Bị cáo Trầm Bê lãnh 3 năm tù, Dương Thanh Cường bồi thường 505 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
30/07/2020 18:58 GMT+7

HĐXX nhận định thiệt hại của Ngân hàng Phương Nam là hơn 505 tỉ đồng và buộc Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại; Trầm Bê và các bị cáo khác không phải phải bồi thường.

Sau gần một tuần xét xử sơ thẩm, chiều 30.7, TAND TP.HCM tuyên án đối với Dương Thanh Cường, Trầm Bê và 8 đồng phạm có hành vi gây thiệt hại cho ngân hàng (NH) Phương Nam (sáp nhập vào NH Sacombank năm 2015) hơn 81,771 tỉ đồng và 9.205 lượng vàng SJC (làm tròn).
Theo đó, HĐXX tuyên phạt Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát (gọi tắt Công ty Bình Phát), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) 16 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp với hình phạt chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà Cường bị tuyên năm 2016, Cường bị tuyên mức án tù chung thân.

Dương Thanh Cường lãnh tổng hợp hình phạt mức án chung thân

Ảnh: KHẢ HÒA

Đối với nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tuyên phạt Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong "đại án" Ngân hàng thương mại CP Việt Nam (VNCB), Trầm Bê lãnh mức án chung là 7 năm tù; Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp 3 năm tù trong "đại án" VNCB", Khang lãnh mức án chung là 5 năm 6 tháng tù.
7 bị cáo là cấp dưới nguyên cán bộ NH Phương Nam lãnh từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 2 năm tù .

Vì sao Trầm Bê lĩnh thêm 3 năm tù?

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng

HĐXX nhận định dựa vào hồ sơ vụ án, tranh tụng tại tòa, lời khai của các bị cáo, đủ cơ sở khẳng định Dương Thanh Cường có hành vi dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế chấp để vay NH Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 6 khoảng 171 tỉ đồng vào năm 2007. Đến năm 2008, Cường viện cớ cần lấy sổ đỏ ra để hoàn tất thủ tục giấy tờ nhưng thực chất đem số sổ đỏ này thế chấp vay, chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng của NH Phương Nam.
Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 đồng phạm khác tại NH Phương Nam đã biết rõ Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay; tài sản đảm bảo 23 sổ đỏ là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho Công ty Bình Phát, không đủ điều kiện nhận thế chấp; hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo, dẫn đến gây thiệt hại cho NH.

HĐXX nhận định Trầm Bê phạm tội do tin tưởng Dương Thanh Cường, không hưởng lợi.

Ảnh: KHẢ HÒA

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Quá trình nghị án, HĐXX xem xét tính chất, vai trò của các bị cáo để cá thể hóa trách nhiệm cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng để xem xét hình phạt. 
HĐXX xác định vai trò phạm tội của Trầm Bê, Phan Huy Khang có phần hạn chế, phạm tội trong tình thế hoàn toàn tin tưởng Dương Thanh Cường, không hưởng lợi, thành thật khai báo, quá trình công tác tích cực tham gia hoạt động xã hội; 7 bị cáo còn lại, theo HĐXX, các bị cáo làm công ăn lương, thực hiện hành vi phạm tội do làm theo chủ trương cấp trên, hoàn toàn tin tưởng hồ sơ vay của Cường, không hưởng lợi từ Cường...

Buộc Dương Thanh Cường bồi thường hơn 505 tỉ đồng cho NH Phương Nam   

Về thiệt hại của NH Phương Nam là hơn 331 tỉ đồng, căn cứ quy đổi tỉ giá vàng năm 2010 (thời điểm Cường và NH Phương Nam thanh lý HĐTD) hay hơn 505 tỉ đồng theo yêu cầu của Sacombank (thời điểm quy đổi tỉ giá vàng là năm 2013), HĐXX đánh giá, lãi phát sinh từ tiền gốc bắt nguồn từ hành vi phạm tội của Cường gây ra, nên cần xác định lãi này là thiệt hại của NH và buộc Cường phải bồi thường. Từ đó, HĐXX chấp thuận yêu cầu của NH Sacombank về xác định thiệt hại của NH này hơn 505 tỉ đồng. 
HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại của NH, vì vậy HĐXX buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại cho NH Phương Nam; tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Dương Thanh Cường tại Agribank và NH Phương Nam, sau khi trừ đi 171 tỉ đồng bồi thường cho Agribank, số tiền còn lại (nếu có) sẽ bồi thường cho NH Phương Nam. 
HĐXX không buộc Trầm Bê và các bị cáo còn lại trong vụ án bồi thường cho NH. 

Vì sao “đại gia” Trầm Bê phải tiếp tục hầu tòa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.