Bị cáo Trương Minh Tuấn: 'Lúc đầu tôi tưởng 200.000 USD là quà mừng lên Bộ trưởng'

16/12/2019 16:08 GMT+7

Chiều nay, 16.12, tại toà, bị cáo Trương Minh Tuấn khai số tiền này được Phạm Nhật Vũ tặng mình vào thời điểm trúng cử Bộ Trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, dịp tết năm 2016.

Trước đó, bị cáo Trương Minh Tuấn đã bị Viện kiểm sát truy tố 2 tội danh. Một là hành vi phạm tội do vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Trương Minh Tuấn, khi đó làm Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone là vi phạm quy định điều 31 Luật số 67/2014/QH13.

Trương Minh Tuấn khai về chuyện “ký liều” và số tiền hối lộ 200.000 USD

Tội thứ hai, bị cáo Trương Minh Tuấn với chức vụ là Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, sau khi MobiFone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, ông Trương Minh Tuấn đã nhận từ bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG, số tiền 200.000 USD, tương đương 4,45 tỉ đồng.
Bị cáo Trương Minh Tuấn khai dù không được giao phụ trách lĩnh vực kế toán, quản lý doanh nghiệp trong đó có MobiFone, song vẫn tham gia ký 5 trên tổng số 53 văn bản để MobFione mua AVG. Trong đó, có quyết định số 236.
“Trừ 2 báo cáo thẩm định giá của Tổ thẩm định thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông, còn lại các văn bản và quyết định khác tôi chỉ ký theo chỉ đạo và kèm bút phê của ông Nguyễn Bắc Son (bị cáo Nguyễn Bắc Son khi đó làm Bộ trưởng - phóng viên)”, bị báo Trương Minh Tuấn khai trước toà.
Bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết đã gửi đơn lên viện kiểm sát và toà án đề nghị làm rõ một số nội dung cáo trạng. Trong đó, bị cáo khẳng định bị cáo Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn sẽ đưa mình lên làm Bộ trưởng. “Có thể quá trình điều tra có hiểu nhầm gì đó chứ hoàn toàn không có việc này để ông Son thúc ép tôi”, bị cáo Trương Minh Tuấn khai thêm.

Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn nói gì ngày ra tòa vì nhận hối lộ triệu USD?

Liên quan đến số tiền nhận hối lộ 200.000 USD, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông khai: “Trước tết năm 2016, Phạm Nhật Vũ đến phòng làm việc của tôi để tặng hoa và một gói quà chúc mừng trúng cử Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông. Chiều tối về nhà, mở gói quà thì thấy có 200.000 USD”.
HĐXX hỏi bị cáo nhận thức như thế nào về số tiền này, bị cáo Trương Minh Tuấn đáp: “Lúc đầu tôi nghĩ là quà chúc mừng của Phạm Nhật Vũ khi mình lên Bộ trưởng. Sau này mới nhận thức đó là tiền cảm ơn của Vũ khi tôi đã ký Quyết định 236 phê duyệt MobiFone mua AVG. Tiền này là tiền thu lợi bất chính nên tôi đã khai và gia đình đã nộp trả lại trong quá trình điều tra”.

Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son trong ngày xét xử đại án MobiFone - AVG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.