng như ngày hôm nay.
Mặc dù vậy, Đinh Ngọc Hệ vẫn khẳng định sự việc xảy ra thì mình phải có trách nhiệm, song mong hội đồng xét xử và viện kiểm sát thông cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.